Dòng sự kiện:
Kẻ mang biệt danh 'Rồng' cầm đầu đường dây vận chuyển trái phép gần 1 tạ ma túy
24/08/2023 10:00:30
Trong 2 tháng, nhóm đối tượng tại Việt Nam móc nối với ‘đầu nậu” ở Hà Lan, hình thành đường dây vận chuyển trái phép gần 1 tạ ma túy các loại.

Viện KSND Tối cao đã có cáo trạng truy tố 4 đối tượng trong đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng cực lớn.

Theo điều tra, sau thời gian xác lập chuyên án đấu tranh, sáng 17-12-2021, trên đường Huyền Trân Công Chúa, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, tổ công tác của Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an) phối hợp các lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang đối tượng Nhữ Mạnh Linh (SN 1992, trú tại Lâm Đồng) đang điều khiển xe máy vận chuyển 1 thùng car-ton, bên trong đựng 11 túi nilon chứa nhiều viên nén màu hồng hình chữ nhật, có in chữ Red Bull. Kết quả test nhanh xác định số viên nén trên là MDMA.


Nhiều thủ đoạn thẩm lậu ma túy về Việt Nam bị lực lượng chức năng phát hiện (ảnh minh họa) 

Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nhữ Mạnh Linh, thu giữ và niêm phong vật chứng. Qua đấu tranh, Linh khai nhận vừa nhận thùng hàng trên gửi từ nước ngoài về Việt Nam, ý định mang về nhà cất giấu để gửi đi cho khách. Hành vi này Linh thực hiện theo chỉ đạo của chị gái ruột là Nhữ Thị Ánh Dung (SN 1989, trú tại Lâm Đồng).

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, CQĐT Bộ Công an đã ra “Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp” đối với Nhữ Thị Ánh Dung; Nguyễn Trọng Tốt ( SN 1981, trú tại Hà Nội); và Phan Cao Dũng (SN 1995, trú tại Hà Tĩnh). Các đối tượng thừa nhận tham gia đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy.

Cụ thể, Dũng có đồng hương tên là Đại, đang sinh sống ở nước ngoài, và Đại quen biết 1 đối tượng có “nick name” là Rồng (người Việt Nam sống ở Hà Lan). Dũng biết “Rồng” có ma túy tổng hợp, muốn gửi về Việt Nam, thuê người nhận và gửi cho người mua ma túy tại Việt Nam, tiền công vận chuyển là 10 triệu đồng/kg ketamine; 10 triệu đồng/1 gói (1.000 viên ma túy tổng tổng hợp).

Các đối tượng bàn bạc là đầu mối nhận ma túy từ Hà Lan về Việt Nam để tiêu thụ, tiền công được chia đều cho những người cùng tham gia vận chuyển trong nhóm ở Việt Nam và Đại ở nước ngoài.

Trong khoảng thời gian từ tháng 10-2021 đến ngày 17-12-2021, “Rồng” đã sử dụng tên Nguyễn Anh Tú (địa chỉ MEIJHORST 12546357 HL NIJMEGEN, Hà Lan) để gửi khối lượng lớn ma túy tổng hợp về Việt Nam qua đường hàng không. Ma túy được gửi từ Hà Lan về Bưu cục sân bay Nội Bài; chuyến thứ nhất chuyển về Hà Nội cho Phan Cao Dũng do một đối tượng tên Thịnh là người nhận thùng hàng. Ba chuyến sau đó thông qua các công ty vận chuyển hàng hóa chuyển vào Đà Lạt, Lâm Đồng cho Nhữ Thị Ánh Dung.

Sau khi nhận được thùng hàng chứa ma túy, Nhữ Thị Ánh Dung đã cùng Nhữ Mạnh Linh chia các gói đựng ma túy và gửi cho những người mua ma túy trên nhiều tỉnh, thành trong nước.

Cơ quan tố tụng xác định Phan Cao Dũng, Nhữ Thị Ánh Dung, Nguyễn Trọng Tốt và Nhữ Mạnh Linh đã vận chuyển trái phép tổng khối lượng 95.934,67 gam, trong đó có 94.930,36 gam MDMA, 1000 gam Ketamine và 4,31 gam Methamphetamine;

Các đối tượng đã hưởng lợi trái phép số tiền gần 1,8 tỷ đồng.

Với hành vi phạm tội, các bị can đã bị VKSND tối cao truy tố về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm h khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo kế hoạch, ngày 24-8, vụ án sẽ được TAND tỉnh Lâm Đồng mở phiên xét xử sơ thẩm.

Tác giả: H.Q

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến