Jack Ma đã gây dựng tập đoàn Alibaba khổng lồ như thế nào?
23/09/2014 09:32:04
ANTT.VN – Ngày 19/9 vừa qua, Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của tỷ phú thế giới Jack Ma đã có màn IPO đầy ấn tượng với mức giá chào bán cổ phiếu cao vượt kỷ lục.

Ngày 19/9 vừa qua, Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của tỷ phú thế giới Jack Ma đã có màn IPO đầy ấn tượng với mức giá chào bán cổ phiếu cao vượt kỷ lục.

 

Theo thông tin từ VTC News, tập đoàn Alibaba có vốn hóa lên đến 231 tỷ USD, vượt mặt cả 2 đại gia cùng nghành là Amazon và eBay cộng lại. Sự kiện này lập tức đã đưa lãnh đạo công ty là Jack Ma trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc.

Tin tức từ Thể Thao Văn Hóa cũng cho biết, dưới sự lãnh đạo tài năng của Jack Ma, tập đoàn 15 năm tuổi này đã trở thành một doanh nghiệp khổng lồ ở Trung Quốc. Ông thành công nhờ tin vào tiềm năng kinh doanh của Internet, khi ít người Trung Quốc nghĩ về điều này.

Jack Ma gõ chuông khai trương buổi giao dịch diễn ra tại Sàn giao dịch chứng khoán New York trong ngày 19/9.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, Jack Ma đã từng hai lần thi trượt đại học và là kẻ không nơi nào muốn tuyển dụng. Ông từng thành lập một công ty dịch thuật nhưng vẫn phải bán hàng rong trên phố để có tiền sinh nhai. Năm 1995, ông có cơ hội được tới Seattle, Mỹ với tư cách một phiên dịch, giúp một công ty Trung Quốc đòi nợ. Trong thời gian ở Seattle, ông đã được tiếp xúc với cái gọi là Internet. Một ý tưởng kinh doanh bắt đầu hình thành trong đầu ông.

Với sự giúp đỡ của hơn một chục người bạn, những cá nhân đã bỏ ra khoản vốn 60.000 USD, Jack Ma đã thành lập Alibaba, một nền tảng giao dịch trực tuyến giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Lãnh đạo tập đoàn Alibaba Jack Ma từng thi trượt đại học 2 lần.

Quá trình hình thành

Năm 1999, Jack Ma cùng 17 người khác đã lên kế hoạch thành lập Alibaba, một đế chế internet của Trung Quốc cũng như thế giới sau này. Tuy nhiên, tới tận năm 2002, họ mới kiếm ra được những nguồn lợi nhuận đầu tiên.

Năm 2003, Alibaba cho ra đời dịch vụ Taobao, cho phép người dùng tự bán các mặt hàng của mình trên mạng.

Năm 2005, Yahoo! mua lại 40% cổ phần của Alibaba với giá 1 tỷ USD. Về sau, số cổ phiếu này đã được chính Alibaba đứng ra mua lại.

Năm 2008, Tmall – dịch vụ bán các mặt hàng danh tiếng cho người dùng Trung Quốc ra đời. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là 1 trong 3 nguồn thu chính của Alibaba.

Năm 2010, Aliexpress được mở để phục vụ cho người dùng quốc tế. Dịch vụ này đã đánh dấu bước tiến của Alibaba vươn ra thị trường quốc tế.

Ngày 19/9/2014, Alibaba chính thức IPO tài sản chứng khoán New York với vốn hóa 231 tỷ USD, cao hơn cả Amazon và eBay cộng lại. Được biết, hiện tại, Alibaba có quy mô 20 nghìn nhân viên và 90 văn phòng trên toàn thế giới.

Trước đó, theo thông tin trên báo Sài Gòn Đầu Tư, ngày 6/5, nhà khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba Group đã nộp hồ sơ bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Mỹ. 

PV (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến