Dòng sự kiện:
Kế hoạch chuyến thăm Đức của Tổng thống Ukraine nghi bị lộ
05/05/2023 06:39:27
Ukraine được cho vô cùng tức giận, khi thông tin về chuyến thăm Đức của Tổng thống Zelensky bị công khai trên báo chí.

Hôm 3/5, truyền thông Đức tràn ngập thông tin về chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Berlin và Aachen vào tuần tới.

Theo hãng tin DW của Đức, thông tin về chuyến thăm của nhà lãnh đạo Ukraine lần đầu tiên xuất hiện trên nhật báo Berliner Zeitung (BZ), khi tờ báo này trích dẫn nguồn tin từ cảnh sát Berlin giấu tên. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Anadolu Agency

Sau đó, những thông tin như khách sạn ở Berlin mà Tổng thống Ukraine sẽ ở, và các biện pháp đảm bảo an ninh, cùng nhiều chi tiết khác về chuyến thăm cũng được báo chí Đức công khai.  

Cảnh sát Berlin còn xác nhận thông tin với nhiều hãng tin như Reuters và DPA. 

Tuy nhiên, khi được đặt câu hỏi trong cuộc họp báo hôm 3/5, người phát ngôn của Thủ tướng Olaf Scholz chỉ nói rằng các cuộc hẹn theo lịch trình của nhà lãnh đạo Đức trong tuần tới sẽ được công bố vào thứ Sáu như thường lệ.

Trong khi đó, Ukraine có xu hướng giữ bí mật về nơi xuất hiện của Tổng thống Zelensky. Kế hoạch các chuyến thăm của nhà lãnh đạo Ukraine thường chỉ được công bố sau khi đã diễn ra, hoặc vào phút cuối, mà đôi khi ngay cả sau khi ông Zelensky đã trở về an toàn như khi ông đến thăm những khu vực nguy hiểm trên chiến tuyến ở Ukraine.

Điển hình, việc ông Zelensky đến Phần Lan vào ngày 3/5 để nói chuyện với các nhà lãnh đạo Bắc Âu đã gây ngạc nhiên cho hầu hết mọi người.

Cuộc nói chuyện trực tiếp gần đây nhất của ông Zelensky với Thủ tướng Đức Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris vào tháng Hai cũng chỉ được văn phòng Tổng thống Pháp công bố vào ngày nhà lãnh đạo Ukraine đến.

Theo một báo cáo tại Đức vào cuối ngày 3/5, chính phủ Ukraine đã không hài lòng với việc kế hoạch chuyến đi của Tổng thống Zelensky bị tiết lộ.

Trang web tin tức t-online dẫn lời các nguồn tin ở Kiev nói rằng Ukraine đã "vô cùng thất vọng" vì "thông tin an ninh rất nhạy cảm" dường như đã được công bố "một cách có chủ đích". 

Việc Tổng thống Zelensky có thể đến thăm Đức vào tuần tới đã được công khai từ lâu. Tuy nhiên, thông tin này nhận được sự chú ý khi cảnh sát Berlin tiết lộ với nhật báo BZ. 

Ngoài đàm phán với các quan chức chính phủ hàng đầu ở Berlin dự kiến diễn ra ​​vào ngày 13/5, ông Zelensky được cho ​​sẽ tới thành phố Aachen ở phía tây nước Đức vào ngày 14/5.

Tác giả: Minh Thu

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến