Dòng sự kiện:
Iran kêu gọi EU không tuân thủ các lệnh trừng phạt của Mỹ
05/04/2020 18:41:50
Đại sứ Iran tại Bỉ cho rằng "các lệnh trừng phạt đơn phương và bất hợp pháp mà Mỹ áp đặt với Iran ảnh hưởng tới khả năng của Tehran trong ứng phó hiệu quả với virus do không có sự hỗ trợ quốc tế."

Bác sỹ Iran điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm virus COVID-19 tại một bệnh viện ở Tehran. (Nguồn: presstv)

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Đại sứ Iran tại Bỉ ngày 4/4 đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Tehran trong thời gian xảy ra dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong một bức thư gửi tới Đại diện Cấp cao EU về Chính sách An ninh và Đối ngoại Josep Borrel, Đại sứ Gholam Hossein Dehqani cho rằng "các lệnh trừng phạt đơn phương và bất hợp pháp mà Mỹ áp đặt với Iran ảnh hưởng tới khả năng của Tehran trong ứng phó hiệu quả với virus do không có sự hỗ trợ quốc tế."

Ông Dehqani thúc giục EU chống lại các lệnh trừng phạt "vô nhân đạo" của Mỹ.

Trước đó, Đại sứ Iran tại Văn phòng Liên hợp quốc ở Geneva, Esmaeil Baqaei Hamaneh hôm 3/4 vừa qua cho rằng các lệnh trừng phạt "tàn ác và bất hợp pháp" của Mỹ chống Iran gây ra nhiều khó khăn cho người dân Iran trong việc tiếp cận thuốc men, cũng như các thiết bị và dịch vụ y tế trong bối cảnh nước này đang nỗ lực chống dịch COVID-19.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 1/4vừa qua cũng chỉ trích việc Mỹ tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt chống nước Cộng hòa Hồi giáo này bất chấp dịch COVID-19 đang hoành hành tại đây.

Bộ Y tế Iran ngày 4/4 thông báo nước này đã ghi nhận 55.743 ca mắc COVID-19, trong đó có 3.452 trường hợp tử vong.

Cuối tháng Ba vừa qua, các đại diện thường trực tại Liên hợp quốc của Nga, Trung Quốc, Syria, Cuba, Triều Tiên, Iran, Nicaragua và Venezuela đã gửi thư kêu gọi Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres dỡ bỏ lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ đối với một số quốc gia trong bối cảnh đại dịch toàn cầu.

Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc Mark Lowcock và Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Tijjani Muhammad-Bande đều kêu gọi Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, một nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc do Nga soạn thảo kêu gọi đoàn kết và giảm nhẹ trừng phạt đã bị Mỹ, EU, Anh, Ukraine và Gruzia phủ quyết ngày 2/4 vừa qua.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến