Dòng sự kiện:
Iran tuyên bố từ bỏ cam kết giới hạn dự trữ uranium
18/06/2019 06:06:18
Một phát ngôn viên cơ quan nguyên tử Iran, hôm qua (17/6), tuyên bố trong 10 ngày nữa nước này sẽ vượt qua giới hạn dự trữ uranium được đặt ra trong thỏa thuận hạt nhân 2015.

Theo Sky News, phát ngôn viên Behrouz Kamalvandi đưa ra thông báo trên tại một cuộc họp báo trực tuyến trên đài truyền hình Iran. Theo đó, nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ đạt tới mức 300kg uranium làm giàu ở các cấp độ mà thỏa thuận cho phép vào 27/6.

Iran lập luận nước này có quyền rút bớt các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân 2015. (Ảnh: Reuters)

Ông Kamalvandi cho biết thêm, sau đó, Tehran sẽ tăng cường số lượng uranium làm giàu cấp độ thấp lên một mức "dựa theo nhu cầu của đất nước".

"Chúng tôi sẽ tiến xa hơn khỏi mức trần đó, không chỉ như vậy, chúng tôi còn tăng mạnh sản lượng. Sau khi chúng tôi vượt giới hạn 300kg, tốc độ sản xuất uranium làm giàu ở tỷ lệ thấp hơn cũng sẽ gia tăng", ông Kalmavandi nói.

Mức độ hiện tại là 3,67% các nguồn cung của đất nước được định ra trong thỏa thuận hạt nhân, còn được gọi là Kế hoạch Hành động Chung toàn diện (JCPOA), mà Iran ký với các cường quốc thế giới nhằm hạn chế tham vọng hạt nhân của Tehran.

Kamalvandi thừa nhận nước ông đã tăng gấp 4 lần sản lượng uranium làm giàu cấp độ thấp.

Động thái mới của Iran được đưa ra sau khi nước này bị Mỹ cáo buộc tấn công hai tàu dầu ở Vịnh Oman, trong bối cảnh căng thẳng Washington – Tehran tăng cao một năm sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi JCPOA.

Hôm 16/6, trả lời phỏng vấn trong chương trình Face the Nation của kênh CBS, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington"đang cân nhắc mọi lựa chọn", kể cả lựa chọn quân sự, với Iran. Ông nói: "Mỹ đang cân nhắc mọi lựa chọn. Chúng tôi đã báo cáo Tổng thống Trump vài lần và chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tình hình cho ông ấy".

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, Washington có thể triển khai một loạt hành động nhằm khôi phục khả năng răn đe, trong đó bao gồm cả một phản ứng quân sự.

Cùng ngày 16/6, Điện Kremlin lên tiếng cảnh báo về "những cáo buộc vô căn cứ" của Mỹ và Ảrập Xêút rằng Iran đã thực hiện các cuộc tấn công vào 2 tàu dầu tại Vịnh Oman tuần trước. Phát ngôn viên Dmitry Peskov cảnh báo những sự cố như vậy có thể làm suy yếu nền kinh tế thế giới, đồng thời luôn kêu gọi "một sự đánh giá tỉnh táo về tình hình hiện nay và chờ bằng chứng thuyết phục".

Trong một diễn biến liên quan, Chính phủ Nhật Bản đã đề nghị Mỹ trưng bằng chứng cụ thể chứng minh Iran đứng sau vụ tấn công tàu dầu. Hãng tin Kyodo cho biết, nhiều quan chức chính quyền Tokyo vẫn tỏ ra hoài nghi về kết luận của Mỹ và Nhật Bản đang tìm kiếm bằng chứng thông qua các kênh khác nhau.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến