Dòng sự kiện:
Khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở kè biển ở Quảng Bình
27/10/2021 17:32:09
Kè biển Hải Thành – Quang Phú bị hư hỏng do ảnh hưởng của mưa bão, biển động mạnh. Theo chủ đầu tư, quá trình thi công, đơn vị xây dựng tuân thủ theo đúng thiết kế được duyệt.

Do ảnh hưởng của các cơn bão số 7 và số 8, từ ngày 8-18/10 vừa qua, tại địa bản tỉnh Quảng Bình đã xảy ra mưa to đến rất to, biển động dữ dội.

Ảnh hưởng của mưa bão khiến biển động mạnh, sóng biển dữ dội tác động trực tiếp vào mái kè tấm lát thuộc tuyến kè Hải Thành – Quang Phú (TP Đồng Hới), dẫn đến hư hỏng kết cấu mái kè, lấn sâu phá hỏng nền và mặt đường với chiều dài khoảng 100m.

Sau khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư là Ban QLDA ĐTXD và PTQĐ TP Đồng Hới đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, đồng thời mời các đơn liên quan làm việc để xem xét đánh giá, đề xuất các giải pháp xử lý hậu quả.

Dù mưa bão đã tan, nhưng ảnh hưởng của sóng biển vào thân kè vẫn rất lớn

Theo ông Bùi Ngọc Đảm, Giám đốc Công ty TNHH XD Tiến Thành là đơn vị thi công đoạn kè bị sạt lở: "Quá trình thi công, đơn vị đã thực hiện theo đúng thiết kế phê duyệt. Sau khi xảy ra sự cố, đơn vị đã tiến hành huy động nhân lực dùng bao cát và rọ đá gia cố để hạn chế thiệt hại, tuy nhiên do sóng to nên tình trạng sói lở ngày càng nặng nề”.

Mưa bão kéo dài với cường độ lớn đã làm thay đổi chế độ dòng chảy ven bờ và dòng xoáy tác động lên mái kè, gây xói lở cục bộ một phần mái kè. Nhà thầu kiến nghị cần có giải pháp điều chỉnh thiết kế khắc phục triệt để đảm bảo an toàn lâu dài cho công trình.

Nhiều người dân sinh sống gần khu vực tuyến kè xây dựng cho biết, hàng năm, vào mùa mưa bão, khu vực bờ kè bị xâm thực mạnh, xuất hiện dòng xoáy cục bộ kết hợp sóng biển đánh mạnh xâm lấn sâu vào bờ. 

Đơn vị thi công nhanh chóng khắc phục sự cố 

Ông Đoàn Anh Linh, Trưởng phòng quản lý xây dựng công trình – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình cho biết: "Do công trình đang thi công dở dang thì gặp sự cố nên trước mắt cần thành lập hội đồng đánh giá kết luận thì mới biết được nguyên nhân kè biển bị hư hỏng. Sau khi có kết luận đánh giá, rồi căn cứ vào đó để có phương án sửa chữa phù hợp".

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Sỹ, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD và PTQĐ TP Đồng Hới cho rằng, quá trình giám sát cho thấy đơn thị thi công đảm bảo thi công theo đúng thiết kế, đúng quy trình, quy định. Sau khi xảy ra sự cố, đơn vị đã có báo UBND tỉnh, UBND TP Đồng Hới và các đơn vị liên quan. Chủ đầu tư cũng đã yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương khắc phục, gia cố các vị trí xói lở, đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu tính toán phương án gia cố, điều chỉnh bổ sung thiết kế phù hợp đối với các vị trí xung yếu.

"Liên quan đến nguyên nhân sự cố hư hỏng kè biển, hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành vào cuộc kiểm tra để có kết luận cuối cùng, từ đó có các biện pháp khắc phục để đảm bảo ổn định lâu dài cho công trình", ông Sỹ nói.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến