Dòng sự kiện:
Khai mạc Hội nghị Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc
21/05/2020 20:45:17
Chiều 21/5, tại Bắc Kinh, Chính hiệp - cơ quan hiệp thương và cố vấn chính trị cao nhất của Trung Quốc đã khai mạc kỳ họp toàn thể lần thứ ba khóa 13.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường, Chủ tịch Chính hiệp Uông Dương cùng hơn 2.000 ủy viên Chính hiệp Trung Quốc đã tham dự lễ khai mạc kỳ họp của Uỷ ban toàn quốc Hội nghị Chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc gọi tắt là Chính hiệp này.

Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Uông Dương. Nguồn: CCTV

Tại phiên khai mạc, thay mặt Uỷ ban toàn quốc Chính hiệp Trung Quốc khoá 13, ông Uông Dương, Chủ tịch Chính hiệp đã báo cáo tình hình công tác của Chính hiệp trong năm 2019 và nhiệm vụ năm 2020 trước hội nghị.

Ông Uông Dương đánh giá, năm 2019 kỷ niệm 70 năm thành lập Trung Quốc, cũng như 70 năm thành lập Chính hiệp. Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng với đồng chí Tập Cận Bình là hạt nhân, hoạt động của Chính hiệp Trung Quốc tiếp tục xoay quanh hai chủ đề chính là đoàn kết và dân chủ, trong đó tăng cường xây dựng cơ quan hiệp thương chuyên ngành, thực hiện nghiêm túc các chức năng của mình, có nhiều đóng góp mới cho sự nghiệp phát triển của Đảng và đất nước.

Năm 2020 là năm hoàn thành xây dựng xã hội khá giả toàn diện và là năm cuối của kế hoạch 5 năm lần thứ 13, do đó nhiệm vụ của Chính hiệp là rất nặng nề.

Chủ tịch Chính hiệp Uông Dương nhấn mạnh: “Chính hiệp Trung Quốc lấy tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới làm chỉ đạo, quán triệt toàn diện tinh thần Hội nghị Trung ương 2, Trung ương 3, Trung ương 4 khóa 19 và Đại hội Đảng khóa 19, quán triệt sâu sắc tinh thần Hội nghị công tác Chính hiệp Trung ương, tăng cường “bốn ý thức”, kiên định “bốn tự tin", làm được “hai bảo vệ”, trù tính thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ phục vụ phát triển kinh tế xã hội và phòng chống dịch trong trạng thái bình thường mới, tập trung sức mạnh, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chiến thắng đói nghèo, xây dựng xã hội khá giả toàn diện”.

Do tình hình dịch bệnh, kỳ họp lần thứ ba Chính hiệp Trung Quốc khóa 13 sẽ diễn ra trong vòng 7 ngày (21-27/5), rút ngắn 4,5 ngày so với kế hoạch trước đó. Nội dung chính của kỳ họp Chính hiệp lần này bao gồm: lắng nghe và xem xét Báo cáo công tác của Ủy ban thường vụ Chính hiệp và Báo cáo công tác tình hình đề xuất đề án; dự thính kỳ họp lần thứ ba Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) khóa 13, lắng nghe và thảo luận Báo cáo công tác chính phủ, Dự thảo Luật dân sự, Báo cáo công tác của Tòa án nhân dân tối cao, Báo cáo công tác của Viện kiểm sát nhân dân tối cao...; xem xét thông qua Nghị quyết và Báo cáo chính trị của kỳ họp Chính hiệp Trung Quốc lần này, đồng thời bầu bổ sung một số chức vụ của Chính hiệp.

Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc là cơ quan hiệp thương và tham vấn cao nhất của Trung Quốc, là cơ quan quan trọng về hợp tác đa đảng và hiệp thương chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Thành phần gồm đại biểu của Đảng cộng sản Trung Quốc, các đảng phái dân chủ, nhân sĩ không đảng phái, các đoàn thể nhân dân, các dân tộc thiểu số và các tầng lớp xã hội, đại biểu đặc khu hành chính Hong Kong, Macao, đại diện đến từ Đài Loan, đại biểu Hoa kiều và các nhân sĩ đặc biệt được mời, đại diện cho các tầng lớp trong xã hội.

Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc có ba chức năng chính gồm hiệp thương chính trị, giám sát dân chủ và tham chính nghị chính. Mặc dù không phải là cơ quan đưa ra quyết sách, nhưng những ý kiến và khuyến nghị được đưa ra tại Kỳ họp của Chính hiệp được cho là có tác động rất lớn đối với quyết sách của Chính phủ Trung Quốc.

Kỳ họp Chính hiệp toàn quốc là một trong những sự kiện chính trị lớn nhất của Trung Quốc trong năm, thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận Trung Quốc và quốc tế. Cũng như mọi năm, có hàng nghìn phóng viên Trung Quốc và phóng viên quốc tế đăng ký tham gia đưa tin, phản ánh về sự kiện này, tuy nhiên do dịch bệnh, năm nay đa phần phóng viên không được tham dự lễ khai mạc tại Đại lễ đường nhân dân, số ít tập trung tại hội trường trung tâm báo chí để tham dự các cuộc họp báo và phỏng vấn trực tuyến, đồng thời kỳ họp lần này cũng không bố trí phỏng vấn tại các buổi làm việc của tiểu tổ.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến