Khi ông già Noel xuất hiện trên đồng đô la
22/12/2014 09:55:07
ANTT.VN - Hình ảnh đồng tiền với các con số và khuôn mặt của một vị tổng thống nào đó đã quá quen thuộc, đôi khi trở nên nhàm chán. Ý tưởng thiết kế hình ảnh ông già Nô en trên các tờ tiền của các ngân hàng tại Mỹ đã thay đổi điều này.
Hình ảnh của các đồng tiền có thể trở nên nhàm chán, hoặc ít nhất là đồng bạc xanh của Mỹ với 3 màu cơ bản :xanh, đen, kem với khuôn mặt của một vị tổng thống nào đó. Khi mùa giáng sinh đến, người ta in tem, séc và nhiều vật phẩm khác theo chủ đề này vậy thì một đồng tiền mừng lễ hội có nên được thiết kế chăng?
 
Ý tưởng này đã từng được hiện thực hóa cho đến khi Kho bạc Mỹ bắt đầu hủy bỏ chế độ dân chủ hóa thiết kế của đồng tiền Mỹ năm 1861. Trước thời điểm này từng có đồng tiền được thiết kế theo chủ đề lễ hội với cảm hứng từ ông già Nôen, phiên bản đầu của thánh Nicholas.

“Từ năm 1793 đến 1861, khi Kho Bạc Mỹ được độc quyền sản xuất tiền tệ chính thức, hàng nghìn kiểu mẫu tiền đã được thiết kế bởi các ngân hàng Mỹ và những đồng tiền lấy cảm hứng từ mùa lễ hội cũng đã xuất hiện với hình ảnh của ông già Noel trên đó”, một bài viết từ blog của Ngân hàng Dự trữ Liên Bang New York cho biết.

Vì một số lý do mà tại thời điểm này hình ảnh ông già noen đã vô cùng được ưa chuộng. Thứ nhất vào lúc đó Giáng sinh trở thành một kỳ nghỉ chính thức tại rất nhiều bang phía Bắc nước Mỹ, thứ hai là việc bài thơ “chuyến thăm của thánh Nicholas” bởi Clement Clark Moore được xuất bản vào năm 1823. Hiện giờ, đó chính là bài thơ nổi tiếng tại Mỹ: “Đêm trước giáng sinh”. Dưới đây là một số hình ảnh của tờ tiền có hình thánh Santa.

Không chỉ kể đến nhu cầu của nhiều khách hàng trong dịp lễ hội thổi bùng sự sáng tạo của các ngân hàng, có thể nói rất nhiều người muốn giữ hóa đơn tính tiền làm vật kỉ niệm. Nếu họ giữ chúng qua nhiều năm, con cháu và những người thừa kế có lẽ sẽ còn được hưởng những niềm vui bất ngờ: theo cơ quan Đấu Giá Tài sản thừa kế cho biết trong năm 2011 một tờ tiền có in hình ông già Noel bị hỏng đã được bán với giá ngất ngưởng 40.000 USD.

Dưới đây là ví dụ khác về một vài bức hình minh họa ông già nô en từng được in trên đồng đô la Mỹ. Bức đầu tiên có hình một ông già Nô en “mảnh mai” đến thăm hai đứa trẻ đang ngủ – hình ảnh hiếm thấy của các ông già Nô en. Đây chính là phiên bản đầu tiên của ông già Nôen được người Hà Lan nghĩ ra, gầy hơn nhiều so với hình tượng hiện giờ.

Đây là một tờ tiền khác với những hình ảnh của một ông già nô en có thân hình gầy guộc hơn đang ngậm tẩu thuốc.

Tú Anh (theo Bloomberg)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến