KDT triệu USD: Băm nát 'Nơi ước đến, chốn mong về'
17/04/2015 13:16:58
ANTT.VN – Nhiều hạng mục trong những căn biệt thự trong khu đô thị KĐT Splendora Bắc An Khánh, Hà Nội bị chủ nhà đập bỏ, xây lấn ra không gian chung, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thiết kế đồng bộ, cảnh quan khu đô thị.

Tin liên quan

ANTT.VN vừa nhận được đơn thư phản ánh của người dân tại Khu biệt thự Splendora Bắc An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội về việc chủ đầu tư là Công ty Liên doanh THNH Phát triển đô thị mới An Khánh và Ban quản lý dự án là Công ty Quản lý Savills có dấu hiệu "làm ngơ" cho một số căn hộ tiến hành sửa chữa, cơi nới lấn chiếm diện tích, sai thiết kế quy hoạch ban đầu của dự án.

Căn hộ C59 liền kề với căn hộ C65 đang được "vô tư" cơi nới thêm phòng 

Cụ thể, chủ căn hộ BT1 – C59 đã tiến hành cơi nới, đổ bê tông cốt thép, thay đổi kết cấu, xây dựng thêm diện tích bên ngoài thiết kế được phê duyệt. Việc làm này ảnh hưởng nghiêm trọng tới cảnh quan, kiến trúc đô thị nói chung và ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan, kết cấu, an ninh và an toàn của những căn hộ xung quanh.

Theo người dân sống ở đây, đã nhiều lần họ làm đơn kiến nghị bằng văn bản với Ban Quản lý dự án nhưng những đơn vị này chưa có bất cứ biện pháp gì can thiệp xử lý.

Theo quan sát của phóng viên, ngôi nhà C59 hiện đang cơi nới, sửa chữa. Hiện tại chủ nhà C59 đóng kín cổng, để cho thợ bên trong "ngang nhiên" thực hiện cơi nới phòng. Việc cơi nới, lấn chiếm không gian gây ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng, làm mất đi cảnh quan, kết cấu ban đầu của khu đô thị.

Chúng tôi hiểu rằng, toàn bộ thiết kế chi tiết tổng quan khu đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, các hộ dân phải tuân thủ dưới sự giám sát của Ban Quản lý khu đô thị và chủ đầu tư, chúng tôi tin tưởng ký vào hợp đồng mua bán có nội dung này tại Mục 10.3, Điều 10, Chương 3 của Hợp đồng mua bán nhà và Chuyển quyền sử dụng đất của chủ đầu tư, nhưng với việc cải tạo căn hộ trên không tuân thủ các quy định đã ký làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh” một người dân sống ở đây cho biết.

Những hộ dân ở đây đã nhiều lần có kiến nghị lên Ban Quản lý dự án và Chủ đầu tư nhưng việc cơi nới, sửa chữa vẫn diễn ra.

Nhiều người dân cảm thấy bức xúc khi Ban quản lý dự án chỉ cử một vài bảo vệ xuống để yêu cầu chủ nhà C59 dừng thi công. Tuy nhiên, những bảo vệ này có mặt tại đây chỉ như "cưỡi ngựa xem hoa". 

Liệu có phải chủ đầu tư không mạnh tay xử lí việc cơi nơi trái phép của căn hộ C59 và có ý kéo dài thời gian để đến lúc "sự đã rồi"?

Việc cơi nới, sửa chữa căn hộ của chủ hộ nhà C59 vẫn chưa được Chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án cấp phép nhưng chủ căn hộ C59 vẫn tự ý làm, “Chúng tôi không hiểu năng lực quản lý của chủ đầu tư như thế nào khi vẫn để nhiều căn hộ làm bừa như vậy mà không giải quyết được một cách triệt để?” – người dân sống tại khu vực đặt nghi vấn.

Một số căn hộ trong Khu đô thị cũng đang được sửa chữa

Không chỉ C59 bị cơi nới, theo quan sát của PV ANTT.VN, tại Khu biệt thự Splendora, còn có một số căn hộ khác vẫn tự ý cơi nới, lấn chiếm diện tích gây ảnh hưởng đến cảnh quan xung quanh, phá vỡ mỹ quan đô thị theo thiết kế ban đầu.

Phóng viên đã liên hệ với Chủ đầu tư dự án là Công ty Liên doanh THNH Phát triển đô thị mới An Khánh và được biết hiện lãnh đạo đang bận (?).

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc…

Theo Thông tư 39/2009TT – BXD của Bộ Xây Dựng, Hướng dẫn về quản lý chất lượng xây dựng nhà ở riêng lẻ, ban hành ngày 9/12/2009, tại Chương IV, Điều 19 có quy định rõ về xử lý vi phạm trật tự xây dựng trong việc xây dựng nhà ở, trong đó, tại điều 1 nhà ở vi phạm trật tự xây dựng phải chịu xử lý theo quy định của phóa luật xây dựng bao gồm: a) Xây dựng sai quy hoạch;  b) Nhà ở không có Giấy phép xây dựng trong trường hợp bắt buộc phải có Giấy phép xây dựng; c) Nhà ở được xây dựng sai với nội dung Giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp (đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng); d) Việc xây dựng nhà ở có tác động bất lợi đến chất lượng công trình liền kề, lân cận; ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng dân cư; đ) Không che chắn để rơi các cấu kiện, vật liệu gây  mất  an  toàn  cho người, cho nhà đang xây và công trình liền kề, lân cận…

Theo đó, hành vi vi phạm trật tự xây dựng phải bị xử lý theo một hoặc các hình thức sau đây: a) Ngừng thi công xây dựng nhà ở; b) Đình chỉ thi công xây dựng nhà ở, áp dụng các biện pháp ngừng cung  cấp điện, nước: thông báo cho cơ quan có thẩm quyền không cung cấp các dịch vụ điện nước, các hoạt động kinh doanh và các dịch vụ khác đối với nhà ở vi phạm; c) Cưỡng chế phá dỡ nhà ở vi phạm; d) Buộc bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra; đ) Xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.

Thiên Di – Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến