Dòng sự kiện:
Kết luận điều tra thẩm phán nhận hối lộ 500 triệu đồng
31/12/2023 12:39:21
Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai nói nhận 1,5 tỉ đồng để lo cho các bên liên quan không kháng nghị, kháng cáo khi mình xử cho đương sự thắng kiện.

Ngày 31-12, nguồn tin phóng viên Báo Người Lao Động cho biết Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao đã hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ vụ án đến VKSND Tối cao đề nghị truy tố ông Võ Đình Sớm, thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai, về tội "Nhận hối lộ".

Theo kết luận điều tra, ông Phan Anh Tuấn (trú tổ 7, phường Yên Thế, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) khởi kiện, yêu cầu TAND tỉnh Gia Lai giải quyết, buộc Ban quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Bắc Biển Hồ trả lại 15.000 m2 đất đã lấn chiếm của vợ chồng ông Tuấn; hủy một phần giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mà năm 2011, UBND tỉnh Gia Lai đã cấp cho ban này.

Ông Võ Đình Sớm bị bắt ngay sau khi nhận 500 triệu đồng tại phòng làm việc

Quá trình giải quyết, ông Sớm thường gọi điện thoại cho ông Tuấn đến phòng của ông tại TAND tỉnh Gia Lai để làm việc. Biết được diện tích đất tranh chấp thực tế là gần 11.900m2, trong đó gần 3.600m2 chưa cấp sổ đỏ cho cá nhân, tổ chức nào. Do đó, ông Sớm nói ông Tuấn thay đổi nội dung khởi kiện, yêu cầu tòa án công nhận diện tích 3.600m2 thuộc quyền sử dụng của ông Tuấn. Ông Tuấn đã thực hiện theo, thay đổi nội dung khởi kiện.

Tháng 5-2023, ông Sớm gọi ông Tuấn đến phòng làm việc. Tại đây, ông Sớm nói muốn xử thắng kiện phải có tiền. Ông Tuấn nói không có tiền, nếu xử thắng kiện thì ông Tuấn sẽ cho ông Sớm 10 mét đất chiều rộng mặt đường tại thửa đất tranh chấp.

Ông Sớm nói không lấy đất, yêu cầu ông Tuấn phải đưa 2 tỉ đồng. Sau đó giảm xuống còn 1,5 tỉ đồng để đưa cho các cơ quan liên quan của tỉnh Gia Lai.

Ông Tuấn đã liên hệ nhiều người để vay tiền theo yêu cầu của ông Sớm nhưng không vay được. Sáng 30-7, tại quán cà phê, ông Sớm nói do ông Tuấn chậm đưa tiền nên VKSND không đề nghị chấp nhận đơn khởi kiện của ông Tuấn. Ông Sớm xử cho ông Tuấn thắng kiện nhưng VKS sẽ kháng nghị thì không được gì. Vì vậy, phải lo để các cơ quan tố tụng chấp nhận đơn khởi kiện là xong, không phải ra phúc thẩm tại Đà Nẵng.

Sáng hôm sau, ông Tuấn đến phòng làm việc gặp ông Sớm. Ông Sớm yêu cầu ông Tuấn đưa trước 500 triệu đồng. Phải đưa tiền trong tuần để ông Sớm giải quyết vụ án.

Sáng 4-8, ông Tuấn mang túi xách màu đen bên trong đựng đóng túi nilon chứa 10 cọc tiền mệnh giá 200.000 đồng và 6 cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng, tổng cộng 500 triệu đồng đến phòng làm việc tại TAND tỉnh Gia Lai để đưa cho ông Sớm.

Tại phòng làm việc, ông Sớm nói với ông Tuấn về việc thuê luật sư tranh tụng tại phiên tòa, phải tự nguyện chịu án phí, lệ phí thẩm định giá để bị đơn không gây khó khăn. Sau khi ông Tuấn bỏ tiền xuống dưới gầm bàn rồi ra khỏi phòng, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao lập tức thi hành Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và Lệnh khám xét khẩn cấp nơi làm việc đối với ông Võ Đình Sớm. Qua đó, phát hiện, thu giữ 500 triệu đồng. Đây là số tiền ông Sớm đã nhận của ông Tuấn, tại phòng làm việc của ông Sớm.

Bác đơn người tố giác thẩm phán nhận hối lộ

Sau khi ông Võ Đình Sớm bị bắt. TAND tỉnh Gia Lai đã đưa vụ án ông Phan Anh Tuấn khởi kiện yêu cầu BQLRPH Bắc Biển Hồ, tỉnh Gia Lai phải trả lại gần 3.600m2 đất ra xét xử.

Tại vụ án này, ban đầu phía ông Tuấn trình bày vào năm 1990 đã có đơn xin cấp 1.000 m2 đất để làm nhà, sản xuất nông nghiệp và được Tập đoàn sản xuất số 6, thuộc thôn 6, xã Biển Hồ xác nhận. Đến năm 1995, vợ chồng ông Tuấn nhận chuyển nhượng 14.000 m2 đất liền kề của người khác. Việc chuyển nhượng này có "giấy sang nhượng đất" được UBND xã Biển Hồ xác nhận. Sau đó vợ chồng ông P.A.T đi làm ăn xa, khi trở về thì đã thấy diện tích đất trên được Ban QLRPH Bắc Biển Hồ trồng thông.

Qua xem xét hồ sơ vụ án và lời khai của các nhân chứng, HĐXX nhận định không có căn cứ thể hiện nguyên đơn được cấp đất và nhận chuyển nhượng 15.000 m2 đất. Từ khi xảy ra tranh chấp, phía nguyên đơn không quản lý sử dụng đối với diện tích đất trên.

Do đó, HĐXX tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của phía nguyên đơn là vợ chồng ông Phan Anh Tuấn.

 Tác giả: Hoàng Thanh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến