Dòng sự kiện:
Iran có thể tăng sản lượng dầu lên 6 triệu thùng mỗi ngày
08/06/2021 13:29:01
Iran sẵn sàng quay trở lại thị trường dầu mỏ ngay sau khi thỏa thuận hạt nhân 2015, được gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), được khôi phục và các lệnh trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ.

Công nhân làm việc tại một cơ sở khai thác dầu của Iran trên đảo Khark, ngoài khơi Vùng Vịnh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Truyền thông Trung Đông dẫn lời Phó Chủ tịch tập đoàn dầu khí Lukoil của Nga Leonid Fedun cho biết Iran có thể nhanh chóng tăng sản lượng dầu thô lên 6 triệu thùng/ngày nếu các lệnh trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg diễn ra mới đây, ông Leonid Fedun nói rằng nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, Iran có thể sẽ cung cấp ra thị trường tới 1,5 triệu thùng dầu/ngày trong thời gian tới.

Theo ông Fedun, Iran là một nhân tố quan trọng đối với Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và vấn đề sản lượng của Iran còn quan trọng hơn nhu cầu trên thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Ông Fedun lưu ý: "Sự thiếu hụt có thể biến thành dư thừa. Đó là lý do tại sao OPEC rất thận trọng trong mọi hành động của mình."

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh hồi cuối tháng 5/2021 thông báo nước này có thể dễ dàng tăng công suất sản xuất dầu của mình lên 6,5 triệu thùng/ngày.

Ông Zanganeh nói thêm Iran sẵn sàng quay trở lại thị trường dầu mỏ ngay sau khi thỏa thuận hạt nhân 2015, được gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), được khôi phục và các lệnh trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ.

Iran đang dần đẩy mạnh sản xuất dầu thô để sẵn sàng cho sự trở lại mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu khi các cuộc đàm phán với các cường quốc thế giới về thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đạt được một số tiến triển.

Hồi đầu tháng Năm, Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) thông báo các mỏ dầu của nước này đang được đại tu và mối quan hệ với khách hàng mua dầu đang được tái thiết lập.

Bloomberg nhận xét theo các ước tính lạc quan nhất, sản lượng dầu của Iran có thể trở lại mức trước khi các lệnh trừng phạt được áp đặt là gần 4 triệu thùng/ ngày trong vòng 3 tháng tới.

Tác giả: Nguyễn Trường

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến