Dòng sự kiện:
Khánh Hoà cấm 129 chủ đầu tư bán bất động sản du lịch cho người nước ngoài
24/12/2019 14:43:51
CĐT không được bán BĐS du lịch cho tổ chức, cá nhân nước ngoài, trừ trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mua BĐS du lịch để làm cơ sở kinh doanh dịch vụ theo đúng công năng sử dụng.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà vừa công bố danh sách 129 chủ đầu tư của hàng trăm dự án bất động sản du lịch không được phép bán căn hộ du lịch hoặc biệt thự du lịch cho người nước ngoài.

Trong thông báo phát đi ngày 12/12/2019, Sở Xây dựng cho biết, các dự án bất động sản du lịch tập trung chủ yếu tại thành phố Nha Trang và khu vực Bãi Dài, Cam Lâm, Cam Ranh; trong đó có nhiều dự án mà mục tiêu đầu tư như được ghi trong giấy chứng nhận đầu tư và quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư là cho phép chủ đầu tư được phép bán bất động sản du lịch.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng khẳng định, bất động sản du lịch không phải là nhà ở, không được điều chỉnh bởi Luật Nhà ở năm 2014 nên khi đưa vào kinh doanh, chủ đầu tư không được bán bất động sản du lịch cho tổ chức, cá nhân nước ngoài, trừ trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mua bất động sản du lịch để làm cơ sở kinh doanh, dịch vụ theo đúng công năng sử dụng.

Các dự án bất động sản du lịch ở khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh được yêu cầu không bán cho nước ngoài.

Những dự án lớn ở thành phố nằm trong danh sách bao gồm khu phức hợp khách sạn – thương mại – căn hộ Tropicana, khu nghỉ dưỡng Amiana, khách sạn Best Western Premier Havana Nha Trang, Stellar Hotel & Residences, trung tâm thương mại – khách sạn – dịch vụ A&B Saigon Tower, Ocean Gate Hotel & Residence và khu nghỉ dưỡng Diamond Bay Resort & Spa.

Tất cả các dự án tại Bãi Dài, bán đảo Cam Ranh đều nằm trong danh sách hạn chế chuyển nhượng cho người nước ngoài, bao gồm Melia Cam Ranh, Hyatt Regency Cam Ranh Resort & Spa, khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Eurowindow Nha Trang, Riviera Residence & Resort, The Arena và KN Paradise.

Sở cũng yêu cầu trong quá trình triển khai dự án, kinh doanh bất động sản du lịch, chủ đầu tư phải thực hiện chế độ báo cáo, cung cấp thông tin định kỳ về dự án theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 117/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Trước đó, Sở Xây dựng Khánh Hoà đã yêu cầu Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Khánh Hoà (Công ty Khánh Hoà) và Công ty TNHH Cat Tiger Khareal dừng bán nhà ở hình thành trong tương lai. 

Với dự án chung cư Napoleon Castle 1 của Công ty TNHH Cat Tiger Khareal, tháng 12/2018 Sở Xây dựng Khánh Hoà có văn bản xác định các căn hộ tại dự án này hiện đã thế chấp ngân hàng. 
 

Việc ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai chỉ được thực hiện sau khi chủ đầu tư gửi giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của bên mua nhà và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán nhà ở đó đến Sở Xây dựng. 

Tuy nhiên, đến ngày 4/11/2019 Công ty TNHH Cat Tiger Khareal vẫn chưa gửi giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất giữa bên mua nhà và bên nhận thế chấp theo yêu cầu. Trong khi đó, đến cuối tháng 9/2019, chủ đầu tư này cho biết đã bán 655 căn hộ tại dự án.

Còn với dự án Khu đô thị Ven Sông Tắc của Công ty Khánh Hoà, ngày 19/9/2019 Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư này báo cáo cụ thể 2 đồ án quy hoạch liên qua đến dự án để làm rõ có hay không việc điều chỉnh thay đổi diện tích đất, diện tích sàn nhà ở… đối với các căn nhà được thông báo đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai.

Hết thời hạn báo cáo, Sở Xây dựng Khánh Hoà vẫn chưa nhận được văn bản báo cáo của Công ty Khánh Hoà kèm theo hồ sơ liên quan. Do đó, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư này dừng bán BĐS hình thành trong tương lai tại dự án Khu đô thị Ven Sông Tắc.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến