Dòng sự kiện:
Iran sẽ tái khởi động chương trình hạt nhân để đáp trả Mỹ
07/05/2019 14:15:31
Tổng thống Iran sẽ thông báo giảm một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân vào đúng ngày tròn một năm Mỹ thông báo rút khỏi thỏa thuận.

Tổng thống Hassan Rouhani. Ảnh: Reuters.

"Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ đáp trả việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và những lời hứa tồi tệ của các nước châu Âu trong việc thực hiện nghĩa vụ của họ bằng cách tái khởi động một phần các hoạt động hạt nhân đã bị dừng lại theo khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân", hãng tin nhà nước Iran IRIB hôm 6/5 dẫn nguồn tin thân cận với ủy ban giám sát thỏa thuận cho biết.

Theo đó, Tổng thống Hassan Rouhani sẽ tuyên bố Iran giảm một số cam kết "nhỏ và chung chung" trong thỏa thuận vào ngày 8/5, đúng một năm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Washington khỏi thỏa thuận.

Hãng thông tấn ISNA của Iran cũng nói rằng Tehran sẽ công bố các hành động đáp trả việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào ngày 8/5. Một số lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã được thông báo không chính thức về quyết định này.

Thỏa thuận hạt nhân Iran có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) giữa Iran với 6 cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, được ký vào năm 2015 là kết quả của 15 năm đàm phán ngoại giao. EU thừa nhận mối quan ngại về Iran nhưng họ tin rằng Tehran đang tuân thủ thỏa thuận và không có dấu hiệu sẽ rút khỏi thỏa thuận này dù chính quyền Trump nhiều lần hối thúc.

Trump cho rằng thỏa thuận này rất thiếu sót khi Iran không làm gì để hạn chế chương trình tên lửa đạn đạo hoặc hỗ trợ của lực lượng ủy nhiệm trong một số cuộc chiến ở Trung Đông. Iran khẳng định việc phát triển tên lửa đạn đạo không liên quan đến hoạt động hạt nhân, hoàn toàn nhằm tự vệ và sự hỗ trợ của họ cho các đồng minh quanh Trung Đông không phải việc của Washington.

Sau khi rút khỏi thỏa thuận, Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt cứng rắn đối với Iran, bao gồm ngành xuất khẩu dầu của nước này với mục tiêu "bỏ đói" nền kinh tế Iran.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến