Kênh đầu tư nào đang sinh lãi nhiều nhất?
24/03/2017 09:04:26
Lãi suất ngân hàng đang có xu hướng tăng, chứng khoán lên hơn 700 điểm, bất động sản sôi động ở một số phân khúc, vàng, USD khó đoán…Đâu là kênh đầu tư sinh lời nhất trong năm 2017?

Tin liên quan

Lãi suất tiết kiệm đang tăng

Đỉnh lãi suất huy động của ngân hàng đã lên đến 9,2% cho sản phẩm chứng chỉ tiền gửi của ngân hàng VPBank đối với số tiền từ 5 tỷ, kỳ hạn 5 năm.

Trước đó là mức lãi suất 8,88%/năm của ngân hàng Sacombak cho năm đầu tiên của kỳ hạn 07 năm đối với chứng chỉ tiền gửi bằng VND. Chỉ sau 03 ngày huy động với lãi suất cao ngất trên thị trường, Sacombank đã phát hành thành công toàn bộ chứng chỉ theo mục tiêu đề ra.

Ngân hàng VietABank đưa mức lãi suất chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn cho kỳ hạn từ 06 tháng đến 18 tháng và được hưởng lãi suất cao nhất lên đến 8,2% một năm.

Hay ngân hàng LienVietPostBank cũng dâng mức lãi suất huy động chứng chỉ tiền gửi lên 8%/năm cho kỳ hạn 18 tháng, 24, tháng, 36 tháng và 60 tháng, khách hàng mua chứng chỉ với mệnh giá từ 1 triệu đồng và bội số của 100.000 đồng.

Trong khi đó, đối với tiền gửi tiết kiệm thông thường tại các ngân hàng cũng đang có mức lãi suất khá hấp dẫn. Cụ thể, các kỳ hạn dài hơn lãi suất huy động cạnh tranh nhất hiện tại là 7,5% cho kỳ hạn 12 tháng tại PVCombank; 7,6% cho kỳ hạn 18 tháng tại HDBank, 8% cho kỳ hạn 24-36 tháng tại Eximbank…

Chứng khoán đang lên điểm

VN-Index ghi nhận kết quả tăng tích cực gần 7,5% tính từ đầu năm đến nay. Tính đến hiện tại, xu hướng tăng (trung hạn) của VN-Index chưa có dấu hiệu thay đổi đáng kể nào.

Theo CTCK Maybank Kim Eng, trong ngắn hạn, đường giá đang có pha tích lũy đi ngang trong biên độ 705-720 điểm. Kháng cự ngắn hạn quan trọng vẫn duy trì tại 720 điểm, mức mà VN-Index đã ít nhất có hai lần kiểm tra chưa thành công trước đó.

Thanh khoản trên thị trường chứng khoán đang tăng, có phiên lên đến 3.000 tỷ đồng giá trị giao dịch là điểm cộng lớn. Khối lượng giao dịch từ sau tết đến nay đang củng cố cho khả năng tiếp tục di chuyển theo xu hướng tăng của giá.

Nhiều mã chứng khoán đã tạo những con sóng lớn như: CII, HPG, ROS, VNM, TRC… với thông tin tốt từ kết quả kinh doanh ấn tượng, mức cổ tức dự kiến chia cao hoặc giá cả hàng hóa thế giới (cao su) đang tăng trở lại…

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp lớn: Petrolimex sẽ niêm yết trên sàn HSX trong tháng 4/2017, PV Power sẽ thực hiện IPO và niêm yết trong năm nay... Hay việc thoái vốn Nhà nước tại các mã Bluechips: VNM, BMP, Sabeco, Habeco… là một lực hút không hề nhỏ đối với dòng tiền nhàn rỗi.

Bên cạnh việc lên điểm và nhiều dự báo có triển vọng lên mức cao hơn nữa trong năm nay, thị trường chứng khoán cũng ra sức lôi kéo khách hàng đầu tư bằng việc sẽ cho chạy sản phẩm phái sinh.

Chứng chỉ quỹ chạy đua giành khách hàng

Nhiều nhà đầu tư hiện nay đang mách nhỏ cho nhau là đầu tư vào chứng chỉ quỹ của các quỹ đầu tư. Việc này giống như nhà đầu tư gửi tiền của mình để các quỹ có uy tín đi đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu.

Hiện CTCP Quản lý Quỹ Đầu tư Việt Nam (VFM) cho ra sản phẩm VF-iSaving, được thiết kế với cơ chế tương tự để nhà đầu tư có thể tiết kiệm ra một số tiền theo định kỳ và đầu tư vào các chứng chỉ quỹ mở, được hưởng lãi kép (thí dụ, năm thứ nhất nhà đầu tư dành 10 đồng mua chứng chỉ quỹ với lãi suất được hưởng 18%/năm. Năm thứ hai thu được gốc là 10 đồng, lãi là 1,8 đồng. Năm thứ ba nhận được gốc là 11,80 đồng, lãi là 2,12 đồng…).

Nhà đầu tư chỉ cần dành 1 triệu đồng/tháng hoặc 3 triệu đồng/quý để mua chứng chỉ quỹ mở. Khi cần bán chứng chỉ quỹ đã mua, nhà đầu tư chỉ cần bán lại cho VFM theo giá NAV (Net Asset Value – Giá trị tài sản ròng) tại thời điểm giao dịch.

Sản phẩm VF-iSaving đầu tư vào chứng chỉ quỹ mở của quỹ VF1 (đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu hàng đầu trên thị trường), VF4 (đầu tư vào cổ phiếu các doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường chứng khoán), VFB (đầu tư chủ yếu vào trái phiếu Chính phủ).

Ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc VFM, cho biết quỹ VF1 bình quân một năm đạt lợi nhuận 17,3%/năm trong vòng 05 năm trở lại đây, quỹ VF4 là 18,3%/năm và quỹ VFB dù chỉ đầu tư trái phiếu nhưng cũng đạt lợi nhuận bình quân 9,53%/năm sau hơn 03 năm thành lập và hoạt động.

Bất động sản – tích lũy tài sản

Nhận định của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, năm 2016 giá bất động sản đã tăng 5-7%. Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), bất động sản 2017 sẽ có sự điều chỉnh lệch pha cung cầu, nhà giá thấp lên ngôi. Nhu cầu mua căn hộ tiếp tục tăng cao với sự tăng trưởng tốt của cả hai xu hướng mua để ở và mua đầu tư.

Cụ thể cho từng phân khúc, theo dự báo của ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA), khả năng tăng giá của chung cư giá rẻ rất thấp, trung bình 3% trong năm 2017.

Đối với đất nền, biên độ tăng giá trung bình của đất nền toàn thị trường có thể đạt mốc 20% một năm, gấp 3 lần lãi suất ngân hàng (7%/năm). Trong năm 2016, sản phẩm này có mức tăng từ 10%-60% tùy từng vị trí và khu vực.

Đối với phân khúc nhà liền thổ, đó là biệt thự và nhà phố có giá trị cao, 5-7 tỷ đồng/căn, biệt thự thường có giá tính bằng đơn vị chục tỷ trở lên. Trong năm 2017 kênh đầu tư này hứa hẹn đạt biên lợi nhuận trung bình 10%, lý tưởng đạt 15%/năm.

Vàng, USD – “bắt sóng”

Về USD, lãi suất tiền gửi tiết kiệm đồng USD tại các ngân hàng Việt Nam đang là 0%/năm. Báo cáo triển vọng 2017” của CTCK Vietcombank cho rằng mức giảm giá của VND trong năm 2017 sẽ vào khoảng 2% - 4%. Tỷ giá trung tâm USD/VND từ đầu năm đến nay đã tăng bình quân 0,4% (từ mức 22.159 USD/VND ngày 02/01 lên 22.253 USD/VND ngày 23/3).

Đặc biệt, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất đồng USD thêm 0,25% lên 0,75%-1% (16/3) càng làm gia tăng sức ép lên tỷ giá VND và các đồng ngoại tệ khác, đặc biệt, đồng Nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc nhiều khả năng không phá giá mạnh đồng CNY vì sẽ gia tăng làn sóng rút vốn khỏi nước này. Ngược lại, Trung Quốc đang thực sự lo lắng và tìm cách ngăn chặn đà giảm giá quá mạnh của đồng CNY, nhất là trong bối cảnh đồng USD đang tăng vọt.

VND chịu 2 sức ép mạnh nhất của USD và CNY, do đó, dự đoán khi FED tiếp tục tăng lãi suất USD và CNY không phá giá nhiều thêm trong năm 2017 sẽ là hai lực đối cho VND cân bằng tỷ giá USD/VND. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào công cụ chính sách tiền tệ mà Ngân hàng Nhà nước sử dụng, đó là: lãi suất và dự trữ ngoại hối.

Về giá vàng thế giới năm 2017 sẽ là đối ngược với sức mạnh của đồng USD. FED dự kiến sẽ tăng lãi suất USD thêm 02 lần nữa trong năm 2017. Kênh đầu tư vàng trong nước cũng đang đối mặt với lãi suất VND đang tăng, giá vàng trong nước hiện đang xoay quanh mức 36,5 triệu đồng/lượng, bằng với giá cuối năm 2016.

Trong năm 2016, giá vàng đã có lúc lên đến 40 triệu đồng/lượng nhờ các sự kiện Brexit, chốt năm 2016 đã tăng khoảng 11%. Năm 2017, với sự dự đoán tăng giá của một số hàng hóa cơ bản: dầu, cao su, thép… khiến vàng sẽ không có nhiều cơ hội tăng giá mạnh. Tuy nhiên, những bất ổn chính trị thế giới vẫn “ủng hộ” giá vàng.

Giá vàng trong nước vẫn bị điều chỉnh chậm hơn so với giá thế giới và khi có sự biến động giá thì khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước lại tăng mạnh tới 3-4 triệu đồng/lượng, khoảng cách giá mua vào – bán ra cũng tăng nhanh.

Nếu tỷ giá USD/VND tăng giá thì giá vàng trong nước cũng tăng theo, vì giá vàng trong nước được quy đổi từ giá USD.

Hiện giá vàng trong nước vẫn cao hơn 2,4 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí)

Theo BizLIVE 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến