Dòng sự kiện:
Kê biên loạt biệt thự, nhà đất của cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức
19/06/2023 14:45:35
CQĐT kê biên căn biệt thự du lịch nghỉ dưỡng thuộc dự án Vinpeal Golf land Resort & Villas và nhiều tài sản khác liên quan ông Nguyễn Minh Quân.

Ban hành kết luận điều tra vụ sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TP.HCM) và các đơn vị, cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố ông Nguyễn Minh Quân (50 tuổi, cựu giám đốc bệnh viện) và 7 bị can khác về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Quá trình tố tụng, CQĐT kê biên hàng loạt tài sản có liên quan đến các bị can Nguyễn Minh Quân, Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm) và Công ty TNHH Ngọc Đạo (do bà Ngọc Diễm, vợ ông Quân, làm giám đốc).

Theo đó, nhà chức trách kê biên căn biệt thự du lịch nghỉ dưỡng thuộc dự án Vinpeal Golf land Resort & Villas (địa chỉ ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Tài sản này Công ty TNHH Ngọc Đạo (đại diện là bà Ngọc Diễm) ký tên trên hợp đồng mua bán, đã được cấp sổ đỏ năm 2018.

Bị can Nguyễn Minh Quân (trái) và Nguyễn Văn Lợi. Ảnh: Bộ Công an.

Biệt thự thứ 2 bị kê biên là căn loại song lập thuộc dự án Vinhome Golden River (địa chỉ ở phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM). Bất động sản này do Công ty Ngọc Đạo ký tên trên hợp đồng mua bán, đã có sổ đỏ.

Theo cáo buộc, nguồn tiền để bị can mua 2 căn biệt thự trên là tiền của Công ty Nguyễn Tâm, Công ty Ngọc Đạo và Công ty Trung Dung (là các công ty của ông Quân) trúng những gói thầu trang thiết bị y tế tại Bệnh viện TP Thủ Đức liên quan vụ án.

Ngoài ra, CQĐT kê biên 2 căn nhà ở quận 10, TP.HCM, do vợ chồng ông Quân đứng tên sở hữu; khu đất có diện tích trên 11.500 m2 do bà Diễm đứng tên ở huyện Củ Chi, TP.HCM.

Đối với bị can Nguyễn Văn Lợi, cơ quan tố tụng kê biên 2 ngôi nhà ở quận Phú Nhuận, TP.HCM, do vợ chồng ông này đứng tên. Giai đoạn điều tra, ông Lợi còn nộp khắc phục 14 tỷ đồng. Hai cựu Phó giám đốc Bệnh viện Thủ Đức Nguyễn Thị Ngọc và Nguyễn Lan Anh cũng nộp khắc phục tổng số tiền hơn 700 triệu đồng.

Kết luận điều tra nêu ông Nguyễn Minh Quân đã chỉ đạo ông Lợi sử dụng pháp nhân 4 công ty "sân sau" để tham gia đấu thầu 27 gói thầu từ năm 2016 đến 2019. CQĐT xác định đây là hành vi thông thầu, gian lận trong đấu thầu, không đảm bảo minh bạch trong hoạt động đấu thầu.

Ông Quân đã dùng ảnh hưởng cá nhân để chỉ đạo, gây sức ép với các nhân viên dưới quyền, thành viên các tổ chấm thầu ký hợp thức hồ sơ thầu. Từ đó, Công ty Nguyễn Tâm và 3 doanh nghiệp còn lại do bị can Lợi quản lý được mặc định là đơn vị trúng thầu.

Sau khi trúng thầu trái quy định, ông Quân yêu cầu Lợi chuyển khoản toàn bộ lợi nhuận cho vợ chồng Quân. Mục đích để các bị can mua bất động sản, ôtô hoặc chi tiêu. CQĐT làm rõ từ ngày 11/3/2017 đến 11/9/2020, theo chỉ đạo của ông Quân, Lợi đã chuyển khoản 64 lần với tổng số tiền hơn 103 tỷ đồng. Nguồn tiền do bệnh viện thanh toán cho các công ty trúng thầu.

Tại CQĐT, ông Quân không thừa nhận chỉ đạo các tổ chấm thầu của bệnh viện ký hợp thức hồ sơ, ấn định cho các công ty do Lợi quản lý trúng thầu. Bị can cho rằng bản thân chỉ liên đới chịu trách nhiệm với vai trò người đứng đầu.

Trong khi đó, ông Lợi thừa nhận 4 công ty tham gia dự thầu, cung cấp báo giá, trúng thầu đều là các doanh nghiệp do Lợi đứng tên hoặc nhờ nhân viên đứng tên, theo sự chỉ đạo của Quân. Ông Lợi khai là người làm thuê cho Quân.

Còn bà Diễm trình bày chồng mình giao cho ông Lợi điều hành, quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty Ngọc Đạo. Lợi quản lý và sử dụng con dấu của công ty. Bà Diễm không tham gia ký kết các hồ sơ liên quan đến việc công ty này đấu thầu. Bà này cũng thừa nhận được ông Lợi chuyển các khoản tiền có nguồn từ 4 công ty do Lợi quản lý để mua bất động sản và chi tiêu cá nhân.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến