Dòng sự kiện:
Khi nào mở phiên tòa xem xét 2 quyết định giảm án tù cho Phan Sào Nam?
17/09/2021 09:06:51
Lãnh đạo TAND Cấp cao tại Hà Nội cho biết chưa ấn định ngày mở phiên tòa giám đốc thẩm xem xét 2 quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam.

Trao đổi với Dân trí, một lãnh đạo TAND Cấp cao tại Hà Nội đã lý giải việc cơ quan này chưa mở phiên tòa giám đốc thẩm xem xét kháng nghị của VKSND Cấp cao tại Hà Nội hồi tháng 4/2021 về việc hủy 2 quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam - cựu Chủ tịch HĐQT Công ty VTC Online.

Theo đó, nguyên nhân dẫn tới sự chậm trễ này là do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở Hà Nội.

Hiện nay TAND Cấp cao tại Hà Nội đang chờ xem thành phố Hà Nội có thay đổi biện pháp chống dịch, nới lỏng giãn cách xã hội sau ngày 21/9 hay không để có hướng xử lý phù hợp.

Hơn nữa, TAND Cấp cao tại Hà Nội cũng đang trao đổi lại kỹ lưỡng với Cục thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ về số liệu thi hành án, nộp lại tài sản của Phan Sào Nam để làm căn cứ xem xét vụ việc.

"Kết quả thi hành án dân sự của Phan Sào Nam và các thông tin mới nhất về vụ việc này sẽ được xem xét, đánh giá kỹ lưỡng"- vị này cho hay.

Phan Sào Nam tại một phiên tòa (Ảnh: T.H).

Trước đó, vào tháng 4/2021, Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại Hà Nội cho rằng TAND tỉnh Quảng Ninh 2 lần ra quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân Phan Sào Nam ra tù trước hạn là thiếu cơ sở pháp lý, cần phải hủy bỏ. Không có việc Phan Sào Nam viết thư động viên Lê Văn Kiên về nước đầu thú; điều tra viên cũng như cán bộ điều tra không biết Phan Sào Nam tác động đến gia đình Lê Văn Kiên như thế nào; không có tài liệu xác định quá trình giam giữ Phan Sào Nam gửi thư ra ngoài để vận động đầu thú.

Về tình tiết "tích cực khắc phục hậu quả", viện kiểm sát xác định, Phan Sào Nam không đồng ý, không tự nguyện khấu trừ số tiền 5,3 triệu USD tại ngân hàng DBS Singapore để thi hành phần nghĩa vụ hơn 155 tỷ đồng còn lại theo quyết định của bản án…

Vì vậy, VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy 2 quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam.

Ngày 9/9 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận định, Ban cán sự đảng, cá nhân Bí thư Ban cán sự đảng các nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025, một số Ủy viên Ban cán sự đảng, lãnh đạo và cán bộ TAND tỉnh Quảng Ninh đã vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo trong việc xét, quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân Phan Sào Nam khi không đủ điều kiện.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đánh giá vi phạm này là nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và uy tín của tổ chức đảng, của ngành Tòa án.

Tính đến hết ngày 10/9, số tiền Phan Sào Nam còn phải thi hành được xác định có điều kiện thi hành chỉ còn trên 13,2 tỷ đồng (tổng số tiền phải thi hành án là 1.475 tỷ đồng). Riêng đối với số tiền thu hồi 3,5 triệu USD tại ngân hàng Bank of Singapore (tương đương 80 tỷ đồng), Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ cho biết đang đề nghị TAND Tối cao giám đốc thẩm; đồng thời đã ra quyết định chưa có điều kiện thi hành vì qua xác minh phát hiện khoản tiền này không có từ trước khi TAND tỉnh Phú Thọ tuyên án sơ thẩm.

Tác giả: Thế Kha

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến