Dòng sự kiện:
Iran hoàn tất thỏa thuận thanh toán với Nga bằng đồng nội tệ
28/12/2023 18:40:52
Theo thỏa thuận đầu tiên, ngân hàng Sepah của Iran đã mở thư tín dụng trị giá 17 triệu euro (tương đương 18,9 triệu USD) ở Nga để đảm bảo thanh toán cho hàng hóa nhập khẩu từ nước này.

Một nhà máy lọc dầu ở ngoại ô Moskva, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 27/12, Iran đã ký hai thỏa thuận tài chính với Nga nhằm tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ Moskva. Những thỏa thuận này được ký kết nhân chuyến thăm của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran Mohammad Reza Farzin tới thăm Nga.

Theo thỏa thuận đầu tiên, ngân hàng Sepah của Iran đã mở thư tín dụng trị giá 17 triệu euro (tương đương 18,9 triệu USD) ở Nga để đảm bảo thanh toán cho hàng hóa nhập khẩu từ nước này.

Thư tín dụng là một phương thức thanh toán cung cấp bảo lãnh kinh tế từ ngân hàng cho nhà xuất khẩu. Đây là thư tín dụng đầu tiên được mạng lưới ngân hàng Iran mở ở nước ngoài kể từ khi Mỹ tái áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Iran sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 hồi tháng 5/2018.

Thư tín dụng này cũng tạo điều kiện để thương nhân Iran mua hàng hóa từ các nhà cung cấp Nga dễ dàng hơn.

Theo thỏa thuận thứ hai, ngân hàng Sberbank của Nga và ngân hàng Melli của Iran đã nhất trí hạn mức tín dụng trị giá 6,5 tỷ ruble (khoảng 70,91 triệu USD) để Tehran nhập khẩu hàng hóa thiết yếu từ Nga, giúp các nhà xuất khẩu Iran dễ tiếp cận hơn các khoản vay của Nga. Hạn mức tín dụng là giới hạn vay được đặt trước, có thể được sử dụng nhiều lần.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran Mohammad Reza Farzin đã tới Nga ngày 26/12 vừa qua để đàm phán việc mở rộng hợp tác tiền tệ và ngân hàng, cũng như cải thiện quan hệ với Nga theo thỏa thuận thương mại tự do (FTA) được ký kết giữa Iran và Liên minh kinh tế Á-Âu một ngày trước đó.

Trong ngày 27/12, ông Farzin đã gặp người đồng cấp Nga Elvira Nabiullina. Hai bên đã hoàn tất thỏa thuận sử dụng đồng nội tệ của hai nước là đồng rial và đồng ruble trong thương mại song phương, thay vì đồng USD./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến