Dòng sự kiện:
Israel và Ai Cập đồng ý mở cửa khẩu Rafah cho công dân Mỹ sơ tán khỏi Dải Gaza
15/10/2023 06:39:17
Ai Cập và Israel đã nhất trí về một hành lang an toàn cho công dân Mỹ rời khỏi Dải Gaza trước nguy cơ giao tranh tại khu vực ngày càng leo thang.

Ngày 14/10, Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ba nước Mỹ, Ai Cập và Israel đã nhất trí về một hành lang an toàn thông qua cửa khẩu Rafah cho công dân Mỹ rời khỏi Dải Gaza trước nguy cơ giao tranh tại vùng lãnh thổ này trở nên phức tạp hơn.

"Chúng tôi đang làm việc với các đối tác Israel và Ai Cập để thiết lập một hành lang nhân đạo an toàn cho cả những dân thường đang cố gắng sơ tán khỏi vùng chiến sự và để đảm bảo viện trợ nhân đạo đến được với những người có nhu cầu trong Dải Gaza”, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Xe tải chở hàng viện trợ xếp hàng dài ở cửa khẩu Rafah - con đường duy nhất vào Dải Gaza hiện tại. (Ảnh: Reuters)

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng gửi thông báo đến các công dân của nước này còn đang mắc kẹt tại Dải Gaza sơ tán thông qua cửa khẩu Rafah vào chiều 14/10 theo giờ địa phương.

Theo thỏa thuận ba bên, Ai Cập sẽ mở cửa khẩu Rafah từ 12h đến 17h ngày 14/10 (16 - 21h giờ Việt Nam) để công dân Mỹ rời khỏi Dải Gaza. Rafar là cửa khẩu duy nhất giữa biên giới Ai Cập và Dải Gaza.

Quan chức Mỹ nói thêm, Qatar tham gia vào thỏa thuận này bằng cách thuyết phục lực lượng Hamas không cản trở hoạt động sơ tán của công dân Mỹ khỏi Gaza. Thỏa thuận này đạt được ngay trong chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến các nước trong khu vực vừa qua.

Khoảng 500 - 600 công dân Mỹ ở Dải Gaza đã được thông báo về kế hoạch sơ tán. Quan chức Mỹ không rõ liệu công dân nước khác có được phép di chuyển qua cửa khẩu Rafah theo thỏa thuận này hay không.

Quân đội Israel đã phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza với sự ủng hộ của Ai Cập, quốc gia có 12 km đường biên giới trên bộ với vùng lãnh thổ do Hamas kiểm soát. Ai Cập hôm 10/10 thông báo đóng cửa "vô thời hạn" cửa khẩu Rafah.

Israel hôm 13/10 ban hành lệnh sơ tán với hơn 1,1 triệu dân Palestine ở miền bắc Dải Gaza, yêu cầu họ di chuyển tới phía nam khu vực trong khoảng 24 giờ, khi nước này chuẩn bị mở chiến dịch tấn công lớn nhằm vào Dải Gaza để đáp trả Hamas.

Liên Hợp Quốc đã kêu gọi Israel xem xét lại lệnh sơ tán và Tel Aviv cũng thừa nhận 24 giờ là không đủ để người dân Gaza sơ tán, nhưng chưa có thông báo nào thay đổi. Các cuộc đụng độ tới nay đã khiến ít nhất 3.200 người ở cả hai bên thiệt mạng.

Tác giả: Trà Khánh/Theo Sputnik

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến