Khẳng định niềm tự hào Việt Nam
17/07/2015 15:54:24
ANTT.VN - Bước vào năm 2015, Bia Sài Gòn tự hào với 140 năm lịch sử nguồn gốc, 38 năm xây dựng và phát triển thương hiệu với biết bao dấu ấn của sự nỗ lực để sáng danh thương hiệu Bia Sài Gòn – niềm tự hào của Việt Nam. Bia Sài Gòn đang chiếm giữ vị trí dẫn đầu trong ngành Bia Việt Nam và vinh dự bốn lần liên tục được công nhận là Thương hiệu Quốc Gia và là thành viên thứ 351 tại Học viện Bia Berlin – một trong những cái nôi của văn hóa bia toàn cầu.

Nỗ lực  vượt khó

Khởi đầu là một phân xưởng nhỏ  được sáng lập từ năm 1875 với cơ sở vật chất thô sơ, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, theo quyết định số 854/LTTP ngày 17/5/1977,  Bộ trưởng Bộ Lương thực và Thực phẩm, Công ty Rượu Bia Miền Nam tiếp nhận và chính thức quản lý Nhà máy kể từ ngày 1/6/1977. Nhà máy đã được đổi tên thành Nhà máy Bia Sài Gòn và chuyển sang thời kỳ mới – thời kỳ là đơn vị quốc doanh hoạt động theo cơ chế kế hoạch hóa tập trung của nền kinh tế xã hội chủ nghĩa.

bia-sai-gon

Bia Sài Gòn đón nhận Huân chương Độc lập và bằng khen của Thủ tướng chính phủ (nguồn: Internet)

Thời kỳ đầu tiếp quản và những năm tiếp theo, nhà máy gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng  nhà máy đã từng bước  ổn định tổ chức, ổn định sản xuất, định hướng kịp thời để khắc phục khó khăn. Năm 1981, Công ty Rượu Bia miền Nam được chuyển thành Xí nghiệp liên hợp Rượu – Bia – NGK II.  Vào tháng 10/1985, Nhà máy đã lắp đặt hệ thống chiết lon, cho ra đời sản phẩm bia lon đầu tiên ở Việt Nam, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, nâng sản lượng bia năm 1985 đạt 56,58 triệu lít.  

Năm 1993, Nhà máy được trở thành Công ty Bia Sài Gòn, thời điểm này, thị trường đã bắt đầu đón nhận sự hiện diện của các sản phẩm bia ngoại sản phẩm. Đứng trước sự cạnh tranh gay gắt, để tồn tại và ổn định sản xuất, lãnh đạo cùng tập thể cán bộ công nhân viên  đã đoàn kết nhất trí, từng bước đưa ra những giải pháp hợp lý như tăng cường công tác quản lý, mở rộng thị trường, đổi mới công nghệ. Kiểu dáng sản phẩm được thay đổi đa dạng hơn, loại chai 450ml ra đời thay thế cho chai 500ml. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về sản xuất kinh doanh, quy mô của Nhà máy cũng ngày càng lớn mạnh. Đến ngày 14/9/1993, Nhà máy chính thức trở thành Công ty Bia Sài Gòn và có những bước phát triển mạnh trong việc đa dạng các dòng sản phẩm phục vụ thị trường. Từ hai sản phẩm những ngày đầu tiếp quản, đến nay, Bia Sài Gòn đã phát triển tám dòng sản phẩm là Bia chai Sài Gòn Lager, Bia chai Sài Gòn Export, bia chai Sài Gòn Special , bia chai Sài Gòn Lager 355, bia chai 333 Premium, bia lon 333, bia lon Sài Gòn Special, bia lon Sài Gòn Lager,  góp mặt đầy đủ trên thương trường và trở thành người bạn thân thiết và tin cậy của người tiêu dùng.

Bền bỉ phát triển khẳng định vị thế dẫn đầu nghành Bia Việt Nam

Năm 2003, Tổng Công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn  được thành lập và năm 2004 chuyển sang tổ chức và hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con. Năm 2006, hệ thống phân phối của Bia Sài Gòn được hoàn thiện với tám  Công ty cổ phần thương mại khu vực trên toàn quốc và hiện nay đã phát triển lớn mạnh thành 10 công ty, trải dài các khu vực trọng điểm trên toàn quốc.

Năm 2008 là một bước ngoặt mới khi Tổng công ty chuyển sang hình thức cổ phần hóa và đã có những bước tăng tốc nhảy vọt, với sự phát triển không ngừng về quy mô sản xuất và cơ cấu tổ chức. Đến nay, Bia Sài Gòn đã có 46 đơn vị thành viên, địa  bàn  hoạt  động trải rộng trên khắp các vùng miền với  tầm nhìn chiến lược đến năm 2025 là “phát triển Sabeco trở thành tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu quốc gia, có vị thế trong khu vực và quốc tế”. Qua 38 năm xây dựng và phát triển thương hiệu, cho đến nay, Bia Sài Gòn đã góp mặt 24 nhà máy sản xuất hiện đại và đồng bộ trên toàn quốc điển hình là Nhà máy bia Sài Gòn – Củ Chi hiện đại bậc nhất Đông Nam Á,  nâng cao năng lực sản xuất của Tổng công ty khoảng 2 tỷ lít / năm vào năm 2015.

Bên cạnh đó, Tổng công ty thực hiện đúng hướng các chiến lược về mở rộng thị trường, tăng cường xuất khẩu, phát triển thương hiệu,  đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc lại tổng công ty phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh mới... phù hợp với xu thế phát triển chung.  Đứng trước những thách thức mới, để đạt được mục tiêu trong năm 2015 và các mức tăng trưởng trong những năm tiếp theo, ban lãnh đạo Tổng công ty Bia Sài Gòn đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện theo chiến lược: Thương mại là hàng đầu – Công nghệ kỹ thuật là nền tảng – Quản trị là quyết định .

Bia Sài Gòn đã triển khai và áp dụng thành công hệ thống quản lý tích hợp ISO 9001 – 2008, ISO 1400, ISO 22000, HACCP và GMP tại Tổng công ty và các đơn vị thành viên. Chất lượng bia Sài Gòn ngày càng được khẳng định và công nhận bởi hệ thống quản lý chất lượng – An toàn thực phẩm – môi trường do Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng – Trung tâm chứng nhận phù hợp (Quacert) chứng nhận. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo Công ty phối hợp với các đoàn thể đã tổ chức nhiều lớp học trong nước, đưa cán bộ, công nhân viên  đi đào tạo ở nước ngoài, tạo điều kiện cho họ tiếp cận với khoa học kỹ thuật, công nghệ mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác quản lý và chuyên môn.

Nhìn lại một chặng đường dài, sự trưởng thành của Bia Sài Gòn đến nay là sự kết tinh tâm huyết của bao thế hệ, hun đúc nên một hình ảnh Bia Sài Gòn đủ tầm, đủ tâm để tự tin từng bước chinh phục những tầm cao và thách thức mới, xứng đáng là đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới và là niềm tự hào Việt Nam. 

Năm 2014, sản lượng Bia Sài Gòn tiêu thụ đạt 1,356  tỷ lít, nộp ngân sách trên 13 tỷ đồng. Từ năm 2010 đến năm 2014 , Bia Sài Gòn đã đóng góp cho các hoạt động An sinh xã hội gần 167 tỷ đồng.

Bia Sài Gòn đang ở những bước chuẩn bị cuối cùng để giới thiệu sản phẩm bia lon Sài Gòn Gold, bia chai Mash up vị chanh tươi và Bia Mashup cocktail Tequila. Sự góp mặt các sản phẩm mới của Bia Sài Gòn trên thị trường được xem như một dấu ấn đặc biệt chào mừng kỷ niệm 140 lịch sử của mình.

Hạnh Lê

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến