Dòng sự kiện:
KDC Hòa Lân: Công ty Kim Oanh lên tiếng đổ lỗi cho các cơ quan chức năng?
05/03/2019 16:02:44
Cty Kim Oanh cho rằng, việc chậm thanh toán là do nhiều lý do khách quan, trong đó có cả việc 'chờ kết luận thanh tra'. Tuy nhiên, những lập luận mà cty này đưa ra có dấu hiệu 'đá' trách nhiệm cho cơ quan chức năng?

Kim Oanh thanh minh “né” trách nhiệm?

Như An ninh tiền tệ đã thông tin, dự án KDC Hòa Lân (TX Thuận An, Bình Dương) do Công ty TNHH SXTM Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) làm chủ đầu tư. Nhưng do gặp khó khăn về tài chính nên ngày 17/4/2015, Công ty Thiên Phú đã ký biên bản thỏa thuận giao tài sản là dự án KDC Hòa Lân (có diện tích 490.765,1m2) để chi nhánh ngân hàng Agribank Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ.

Ngày 17/6/2015, Agribank Chợ Lớn và Công ty CP Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn ký Hợp đồng số 10/2015/HĐĐG, bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án KDC Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng.

Trải qua 12 phiên đấu giá kéo dài từ ngày 9/7/2015 đến 25/5/2017, thì cuối cùng Công ty A Đông Hải (nay đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và phát triển Kim Oanh TP HCM – viết tắt là Công ty Kim Oanh) là đơn vị trúng thầu với giá trúng là 1.353 tỷ đồng.

Theo quy chế đấu giá và phương thức thanh toán sau đấu giá, thì Công ty Kim Oanh chấp nhận phương án trả ngay một lần cho tổng số tiền đã đấu giá thành trong thời hạn 45 ngày. Tuy nhiên, kể từ thời điểm trúng đấu giá đến nay đã gần 2 năm nhưng Công ty Kim Oanh vẫn chưa thanh toán dứt điểm số tiền trên.

Mặc dù nhiều lần vi phạm cam kết nghĩa vụ thanh toán trong thời gian dài nhưng Agribank Chợ Lớn vẫn không có biện pháp xử lý dứt điểm, thậm chí còn “ưu ái” cho Công ty Kim Oanh nhằm giãn thời hạn thanh toán.

Từ kết luận thanh tra chỉ ra các sai phạm cùng hàng loạt thông tin được báo chí phản ánh gần đây, Công ty Kim Oanh đã chính thức lên tiếng lý giải cho những dấu hiệu “bất thường” này.

Theo Công văn số 05/2019/CV-KOTP.HCM ngày 27/02 và Công văn 07/2019/CV-KOHCM ngày 28/02/2019, phản hồi với báo chí về việc trình bày những khó khăn vướng mắc của Công ty Kim Oanh khi triển khai dự án KDC Hòa Lân.

Qua đó, đơn vị này cho biết, thực tế sau khi ký hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 10/2017/ĐGNSG ngày 17/6/2017, đã nảy sinh các trở ngại khách quan mà Agribank Chợ Lớn và Công ty Kim Oanh không thể biết trước được, trong đó có việc “phải chờ kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp” nên UBND tỉnh Bình Dương và các cơ quan chức năng chưa thể chuyển đổi chủ đầu tư từ Công ty Thiên Phú sang Công ty Kim Oanh; hay việc, Công ty Thiên Phú không thực hiện các cam kết, có đơn ngăn chặn việc chuyển đổi chủ đầu tư…

Văn bản Công ty Kim Oanh gửi báo chí và các cơ quan chức năng.

Sau khi “kể” hết các khó khăn trên, Công ty Kim Oanh cho rằng Agribank Chợ Lớn đã có Công văn số 435/NHNoCL – TD đồng ý cho công ty này giãn thời hạn thanh toán và phải đóng lãi suất 8%/năm trên số tiền chậm thanh toán.

Ngoài ra, Công ty Kim Oanh còn cho biết, sau khi trúng đấu giá, ngày 23/3/2018, công ty cũng có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương xin chuyển đổi chủ đầu tư từ Công ty Thiên Phú sang Công ty Kim Oanh theo chủ trương được duyệt. Sau đó, công ty tiếp tục có Công văn gửi Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương xin điều chỉnh dự án dựa trên quỹ đất trúng đấu giá theo hướng dẫn của UBND tỉnh.

Đến ngày 17/7/2018, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có công văn phản hồi Công ty Kim Oanh với nội dung không đồng ý tham mưu cho UBND tỉnh công nhận Công ty Kim Oanh làm chủ đầu tư dự án tại khu đất nêu trên với lý do Công ty Kim Oanh chưa thanh toán hết số tiền trúng đấu giá và chưa được bàn giao tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng đất thuộc dự án KDC Hòa Lân.

Khu đất dự án KDC Hòa Lân

Về việc này, phía Công ty Kim Oanh cho rằng kết luận của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương chưa toàn diện vì căn cứ Điểm b khoản 1 Điều 48 Luật đấu giá tài sản 2016 quy định: “Người trúng đấu giá có quyền được nhận tài sản đấu giá, có quyền được sở hữu tài sản đấu giá theo quy định” và Công ty Kim Oanh đã trúng đấu giá theo đúng trình tự pháp lý thì đương nhiên có quyền sở hữu hợp pháp tài sản đấu giá theo luật định.

Thiên Phú phản bác lập luận của Kim Oanh

Trái với lập luận trên, đại diện Công ty Thiên Phú nêu luận điểm cho rằng điều luật do Sở Xây dựng Bình Dương viện dẫn luật đã quy định rất rõ là phải: “...có quyền sử dụng đất hợp pháp... thì Sở Xây dựng mới kiểm tra và báo cáo UBND tỉnh”. Rõ ràng đến thời điểm này, Công ty Kim Oanh vẫn không có quyền sử dụng đất với diện tích đất nhận chuyển nhượng bằng hợp đồng thể hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, vì không được UBND tỉnh chấp thuận trước khi ký hợp đồng mua tài sản tại phòng công chứng, đồng thời chưa thanh toán đủ số tiền cũng như vi phạm tiến độ thanh toán theo các quy định ban đầu.

Còn đối với Công văn số 435/NHNoCL – TD mà Công ty Kim Oanh viện dẫn, đại diện Công ty Thiên Phú cho rằng đó là một “thủ đoạn” nhằm che dấu cho sai phạm của các bên tham gia mua bán đấu giá, có dấu hiệu “bắt tay” nhau hợp thức hóa cái sai thành đúng quy trình, gây thiệt hại tài sản của Công ty Thiên Phú và gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Đơn cử, trong đó có việc chi nhánh ngân hàng đã phớt lờ yêu cầu hợp pháp, có căn cứ của Công ty Phát triển nhà Thủ Đức (đơn vị đã tham gia đấu giá nhưng không được chọn mặc dù đủ điều kiện).

Cụ thể, theo Công văn số 753/CV – CT ngày 30/5/2018, của Công ty Phát triển nhà Thủ Đức có cho biết: “Nếu đơn vị trúng đấu giá không thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ thanh toán theo đúng các mốc thời gian đã được nêu trong Biên bản bán đấu giá ngày 25/5/2017, rất mong Agribank, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn, Công ty Thiên Phú và đại diện Phòng công chứng Mỹ Phước thực hiện đúng quy định về việc hủy kết quả đấu giá, ngừng triển khai các thủ tục pháp lý có liên quan và tổ chức đấu giá lại để các đơn vị khác có năng lực thanh toán được có cơ hội tham gia đấu giá lại”. Tuy nhiên, kiến nghị chính đáng này đã không được giải quyết.

Một trong những nguyên nhân mà Công ty Kim Oanh cho rằng ảnh hưởng đến tiến độ thanh toán đó là “Quá trình thanh tra kéo dài gần 06 tháng nên dự án không thể chuyển tên chủ đầu tư để Công ty Kim Oanh có cơ sở thanh toán phần tiền mua đấu giá còn lại như thỏa thuận đã ký” - Công văn phản hồi của Kim Oanh gửi báo chí nêu rõ.

Đơn tố cáo của Công ty Thiên Phú

Trong khi đó, phía Công ty Thiên Phú lại đưa ra nhiều bằng chứng chứng minh việc thanh toán tiền chậm không phải lỗi do Thanh tra mà do quá trình bán đấu giá và ký kết hợp đồng đã vi phạm các quy tắc và quy định pháp luật, bên cạnh đó tài chính của Công ty Kim Oanh cũng không đảm bảo thanh toán trước, trong và sau khi thanh tra như báo chí đã phản ánh.

Không những vậy, Công ty Thiên Phú còn chỉ ra Công ty Kim Oanh còn cố tình “lập lờ” lái câu chuyện sang một hướng khác khi cho rằng: “Ngày 24/12/2018, Thanh tra Bộ Tư pháp có Kết luận thanh tra số 62/KL-TTR, theo đó Thanh tra Bộ Tư pháp kết luận các nội dung tố cáo về việc bán đấu giá tài sản đối với toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc Dự án Hòa Lân có tổng diện tích 490.765,1m2 đều không có cơ sở…”.

Về nội dung này, đại diện Công ty Thiên Phú cho rằng, Kết luận thanh tra số 62 không có dòng nào có nội dung như trên. Trái lại, Kết luận thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm mà cả Công ty A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh) cũng như Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn và Agribank Chợ Lớn đều vi phạm.

Như vậy, đến nay đã gần 2 năm kể từ sau thời điểm trúng đấu giá thành nhưng Công ty Kim Oanh vẫn chưa thanh toán dứt điểm số tiền phải trả sau khi trúng thầu, nên dù có đưa ra bất kỳ lí do nào thì Công ty Kim Oanh cũng đã vi phạm nghiêm trọng quy chế đấu giá, hợp đồng chuyển nhượng mà Kết luận thanh tra đã chỉ rõ.

Mặt khác, sau thời gian đấu giá, phía ngân hàng lại ra những văn bản “lạ” tạo điều kiện cho Công ty Kim Oanh được kéo dài thời gian thanh toán, chính điều này đã khiến dư luận đặt câu hỏi có hay không sự “liên kết, bao che” giữa Agribank Chợ Lớn và Công ty Kim Oanh?

Công an vào cuộc điều tra

Sau hàng loạt lùm xùm liên quan đến việc mua bán tài sản bán đấu giá tại dự án KDC Hòa Lân, mới đây, Công an tỉnh Bình Dương vừa cho biết, đơn vị này đã vào cuộc điều tra những dấu hiệu bất thường của thương vụ đấu giá nghìn tỷ này.

Song song đó, được biết Công ty Thiên Phú cũng đã có đơn khởi kiện Công ty đấu giá Nam Sài Gòn, yêu cầu Tòa án tuyên Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01-10/2017/HĐMBTSĐG vô hiệu, do vi phạm điều cấm của pháp luật và hủy kết quả đấu giá tài sản dự án KDC Hòa Lân. Đồng thời, công ty này cũng có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng về việc Văn phòng công chứng Thành phố Mới vi phạm pháp luật khi công chứng Hợp đồng bán đấu giá trên.

Bài 1: Nhiều sai phạm trong bán đấu giá và ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá KDC Hòa Lân

Cao Hoành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến