Dòng sự kiện:
Kẻ hoạt động lật đổ chính quyền ở Hà Tĩnh lãnh án 9 năm tù
12/04/2018 13:33:11
Bị cáo Trần Thị Xuân vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt 9 năm tù giam, 5 năm quản chế về tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Sáng nay (12/4), TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Thị Xuân (SN 1976), trú thôn Long Hải, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) về tội Hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân, theo khoản 1, Điều 70, Bộ Luật hình sự.

Trần Thị Xuân là đối tượng bị Cơ quan an ninh điều tra (ANĐT), Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ vào ngày 17/10/2017.

Trần Thị Xuân trong phiên toà sáng nay.

Theo cáo trạng, từ tháng 7/2016, thông qua một số người quen và mạng xã hội, Trần Thị Xuân đã làm quen với một số đối tượng phản động, được bầu làm Phó ban điều hành "Hội Anh em dân chủ miền Trung". 

Khoảng cuối tháng 9/2016, Xuân đã trực tiếp chủ trì, điều hành cuộc họp định kỳ của "Hội Anh em dân chủ miền Trung" với nội dung nắm tình hình hoạt động của hội tại địa bàn miền Trung liên quan đến sự cố môi trường biển, bàn về cách thức tuyển lựa tìm kiếm người đưa vào hội với phương châm "Một cá nhân, thành viên "Hội Anh em dân chủ miền Trung" ra đời đồng nghĩa với tuổi thọ của Đảng Cộng sản Việt Nam ngắn lại".

Trần Thị Xuân đã sử dụng tài khoản "Nụ Tầm Xuân", "Trần Hoàng Xuân" và 1 trang Fanpage "Hạt cải Kim Đôi" nhằm đăng tải các bài viết có nội dung chống Đảng, Nhà nước, kêu gọi biểu tình.

Ngoài ra Xuân còn nhận tổng cộng 170 triệu đồng của tổ chức khủng bố, phản động lưu vong ở nước ngoài và các đối tượng cực đoan trong nước.

Với số tiền trên, Xuân đã tham gia các hoạt động "vì cộng đồng", "từ thiện" nhưng thực chất là dùng tiền, vật chất của các tổ chức phản động lôi kéo, móc nối các đối tượng khác trên địa bàn cùng tham gia các hội, nhóm chống đối nhằm khuyếch trương cho cái gọi là xây dựng xã hội "dân chủ".

Ngày 3/4/2017, Xuân đã tham gia tụ tập đông người, gây rối tại trụ sở làm việc UBND huyện Lộc Hà. Nữ bị cáo này đã trực tiếp cầm micro hô hét, kích động người dân đập phá tài sản, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của huyện Lộc Hà nhiều giờ.

Được nói lời sau cùng tại toà, bị cáo Xuân đã tỏ ra ăn năn hối cãi và mong muốn được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

HĐXX nhận định: "Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm đến sự tồn tại, vững mạnh của chính quyền nhân dân. Vì vậy cần thiết phải xử phạt bị cáo thật nghiêm nhằm đủ thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích, đồng thời đủ sức răn đe, trừng phạt cũng như phòng ngừa chung. Tuy nhiên, quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn”.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Thị Xuân 9 năm tù giam, hình phạt bổ sung 5 năm quản chế nơi cư trú sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Linh Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến