Dòng sự kiện:
Iran bất ngờ đề xuất hợp tác với đối thủ 'không đội trời chung'
07/10/2018 07:39:17
Iran bất ngờ đưa ra đề xuất hợp tác với đối thủ không đội trời chung Saudi Arabia sau tuyên bố gây phật lòng giới chức Riyadh của Tổng thống Mỹ Trump.

Theo RT, Iran và Saudi Arabia vốn coi nhau là những đối thủ không đội trời chung, thậm chí vào thời điểm căng thẳng leo thang như hồi tháng 11/2017 hai nước đã ngấp nghé ở bờ vực chiến tranh. Tuy nhiên, hôm 5/10 Iran đã bất ngờ đưa ra đề xuất hợp tác với đối thủ của mình để đối phó với Mỹ.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Ảnh: Daily Times.

“Tổng thống Trump liên tục xúc phạm Saudi Arabia khi nói họ không thể tồn tại quá 2 tuần mà không có sự trợ giúp của nước Mỹ. Đây là hậu quả khi ảo tưởng rằng an ninh của nước nào đó hoàn toàn bị chi phối bởi thế lực bên ngoài”, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đăng trên Twitter.

Ông Zarif nói thêm: “Chúng tôi một lần nữa mở rộng vòng tay chào đón những người hàng xóm: Hãy xây dựng một khu vực mạnh mẽ và dừng sự tự cao đó lại”. Bình luận của Ngoại trưởng Iran được đưa ra hai ngày sau khi ông Trump tuyên bố an ninh của Saudi Arabia gần như nằm trong tay Washington, theo RT.

Dù Mỹ không có căn cứ quân sự tại Saudi Arabia, đây là một trong những đồng minh thân cận nhất của Washington tại Trung Đông, đối tác ông Trump đã ký thỏa thuận vũ khí trị giá 110 tỷ USD và được Mỹ trợ giúp an ninh. Ngày 2/10, Tổng thống Mỹ kêu gọi Riyadh và các quốc gia “giàu có” còn lại trả tiền cho sự hỗ trợ của Mỹ.

“Tôi yêu mến ngài, Quốc vương Salman. Nhưng tôi phải nói rằng vương quốc của ngài sẽ không còn ở đó sau hai tuần nữa mà không có chúng tôi'” – Tổng thống Trump nói trong một bài phát biểu ở tiểu bang Mississippi.

Ngày 4/10, Tổng thống Mỹ có bình luận tương tự tại bang Minnesota, khi ông nói với những người ủng hộ Đảng Cộng hòa rằng quốc gia nhiều dầu mỏ ở Trung Đông này nên trả nhiều tiền hơn cho sự đảm bảo về quốc phòng và an ninh từ Mỹ.

Giữa lúc quan hệ Iran và Mỹ leo thang căng thẳng kể từ sau khi Tổng thống Trump tuyên bố đơn phương rút Mỹ khỏi thoả thuận hạt nhân Iran JCPOA 2015 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Tehran nhằm kìm hãm tham vọng quân sự của Iran ở Trung Đông cũng như dừng các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này. Thì việc Tổng thống Mỹ có những "lời lẽ xúc phạm" với Saudi Arabia là thời cơ để Iran tận dụng và kêu gọi nước láng giềng quay lưng với Mỹ.

Tehran chỉ trích nặng nề những tuyên bố của Tổng thống Trump nhằm vào thoả thuận hạt nhân nước này, cáo buộc Mỹ vi phạm thoả thuận, quy tắc quốc tế khi tái áp đặt các lệnh trừng phạt về tài chính, thương mại.

Đặc biệt, ngày 5/10 Washington kêu gọi các nước ngừng và giảm nhập khẩu dầu thô từ Iran, nếu thực thi Mỹ sẽ xem xét miễn trừ trừng phạt cho các nước này.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến