Dòng sự kiện:
IPO tổng công ty Hanel: Không chỉ có đất vàng Daewoo
19/03/2016 07:54:07
ANTT.VN – Hanel hiện sở hữu rất nhiều dự án bất động sản có giá trị, đều nằm ở những vị trí đắc địa. Đây sẽ là món hời lớn đối với nhà đầu tư khi rót vốn vào Hanel sau khi cổ phần hóa.

Tin liên quan

Mới đây, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội vừa thông báo sẽ tổ chức đấu giá cổ phiếu lần đầu ra công chúng Công ty TNHH MTV Hanel vào ngày 14/4/2016 sắp tới.

Điều mà dư luận quan tâm hiện nay, đó là Hanel hiện sở hữu rất nhiều bất động sản có giá trị, đều nằm ở những vị trí đắc địa và sẽ bán 61% cổ phần cho đối tác chiến lược.

Khách sạn Daewoo là một phần của tổ hợp Trung tâm thương mại Daeha, là khu phức hợp bao gồm khách sạn Daewoo Hà Nôi, khu văn phòng Daeha Bussiness Center và khu căn hộ cho thuê Daeha Serviced Apartment được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 3 hecta tại số 360 Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội.

Năm 2012, khi tập đoàn Daewoo E&C quyết định thoái vốn, bên Việt Nam trong liên doanh sở hữu khách sạn này là Hanel đã được ưu tiên mua lại toàn bộ 70% cổ phần của bên nước ngoài, trở thành công ty mẹ sở hữu 100% vốn tại Tổ hợp Daewoo.

Tuy nhiên, hiện tại Hanel đang nắm giữ 30% cổ phần Khách sạn Daewoo với giá vốn đầu tư là 152 tỷ đồng.

Khách sạn Daewoo - một trong những món hời thu hút nhà đầu tư của Hanel

Thông tin trên có thể làm giảm sức hút đối với thương vụ IPO Hanel lần này, nhưng khối bất động sản mà Hanel đang được quyền khai thác có thể là một món hời lớn đối với những nhà đầu tư rót vốn vào Hanel sau khi cổ phần hóa.

Theo thông tin công bố, tài sản của Hanel còn là một tổ hợp nhà ở, văn phòng cho thuê rộng 6.000 m2 tại quận Hoàng Mai (Hà Nội); cũng như quyền quản lý, sử dụng 5.000 m2 đất tại quận Hải An (Hải Phòng) theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm với UBND Hải Phòng.

Đó là chưa kể đến việc Hanel còn đang gián tiếp sở hữu mạng di dộng Vietnamobile, thông qua một công ty liên kết là Hanoi Telecom.

Sau khi chuyển sang CTCP, Hanel vẫn được tiếp tục thuê đất tại 3 địa điểm văn phòng  của các công ty con, công ty liên kết với tổng diện tích hơn 700 m2 theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm đến khi hoàn tất các thủ tục chuyển giao quyền thuê đất cho các công ty con.

Bên cạnh đó, 2.260 m2 đất tại số 2 phố Chùa Bộc, Đống Đa – HN hiện đang là trụ sở văn phòng của Hanel cũng sẽ được giao cho công ty tiếp tục quản lý và sử dụng trả tiền hàng năm. Đối với diện tích các nhà hộ dân đang sử dụng, công ty cần lập phương án di dời các hộ dân ra khỏi khuôn viên đất để quản lý sử dụng theo quy định.

Khu đất này nằm ngay ngã tư Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch, đối diện với dự án Vincom Center Phạm Ngọc Thạch của tập đoàn VinGroup sẽ khánh thành khoảng tháng 10/2016.

Tòa nhà Hanel tọa lạc trên tuyến đường Phạm Hùng - một vị trí vô cùng thuận lợi

Ngoài ra, Hanel cũng được quyền sử dụng 362.274 m2 đất khu công nghiệp Sài Đồng B, quận Long Biên - Hà Nội (trong đó có 120.000 m2 của công ty đèn hình Orion – Hanel), 5.000 m2 đất trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm – TP Hải Phòng cùng một loạt đất dự án tại 60 Nguyễn Đức Cảnh (6.136 m2), khu nhà ở kết hợp văn phòng tại Lĩnh Nam (4.285 m2), Khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội, điểm thông quan hay trụ sở văn phòng tại KĐT mới Cầu Giấy (4.188 m2)…

Khu đất của Hanel tại Khu công nghiệp Sài Đồng B

Với việc được quyền khai thác và sở hữu hàng loạt dự án bất động sản nêu trên, thương vụ IPO của Hanel sắp tới liệu có thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư?

Với mức giá khởi điểm theo công bố là 10.000 đồng, tính ra, đợt chào bán này sẽ huy động về cho Hanel tối thiểu 191 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tổng số cổ phần Hanel chuẩn bị được đem ra đấu giá lần này chỉ chiếm 9,9% vốn điều lệ dự kiến sau cổ phần hóa của công ty là 1.926 tỷ đồng.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến