Dòng sự kiện:
Kết thúc phiên tòa xét xử bà Mạnh Vãn Chu, 21/10 công bố thời gian phán quyết
19/08/2021 15:26:25
Phiên tòa xét xử vụ án dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính Huawei vừa kết thúc tại Tòa án Cấp cao British Columbia của Canada ngày 18/8, tuy nhiên thẩm phán vẫn chưa công bố kết quả phán quyết.

Theo quyết định của thẩm phán phiên tòa, một phiên điều trần khác sẽ được tổ chức vào ngày 21/10 để thống nhất thời gian công bố phán quyết. Sau khi thẩm phán xét xử đưa ra phán quyết, cả bên công tố và bên bào chữa đều có cơ hội kháng cáo. Nếu thẩm phán đưa ra phán quyết dẫn độ, hồ sơ sẽ được giao cho Bộ trưởng Bộ Tư pháp Canada quyết định có ký lệnh chuyển giao bà Mạnh hay không.

Bà Mạnh Vãn Chu (áo tím). Ảnh: mạng Hoàn cầu

Trong phản ứng mới nhất vừa đưa ra sáng 19/8, Tập đoàn công nghệ Huawei tuyên bố: “Huawei luôn tin rằng bà Mạnh trong sạch. Chúng tôi luôn tin tưởng vào hệ thống tư pháp Canada. Huawei luôn ủng hộ việc bà Mạnh tìm kiếm công lý và tự do, chúng tôi vẫn kiên định lập trường này cho đến ngày hôm nay.”

Ngày 26/8 tới là thời điểm bà Mạnh Vãn Chu bị chính phủ Canada giam giữ tròn 1.000 ngày. Trung Quốc từng nhiều lần yêu cầu Canada trả tự do cho bà ngay lập tức, nhưng không nhận được sự đồng ý từ phía Canada.

Gần 1.000 ngày qua đã chứng kiến những tranh cãi pháp lý gay gắt giữa các công tố viên đại diện cho chính quyền Canada và nhóm luật sư bảo vệ bà Mạnh. Vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu vào tháng 12/2018 cũng dẫn tới những căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc.

Theo dự đoán của truyền thông, vụ án dẫn độ bà Mạnh có thể sẽ còn kéo dài thêm vài năm nữa. Nếu bị dẫn độ và kết án tại Mỹ, bà Mạnh có thể đối mặt với bản án 30 năm tù. Với vai trò là giám đốc tài chính toàn cầu của Tập đoàn Huawei vào thời điểm bị bắt, bà bị cáo buộc lừa dối một ngân hàng Mỹ và lập các công ty bình phong để Huawei làm ăn với Iran.

Trước đó, trong ngày 10-11/8, các tòa án ở Trung Quốc đã lần lượt tuyên án đối với 2 công dân Canada đang bị giam giữ tại nước này, trong đó công dân Robert Schellenberg bị y án tử hình với tội danh buôn lậu ma túy, người còn lại – doanh nhân Michael Spavor bị tuyên 11 năm tù với cáo buộc hoạt động gián điệp nước ngoài.

Các chính trị gia Canada cho rằng đây là hành động trả đũa và gây sức ép của Trung Quốc nhằm đòi tự do cho bà Mạnh. Trung Quốc bác bỏ mọi cáo buộc bắt công dân Canada làm con tin và yêu cầu Ottawa phóng thích bà Mạnh.

Ngày 16/8 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tái khẳng định vụ án bà Mạnh Vãn Chu là một “sự kiện chính trị”, hối thúc Mỹ ngay lập tức thu hồi lệnh bắt và yêu cầu dẫn độ bà Mạnh, đồng thời kêu gọi Canada ngay lập tức “sửa chữa sai lầm”, trả tự do cho bà Mạnh Vãn Chu.

Tác giả: Bích Thuận

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến