Dòng sự kiện:
Iraq cần thanh toán cho Iran hơn 1,6 tỷ USD tiền khí đốt
11/02/2022 10:15:22
Iraq vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu năng lượng và quốc gia láng giềng Iran đang cung cấp 1/3 lượng khí đốt và điện dưới sự miễn trừ có kiểm soát chặt chẽ từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Dù có trữ lượng dầu và khí đốt khổng lồ, Iraq vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu năng lượng. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quyền Bộ trưởng Điện lực Iraq Adel Karim cho biết nước này đang nợ Iran 1,6 tỷ USD cho các khoản thanh toán nhập khẩu khí đốt, và thúc giục Mỹ cho phép thanh toán bằng tiền mặt dù cho lệnh trừng phạt đối với Iran vẫn đang được thực thi.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình quốc gia ngày 9/2, ông Karim cho biết các khoản nợ của Iraq cần thanh toán cho Iran hiện lên tới 1,69 tỷ USD. Quyền Bộ trưởng Karim cho biết: “Các khoản tiền này vẫn nằm trong Ngân hàng Thương mại Iraq và chưa được trả cho chính phủ Iran.”

Dù có trữ lượng dầu và khí đốt khổng lồ, Iraq vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu năng lượng và quốc gia láng giềng Iran đang cung cấp 1/3 lượng khí đốt và điện dưới sự miễn trừ có kiểm soát chặt chẽ từ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Các hạn chế, vốn được Mỹ tái áp dụng đối với Iran sau khi Tổng thống Donald Trump từ bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran vào năm 2018, yêu cầu Iraq phải trả tiền nhập khẩu năng lượng từ Iran bằng hiện vật, không phải bằng tiền mặt.

Thất vọng vì Iraq không trả được nợ, Iran đã nhiều lần cắt nguồn cung cấp khí đốt và điện sang Iraq, động thái càng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu điện bấy lâu nay của Iraq.

Theo ông Karim, một phái đoàn Iraq sẽ tới Iran để thảo luận về vấn đề này “trong những ngày tới”./.

Tác giả: Hà Chung

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến