Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 đạt 172,9 nghìn lượt người, tăng 70,6% so với tháng trước và gấp 12,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là tín hiệu tích cực sau khi Việt Nam công bố mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại và nhiều đoàn khách quốc tế đến Việt Nam tham dự SEA Games 31.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt 365,3 nghìn lượt người, gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 95% so với cùng kỳ 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19.
Khách quốc tế đến Việt Nam dự kiến sẽ tăng mạnh và cuối năm (ảnh minh họa - PLO)
Theo Tổng cục Thống kê, trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam 5 tháng, lượng khách đến từ châu Úc và châu Mỹ tăng mạnh nhất, lần lượt là 17.806 và 49.675 lượt người, tương ứng mức tăng 2.918% và 2.192%; tiếp sau đó là khách đến từ châu Âu với 65.253 lượt người, tăng hơn 975%. Khách đến châu Á đạt gần 231.000 lượt, tăng 222% và châu Phi 1.583 lượt, tăng 168%.
Ngoài ra, trong số đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 320,7 nghìn lượt người, chiếm 87,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, gấp 6,3 lần so với cùng kỳ năm trước; còn lại là khách đi đường bộ và số rất nhỏ đi bằng đường biển.
Dữ liệu phân tích thị trường của Google cho thấy đang có sự gia tăng rất nhanh lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam, khi Việt Nam chính thức mở cửa du lịch quốc tế từ 15/3.
Mức tăng khách từng thị trường (nguồn Tổng cục Thống kê)
Trên toàn cầu, Việt Nam giữ vị thế là một trong vài quốc gia có mức tăng trưởng cao nhất, đạt trên 75%. Các thị trường tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam là Mỹ, Úc, Singapore, Pháp, Nhật Bản, Đức, Canada, Ấn Độ, Anh, Thái Lan,... Trong đó, lượng tìm kiếm về hàng không đến Việt Nam từ đầu tháng 3/2022 tăng vọt, nếu ngày 1/3 tăng 283% so với cùng kỳ năm 2021 thì đến 15/3 tăng lên 386%; đến đầu tháng 4/2022 tăng vọt lên 600% và tới trung tuần tháng 4 thì đạt tới mức tăng 800% so với cùng kỳ năm ngoái
Lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú tại Việt Nam cũng cho thấy chiều hướng tăng trưởng rõ rệt. Thời điểm 1/3, lượng tìm kiếm tăng 27% so với cùng kỳ, đến giữa tháng 3 tăng lên 40%, vào đầu tháng 4/2022 đã vọt lên 114% so với cùng kỳ năm 2021 và tiếp tục duy trì ở mức tăng cao trong tháng 4.
Về du lịch nội địa cũng chứng tỏ sự khởi sắc rõ nét. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 5 tháng đầu năm 2022 tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước khi nhu cầu của người dân tăng cao cùng với chuỗi sự kiện SEA Games 31 đã giúp doanh thu của ngành này trong tháng 5 tăng 69,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu của một số địa phương tăng cao như Cần Thơ tăng 39,7%, Hà Nội tăng 34,2%, Đồng Nai tăng 22,6%, Quảng Ninh tăng 17,3%,...
Doanh thu du lịch lữ hành 5 tháng đầu năm cũng tăng 34,7% so với cùng kỳ năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ và sự kiện SEA Games 31 đã thu hút nhiều đoàn quốc tế đến Việt Nam. Đáng kể đến là Khánh Hòa tăng 347,6%; Cần Thơ tăng 88%; Phú Thọ tăng 80,6%; Quảng Nam tăng 67,8%; Hà Nội tăng 61%; Quảng Bình tăng 29,6%...
Tác giả: Ngọc Hà
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy