Dòng sự kiện:
Kết thúc quý III/2023, BVBank ghi nhận tổng tài sản xấp xỉ 84.300 tỷ đồng
28/10/2023 08:06:43
Theo tìm hiểu, thời điểm cuối quý III/2023, phân khúc khách hàng cá nhân của BVBank chiếm 67% dư nợ toàn ngân hàng.

Ngân hàng Bản Việt (BVBank - mã chứng khoán BVB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2023. 

Cấu trúc tài sản theo hướng an toàn

Trong giai đoạn thị trường tài chính và ngành ngân hàng đối mặt với nhiều thách thức, BVBank duy trì chiến lược cấu trúc tài sản theo hướng an toàn. Ngân hàng tập trung cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và khách hàng SME. 

Tại thời điểm kết thúc quý III/2023, BVBank ghi nhận tổng tài sản đạt xấp xỉ 84.300 tỷ đồng, tăng hơn 5.000 tỷ đồng so với cuối năm 2022. So với kế hoạch 86.600 tỷ đồng đặt ra cho năm 2023, ngân hàng đã hoàn thành 97% kế hoạch năm. 

Hiện tại, song song với phát triển huy động vốn, BVBank tiếp tục đồng thời triển khai nhiều chương trình thúc đẩy tín dụng. Quý cuối năm thường là lúc nhu cầu vay vốn cao để phục vụ cho sản xuất kinh doanh mùa cuối năm và đầu năm sau, vì thế, ngân hàng đã tích cực huy động vốn để chuẩn bị cho mùa vụ lớn nhất trong năm này.

Theo báo cáo, tính đến hết quý III/2023, BVBank đã đạt số dư tổng huy động vốn gần 76.400 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ, trong đó, huy động vốn từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt hơn 64 nghìn tỷ đồng, tăng 17% so cùng kỳ. Dư nợ tín dụng đạt hơn 53 nghìn tỷ đồng, tăng 4,3% so với đầu năm - trong đó dư nợ tín dụng là dư nợ cho vay khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân, không có dư nợ trái phiếu doanh nghiệp.

Phân khúc khách hàng cá nhân chiếm 67% dư nợ toàn ngân hàng 

Một trong những chiến lược trọng tâm của BVBank là thúc đẩy chuyển đổi số để sử dụng năng lực số hóa, chuyển dịch cấu trúc cho vay sang khách hàng cá nhân theo định hướng ngân hàng bán lẻ để giảm rủi ro danh mục.

Theo tìm hiểu, thời điểm cuối quý III/2023, phân khúc khách hàng cá nhân của BVBank chiếm 67% dư nợ toàn ngân hàng.  

Tại thời điểm kết thúc quý 3/2023, BVBank ghi nhận tổng tài sản đạt xấp xỉ 84.300 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ & NHNN, UBND Tp.HCM, BVBank triển khai các giải pháp hỗ trợ để chia sẻ với khó khăn với người dân và doanh nghiệp. Ngân hàng cũng đang triển khai gói ưu đãi giảm lãi suất cho vay bổ sung vốn (từ 0,5%-2%) cho hoạt động sản xuất kinh doanh (quy mô 4.000 tỷ), gói lãi suất vay đặc biệt dành cho khách hàng cá nhân với quy mô hơn 1.500 tỷ và hiện tại là gói lãi suất vay ưu đãi chỉ từ 6% - 7% /năm… Bên cạnh giảm lãi suất, nhà băng này cũng đã giảm/miễn phí các loại phí thanh toán, chuyển tiền, dịch vụ tín dụng khác cho doanh nghiệp, đây là những giải pháp cụ thể, thiết thực và tạo điều kiện giảm bớt khó khăn cho khách hàng trong giai đoạn hiện nay.

Bức tranh chung

Trong bức tranh chung của NHTM, mặc dù mặt bằng lãi suất huy động vốn đã giảm nhiều nhưng gánh nặng chi phí huy động vốn ở mức lãi suất cao từ cuối quý 3 năm 2022 vẫn còn lớn (chi phí huy động vốn tăng 54% so với cùng kỳ 2022). Trong khi đó, tín dụng tăng trưởng thấp ở mặt bằng lãi suất cho vay giảm mạnh 2% - 3%; chất lượng tín dụng suy giảm do khó khăn chung của thị trường bất động sản và nền kinh tế đã và đang tác động lớn đến thu nhập và dự phòng rủi ro của Ngân hàng.

Riêng quý III, tổng thu nhập lãi thuần của BVBank đạt gần 460 tỷ đồng, tăng so với quý II, lợi nhuận trước thuế là 22 tỷ đồng, cao hơn so với quý II. Lợi nhuận 9 tháng đầu năm đạt 61 tỷ đồng.

Theo chia sẻ của lãnh đạo BVBank, từ cuối quý III nền kinh tế có những dấu hiệu hồi phục nhất định, hoạt động của khách hàng có khởi sắc hơn, qua đó tạo tiền đề kỳ vọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh của ngân hàng những tháng cuối năm, đặc biệt cho vay và thu hồi công nợ của Ngân hàng trong thời gian còn lại của 2023. 

Tác giả: Hương Anh 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến