Dòng sự kiện:
Iraq bắt sống thủ lĩnh IS đạo diễn vụ thiêu sống phi công Jordan
16/05/2018 16:45:55
Một trong những thủ lĩnh cấp cao nhất của phiến quân Hồi giáo tự xưng (IS), người từng ra lệnh thiêu sống phi công Jordan năm 2015, mới đây đã bị lực lượng an ninh Iraq bắt giữ.

Al-Jamal là một trong những thủ lĩnh cấp cao nhất của IS bị bắt giữ đến thời điểm hiện tại.

Theo Daily Mail, Saddam al-Jamal là một trong những thủ lĩnh cấp cao nhất của IS bị bắt giữ cho đến nay. Tên này còn được coi là người sẽ thay thế thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi trong tương lai.

Al-Jamal khét tiếng trong hàng ngũ IS với sở thích tự mình chặt đầu tù nhân. Cơ quan an ninh Jordan tin rằng, Saddam al-Jamal là kẻ đứng sau vụ thiêu sống phi công Jordan Muath al-Kasasbeh hồi năm 2015.

Đoạn video quay cảnh khủng bố IS thiêu sống phi công Jordan bị nhốt trong cũi đã gây chấn động thế giới khi đó.

Bên cạnh đó, Al-Jamal cũng bị cáo buộc có nhiều hành động tàn bạo, bao gồm tham gia vào vụ thảm sát ở tỉnh Deir Ezzor của Syria năm 2014, khiến 700 người thiệt mạng.

Al-Jamal ban đầu là thủ lĩnh của quân nổi dậy Syria (FSA), nhưng sau đó chuyển sang nhóm thánh chiến ôn hòa Ahfab al-Rasoul, trước khi gia nhập IS.

Phi công Jordan bị IS thiêu sống trong đoạn video gây chấn động năm 2015.

Năm 2014, quan chức Iraq nói al-Jamal đã giết hại cả một gia đình sau khi cha mẹ cô gái từ chối không cho con mình cưới hắn.

Saddam al-Jamal là một trong 4 thủ lĩnh cấp cao của IS bị lực lượng an ninh Iraq bắt sống nhờ vào thông điệp giả mạo.

Lực lượng an ninh Iraq sử dụng điện thoại của một chỉ huy IS tên Ismail al-Eithawi để dụ 4 tên còn lại rời Syria đến Iraq, thông qua ứng dụng nhắn tin Telegram.

Phiến quân IS đặc biệt ưa thích ứng dụng nhắn tin được mã hóa này và thường sử dụng để liên lạc với nhau. Bên cạnh al-Jamal, 3 thủ lĩnh IS khác sa lưới bao gồm Mohamed al-Qadeer, Omar al-Karbouli và Essam al-Zawbai.

Theo Dân Việt


 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến