Dòng sự kiện:
Iran tiếp tục làm giàu uranium
01/09/2019 05:30:15
Iran tiếp tục ngừng các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân và tiếp tục làm giàu uranium trên mức cho phép.

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 30/8 cho biết Iran tiếp tục ngừng các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân và tiếp tục làm giàu uranium trên mức cho phép.

IAEA cho biết Iran đã vượt quá cả giới hạn về kho dự trữ uranium đã làm giàu là 202,8 kg vào tháng 7 và giới hạn về độ tinh khiết của vật liệu phân hạch là 3,67%. Báo cáo hàng quý của IAEA cho thấy gần hai tháng qua kho dự trữ uranium đã làm giàu của Iran đạt 241,6 kg và đang làm giàu tới mức 4,5%. IAEA kêu gọi Iran hợp tác đầy đủ.

Iran tiếp tục làm giàu uranium - Ảnh Skynewsarabia.

Mặc dù các động thái này còn xa mức cần để sản xuất vũ khí hạt nhân nhưng đã làm tăng áp lực lên các bên ký kết thỏa thuận gồm Đức, Pháp và Anh. Iran đã nhiều lần đe dọa ngừng các điều khoản theo thỏa thuận năm 2015 khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này vào năm ngoái và khôi phục các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Tehran.

Iran đồng thời nhiều lần nhấn mạnh rằng chương trình hạt nhân của họ là nhằm mục đích hòa bình. Các động thái trên cho thấy các nỗ lực cứu vãn thỏa thuận của các bên ký kết châu Âu gồm Pháp, Anh và Đức đã không thành công.

Trước đó, người đứng đầu Cơ quan năng lượng nguyên tử của Iran Ali Akbar Salehi cho biết sản lượng uranium thô của Iran đã đạt 30 tấn trong những năm gần đây. Ông Salehi tiết lộ rằng các phòng chờ ly tâm hiện đại có khả năng sản xuất 60 máy ly tâm hiện đại mỗi ngày. Iran đe dọa tiến tới làm giàu uranium ở mức độ tinh khiết 20% là một mức độ đủ để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến