Dòng sự kiện:
Iraq ngừng xuất khẩu dầu thô từ miền Bắc sau khi thắng kiện Thổ Nhĩ Kỳ
26/03/2023 11:06:20
Ngày 25/3, Iraq đã ngừng bơm dầu qua đường ống chạy từ các mỏ dầu ở tỉnh miền Bắc Kirkuk và Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ cần thêm nguồn dầu thô từ Iran và Nga để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn dầu từ Iraq.

Một mỏ dầu tại Kirkuk, Iraq ngày 18/10/2017. (Nguồn: Reuters)

Ngày 25/3, Iraq đã quyết định ngừng xuất khẩu dầu thô từ Khu vực bán tự trị người Kurd và các mỏ ở Bắc Kirkuk, sau khi nước này thắng một vụ kiện kéo dài với Thổ Nhĩ Kỳ.

Quyết định ngừng xuất khẩu 450.000 thùng dầu thô mỗi ngày của Iraq liên quan đến vụ kiện từ năm 2014, khi Baghdad cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm thỏa thuận chung khi cho phép Chính quyền Khu tự trị người Kurd (KRG) xuất khẩu dầu thô thông qua một đường ống dẫn đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ.

Baghdad coi hoạt động xuất khẩu dầu thô của KRG qua cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ là hành vị bất hợp pháp.

Tiết lộ với báo giới, một quan chức cấp cao của Bộ Dầu mỏ Iraq nói rằng: "Ngày 23/3, Iraq đã được Tòa án Trọng tài Quốc tế thông báo chính thức về phán quyết cuối cùng theo hướng có lợi cho Iraq."

Một nguồn tin cho hay Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo với phía Iraq rằng họ sẽ tôn trọng phán quyết của Tòa án Trọng tài Quốc tế.

Theo một tài liệu mà hãng tin Reuters có được, các quan chức hàng hải Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo với các nhân viên người Iraq tại cảng xuất khẩu dầu Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ rằng không tàu nào được phép chở dầu thô của người Kurd mà không có sự chấp thuận của chính phủ Iraq.

Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã tạm dừng việc bơm dầu thô của Iraq từ đường ống dẫn đến cảng Ceyhan.

Cùng ngày, Iraq đã ngừng bơm dầu qua đường ống chạy từ các mỏ dầu ở tỉnh miền Bắc Kirkuk.

Iraq đã bơm 370.000 thùng dầu thô/ngày của KRG và 75.000 thùng dầu thô của chính quyền liên bang mỗi ngày thông qua đường ống này.

Một phái đoàn của Bộ Dầu mỏ Iraq sẽ sớm đến Thổ Nhĩ Kỳ để gặp gỡ các quan chức nước này nhằm thống nhất về cơ chế mới xuất khẩu dầu thô từ miền Bắc Iraq theo phán quyết của Tòa án Trọng tài Quốc tế.

Tác động đối với sản lượng dầu của KRG phụ thuộc nhiều vào thời gian đóng cửa Đường ống dẫn dầu Thổ Nhĩ Kỳ-Iraq (ITP).

Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ cần thêm nguồn dầu thô từ Iran và Nga để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn dầu từ miền Bắc Iraq./.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến