Dòng sự kiện:
IPO 'vua' cổ tức NCT
08/01/2015 19:52:02
Hôm nay, 8/1/2015, IPO Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCT). Với vị thế là DN đứng đầu trong lĩnh vực dịch vụ hàng hóa sân bay Nội Bài, cổ phiếu này có thể trở thành hiện tượng trên sàn chứng khoán năm 2015.

NCT sẽ niêm yết 24.920.934 cổ phiếu tại HSX với giá tham chiếu 75.000 đồng/cổ phiếu với biên độ dao động là +/-20% trong ngày giao dịch đầu tiên. Đây là công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, chiếm 83% thị phần hàng hóa nội địa và 88% thị phần hàng hóa quốc tế tại Nội Bài.

Mục tiêu của công ty là giữ vững thị phần ở mức 80 - 85% trong 5 năm tới. Khách hàng của công ty hiện có 25 hãng hàng không đang khai thác tại sân bay Nội Bài và trên 200 công ty đại lý giao nhận hàng hóa. 

Ảnh minh họa

Tốc độ tăng trưởng cao

Hiện NCT giữ vị thế độc quyền cung cấp dịch vụ hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cửa ngõ kinh tế của miền Bắc, nên khả năng tăng trưởng bình quân từ 15 - 20%/năm. Đây là tỷ suất sinh lời đáng mơ ước của rất nhiều DN trong bối cảnh hiện tại.

Hoạt động kinh doanh tăng trưởng tốt, cổ tức khủng vẫn là điểm hấp dẫn nhất đối với nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu NCT. Cơ cấu cổ đông của NCT khá cô đặc: Vietnam Airline, Vietfracht, NASCO và Công đoàn Vietnam Airline là những cổ đông sáng lập của NCT và nắm giữ khoảng 67,5% cổ phần của NCT. Trong đó, Vietnam Airline, hãng hàng không quốc gia Việt Nam, sở hữu 55%, nên khả năng khan hiếm cổ phiếu trên thị trường là rất lớn.

Hiện nay, vận tải hàng hóa hàng không đang tăng trưởng mạnh mẽ. Thị trường hàng không Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển. Tỷ lệ hành khách đi máy bay đã tăng cao liên tục trong nhiều năm trở lại đây; cụ thể, lượng khách nội địa chọn máy bay làm phương tiện di chuyển đã tăng 21,5% trong 2013 và ước tăng 20,5% trong 2014, đạt 17,5 triệu khách.

Trong giai đoạn 2008 - 2013, công ty có tốc độ tăng doanh thu bình quân hàng năm hơn 25%, ROE luôn đạt mức cao trên 55%. Trong 9 tháng đầu năm 2014, sản lượng hàng hóa của công ty phục vụ đạt 244,081 tấn với tỷ trọng 75% là hàng quốc tế; ghi nhận doanh thu thuần 489 tỷ, lợi nhuận sau thuế 211.5 tỷ đồng.

Cơ cấu sản lượng hàng hóa đã có sự dịch chuyển qua các năm từ hàng nội địa sang hàng quốc tế nhờ khối DN nước ngoài tăng cường đầu tư trực tiếp vào Việt Nam như Samsung, Nokia… cùng các công ty sản xuất phụ trợ khác, khiến sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không khu vực phía Bắc cũng như qua sân bay quốc tế Nội Bài tăng mạnh.

Cổ tức “khủng” nhất

Đặc biệt, công ty cũng chia sẻ kết quả đạt được cho các cổ đông với mức cổ tức cao ngất ngưởng trong nhiều năm nay. Trong đó, tỷ lệ cổ tức năm 2013 là 236% (166% tiền mặt và 70% cổ phiếu), đến năm 2014, NCT đã tạm ứng cổ tức 70% bằng tiền mặt (theo kế hoạch là 90%). NCT xây dựng kế hoạch doanh thu năm 2014 là 673 tỷ và lợi nhuận sau thuế đạt 259,6 tỷ đồng.

Với kết quả này, NCT đã có sự vượt trội về hiệu quả hoạt động so với một số doanh nghiệp cùng lĩnh vực phục vụ xử lý hàng hóa hàng không như Công ty Dịch vụ Hàng hóa Tân Sơn Nhất (lãi 132 tỷ, ROE 59%) và Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (lãi 20 tỷ, ROE 4.7%).

Để có sự vượt trội trên là do NCT có hệ thống kho diện tích lớn cùng sự liên kết với các khu vực vệ tinh, có năng lực phục vụ cao, đặc biệt là đối với các nguồn hàng điện tử. Công ty có quan hệ đối tác với trên 200 đơn vị giao nhận hàng hóa trong và ngoài nước.

Về phục vụ hàng hóa quốc tế, NCT chiếm trên 85% thị phần, cung cấp dịch vụ cho 30 hãng hàng không quốc tế như Korean Air, Thai Airways, Singapore Airlines...

Lĩnh vực hàng hóa nội địa, NCT đang cung cấp dịch vụ cho Vietnam Airlines và Jetstar Pacific Airlines với sản lượng hàng hóa phục vụ vận chuyển 80.000 - 90.000 tấn/năm, chiếm thị phần khoảng 70%.

Doanh thu và lợi nhuận của NCT tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm gần đây với tốc độ tăng trưởng kép lần lượt là 32% và 24%, cao hơn tốc độ tăng trưởng kép sản lượng là 18% cho thấy hiệu quả kinh doanh vượt trội của NCT.

So với các công ty con khác của Vietnam Airline, NCT là công ty có ROE cao nhất. Tỷ suất lợi nhuận so với doanh thu của NCT cũng ở mức cao, trên 50% trong 5 năm gần đây. NCT đã đầu tư xong kho hàng quốc tế NCT3 vào tháng 6/2014, nâng tổng mặt bằng SXKD của NCT lên khoảng 24.000 m2.

Trong năm 2015, công ty tiếp tục hoàn thiện đầu tư và khai thác kho hàng nhập quốc tế NCT3 với tổng diện tích trên 12.000 m2 (bao gồm nhà kho, sân kho và sân tác nghiệp), mở rộng khai thác đối với khu vực hàng xuất quốc tế tại kho NCT1.

Trong giai đoạn từ 2016 - 2018, công ty tiếp tục tìm kiếm thêm mặt bằng tại khu vực sân bay quốc tế Nội Bài để tăng năng lực phục vụ và hoạt động khai thác. Với những bước đi chiến lược, NCT kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong năm 2015.

Công ty đặt mục tiêu đạt sản lượng hàng hóa 370,400 tấn, doanh thu 775 tỷ đồng trong năm nay, tăng lần lượt 10,6% và 15,2% so với kế hoạch năm 2014. Về lợi nhuận sau thuế, công ty cho biết do đã hết thời gian được hưởng ưu đãi về thuế suất nên mục tiêu lợi nhuận là hơn 259 tỷ đồng.

Theo Thời báo Kinh doanh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến