Dòng sự kiện:
Italy tuyên bố hủy bỏ thuế kỹ thuật số đơn phương vào năm 2024
15/10/2021 07:12:59
Thỏa thuận của OECD dự kiến có hiệu vào cuối năm 2023 và sẽ cấm ngay việc áp đặt các loại thuế kỹ thuật số mới, nhưng không đề cập cụ thể về thời gian loại bỏ các loại thuế kỹ thuật số hiện có.

Ảnh minh họa (Nguồn: AP)

Ngày 13/10, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã thông qua thỏa thuận thuế toàn cầu, trong đó kêu gọi hủy bỏ thuế dịch vụ kỹ thuật số đơn phương, nhưng Bộ trưởng Kinh tế Italy Daniele Franco cho biết nước này có thể mất tới 2 năm để loại bỏ thuế kỹ thuật số do Rome áp đặt.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, phát biểu với báo giới sau khi chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 tại Washington, Bộ trưởng Franco nói: “Chúng tôi hy vọng các loại thuế kỹ thuật số đơn phương của Italy sẽ được xóa bỏ vào năm 2024,” phù hợp với thỏa thuận của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), áp thuế doanh nghiệp tối thiểu 15% và phân bổ lại một phần quyền đánh thuế đối với các công ty đa quốc gia lớn, có lợi nhuận cao.

Thỏa thuận của OECD dự kiến có hiệu vào cuối năm 2023 và sẽ cấm ngay việc áp đặt các loại thuế kỹ thuật số mới, nhưng không đề cập cụ thể về thời gian loại bỏ các loại thuế kỹ thuật số hiện có. OECD lưu ý rằng "các thỏa thuận chuyển tiếp đang được thảo luận khẩn trương". Theo ông Franco, thuế kỹ thuật số quốc gia luôn không phải là "giải pháp tối ưu" và ông hy vọng các quốc gia khác sẽ cùng theo Italy trong việc hủy bỏ chúng.

Ông Franco cho biết Italy đang thu được khoảng 250 triệu euro (290 triệu USD) thuế kỹ thuật số hàng năm, dựa trên doanh thu của các dịch vụ kỹ thuật số được bán tại nước này, nhưng dự báo có thể có thu nhập cao hơn từ thỏa thuận thuế mới, cho phép các quốc gia quyền đánh thuế đối với 25% của phần lợi nhuận trên 10% dựa trên doanh số bán tại địa phương của các công ty có doanh thu trên 20 tỷ USD.

Thời điểm dỡ bỏ thuế dịch vụ kỹ thuật số chủ yếu nhằm vào các nền tảng công nghệ của Mỹ như Google của Alphabet Inc, Facebook Inc, Amazon.com Inc và Apple Inc, có thể dẫn tới những căng thẳng mới với Washington sau khi 136 quốc gia đồng ý sửa đổi thuế doanh nghiệp quốc tế hồi tuần trước.

Các quan chức Mỹ đã tìm cách loại bỏ các loại thuế kỹ thuật số hiện có nhanh hơn sau thỏa thuận trên. Trước đó, ngày 11/10, các quan chức Bộ Tài chính Mỹ bày tỏ sự tin tưởng rằng các cuộc đàm phán về việc loại bỏ thuế kỹ thuật số cuối cùng sẽ khiến Mỹ không cần theo đuổi các mức thuế trả đũa đối với các quốc gia đã áp đặt thuế - bao gồm Italy, Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Áo, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ Tài chính Mỹ đã chuẩn bị sẵn các mức thuế quan, nhưng đình chỉ để cho phép đàm phán về thỏa thuận thuế toàn cầu. Việc đình chỉ sẽ hết hạn vào ngày 28/11 tới.

Tác giả: Dương Hoa

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến