Dòng sự kiện:
Iraq đẩy nhanh tiến trình thành lập Chính phủ mới
21/05/2018 11:11:17
Chính phủ mới của Iraq sẽ đủ khả năng cung cấp các dịch vụ cho người dân, tạo lập an ninh và sự giàu có về kinh tế cho đất nước.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 19/5 đã có cuộc gặp với Giáo sỹ Moqtada al-Sadr, thủ lĩnh phe chính trị vừa tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội tại Iraq hồi tuần trước.

Thủ tướng Iraq al-Abadi. Ảnh: Reuters

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nói rằng, ông và Giáo sỹ al-Sadr đã nhất trí cùng nhau hành động và hợp tác với các đảng khác để đẩy nhanh tiến trình thành lập Chính phủ mới tại Iraq.

Thủ tướng Haider al-Abadi khẳng định, Chính phủ mới của Iraq sẽ là một Nội các mạnh, đủ khả năng cung cấp các dịch vụ cho người dân, tạo lập an ninh và sự giàu có về kinh tế cho đất nước.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội Iraq vừa qua, phe chính trị của Giáo sỹ al-Sadr đã giành chiến thắng với 54 ghế tại Quốc hội, nhiều hơn 12 ghế so với đảng của Thủ tướng Haider al-Abadi. Tuy nhiên, do không tham gia tranh cử, ông al-Sadr sẽ không thể làm Thủ tướng mới.

Mặc dù vậy, Giáo sỹ có tư tưởng chống Mỹ đồng thời phản đối sự ảnh hưởng của Iran tại Iraq, được cho là vẫn sẽ có tiếng nói quan trọng trên chính trường Iraq thời gian tới.

heo quy định, Chính phủ mới tại Iraq sẽ phải được thành lập trong vòng 90 ngày kể từ khi kết quả bầu cử Quốc hội được công bố.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến