Dòng sự kiện:
Iraq yêu cầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế khẩn cấp hỗ trợ nước này
25/01/2021 15:10:18
Iraq đã yêu cầu IMF cấp khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp theo khuôn khổ Công cụ Tài chính Nhanh (RFI), đồng thời cũng đề xuất một thỏa thuận dài hạn hơn với IMF

Iraq đang đàm phán với IMF về gói vay trị giá 6 tỷ USD. (Nguồn: shafaq.com)

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết Iraq đã yêu cầu cơ quan này hỗ trợ khẩn cấp và các cuộc đàm phán song phương đang diễn ra.

Trả lời hãng tin Bloomberg News, Bộ trưởng Tài chính Iraq Ali Allawi cho hay Bagdad đang đàm phán với IMF về gói vay trị giá 6 tỷ USD.

Trong một tuyên bố, đại diện phía IMF cho biết thêm giới chức Iraq đã yêu cầu IMF cấp khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp theo khuôn khổ Công cụ Tài chính Nhanh (RFI), đồng thời cũng đề xuất một thỏa thuận dài hạn hơn với IMF, đi kèm với hỗ trợ về các biện pháp cải cách kinh tế.

RFI cung cấp các khoản hỗ trợ tài chính nhanh dành cho tất cả các nước thành viên cần nguồn quỹ để thanh toán khẩn cấp.

Theo IMF, hỗ trợ tài chính theo RFI được cung cấp mà không cần có một đợt đánh giá đầy đủ.

Ngoài ra, Bộ trưởng Allawi còn cho biết Iraq có thể yêu cầu thêm khoản vay lãi suất thấp có trị giá 4 tỷ USD thông qua một chương trình khác liên quan đến cải cách chính phủ. Bên cạnh đó, Iraq cũng lên kế hoạch cho các nguồn tài chính khác.

Khi kế hoạch chi tiêu được thông qua, Chính phủ Iraq sẽ phát hành lượng trái phiếu trị giá 5 tỷ USD, để củng cố nguồn tài chính. Nền kinh tế thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) này chỉ có một hệ thống sản xuất nhỏ và hầu hết tất cả hàng hóa đều nhập khẩu.

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Iraq (CBI) cho biết đã quyết định hạ giá đồng nội tệ dinar so với đồng USD, giữa lúc nước này đối mặt với khủng hoảng kinh tế do tác động từ sụt giảm của giá dầu và dịch viêm đường hô hấp COVID-19.

Quyết định trên của CBI được đưa ra là do khủng hoảng kinh tế, trong bối cảnh sự sụt giảm mạnh của giá dầu và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã dẫn tới mức thâm hụt ngân sách lớn, buộc Chính phủ Iraq phải vay tiền từ các ngân hàng để trả lương cho người lao động và trang trải các chi phí khác./.

Tác giả: Trà My 

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến