Dòng sự kiện:
Jack Ma 'soán ngôi' Mukesh Ambani trở thành người giàu nhất châu Á
10/03/2020 16:41:31
Ngôi vị người giàu nhất châu Á đã trở lại với ông chủ tập đoàn Alibaba - Jack Ma sau 3 năm bị ông trùm người Ấn Độ - Mukesh Ambani nắm giữ.

Vượt Mukesh Ambani, Jack Ma trở thành người giàu nhất châu Á

Giá dầu giảm xuống mức kỷ lục cùng với đà cổ phiếu lao dốc trên toàn cầu kéo theo đó là đế chế của ông trùm Ấn Độ - Mukesh Ambani phải đi thụt lùi so với người sáng lập Alibaba - tỷ phú Jack Ma. 

Theo Bloomberg Billionaires Index, Mukesh Ambani đã mất 5,8 tỷ USD hôm qua, khiến ông để mất ngôi giàu nhất châu Á về tay Jack Ma. Nhà sáng lập Alibaba hiện có 44,5 tỷ USD, cao hơn Mukesk Ambani 2,6 tỷ USD.

Cổ phiếu Alibaba hôm qua mất 3,41% trên sàn chứng khoán New York, khiến Jack Ma mất 1,06 tỷ USD. Tuy nhiên, cổ phiếu đế chế đa ngành của Ambani - Reliance Industries còn giảm mạnh hơn, với 12% - tệ nhất kể từ năm 2009. Từ đầu năm, mã này đã giảm 26%.

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 lên tài sản của 2 nhà tỷ phú có thể nhìn thấy rõ rệt. Tuy dịch bệnh kìm hãm một số mảng kinh doanh của Alibaba song nó lại làm tăng nhu cầu dịch vụ điện toán đám mây và ứng dụng di động. Chính vì điều này đã giúp Jack Ma "vớt vát" được lợi nhuận trong thời điểm kinh doanh cực kì khó khăn này.

Còn với Ambani, việc giá dầu xuống thấp nhất trong 29 năm trở lại đây không những làm vị tỷ phú này "tụt hạng" mà còn dấy lên lo ngại về việc liệu tập đoàn Reliance Industries của Ambani có thể giảm nợ xuống còn 0 vào đầu năm 2021 như lời ông chủ của họ đã hứa hay không. Theo kế hoạch, ông này sẽ bán cổ phần tại mảng dầu và hóa dầu cho Aramco - nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới. Mảng này được định giá 75 tỷ USD.

Reliance Industries có hoạt động kinh doanh chủ yếu là dầu mỏ và đang hướng tới những mảng kinh doanh mới gồm viễn thông, công nghệ và bán lẻ. Để phát triển những mong muốn này của nhà tài phiệt, nhiều năm nay, Reliance Industries cũng phải ngồi trên một núi nợ hàng tỷ USD.

Cụ thể, họ đã dành 50 tỷ USD để xây dựng Reliance Jio Infoconn – hiện giờ trở thành nhà cung cấp mạng không dây số 1 ở Ấn Độ sau 3 năm. Theo đà đó, Ambani tiếp tục cho ra mắt kế hoạch xây dựng mảng thương mại điện tử để trở thành đối thủ của Amazon.com tại Ấn Độ.

Sau khá nhiều sóng gió, nhiều chuyên gia nhận định, có thể vị tỷ phí 62 tuổi Ambani sẽ trở lại. "Trò chơi chưa kết thúc. Ambani đã thành công trong việc xây dựng một mô hình kinh doanh mạnh – giúp ông tiếp tục cuộc chơi. Hơn nữa, mảng viễn thông của ông ấy mới chỉ vừa bắt đầu và nó sẽ cho hái quả trong một vài năm tới".

Thu Trang (t/h)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến