Dòng sự kiện:
Kho báu đầu tiên của Rothschild (kỳ 1)
19/09/2014 12:24:36
Cho đến nay, Bill Gates vẫn được giới truyền thông không ngừng ca tụng và được coi là người đàn ông giàu nhất hành tinh với khối tài sản khổng lồ. Nếu tin rằng đó là sự thật thì có nghĩa là bạn đã bị lừa dối. Bởi vì bạn sẽ chẳng bao giờ tìm thấy được bóng dáng của các ông trùm thật sự giàu có trên bảng xếp hạng những người giàu nhất hành tinh này, còn giới truyền thông phương Tây thì đã bị những thế lực “vô hình” của các ông trùm kia khoá miệng. (Trích:" Chiến tranh tiền tệ").

Mayer Amschel Rothschild 

Rothschild là ai? Ông tổ của dòng họ Rothschild - Mayer Amschel Rothschild (sinh năm 1744 tại Frankfurt am Main, Đức) là người đầu tiên trong gia đình mở ngân hàng – người phát minh ra mô hình ngân hàng hiện đại. Năm 13 tuổi, Mayer đã quyết định theo nghề  tài  chính  và  làm  việc  trong  ngân  hàng  của  dòng  họ  Heimer  gốc  Âu  ở Hannover.

Sau 7 năm, nhờ vào khả năng làm việc xuất sắc của mình, anh được đề bạt trở thành cổ đông sơ cấp. Chính ở đây Mayer đã ý thức được lợi nhuận và hệ số an toàn khi cho chính phủ và quốc vương vay tiền với mức cao hơn rất nhiều so với việc cho vay cá nhân, bởi vì đây không chỉ là khách hàng lớn mà còn được đảm bảo bởi khoản thuế của chính phủ.

Mấy năm sau, Mayer trở  về Frankfurt tiếp tục công việc làm ăn là cho vay lãi của cha mình. Mayer bán cho những đồng tiền quý cho vua William với giá rẻ để lấy lòng vua. Năm 1769, Mayer trở thành người đại diện chính thức của hoàng cung.

Khi ngọn lửa cách mạng tư sản Pháp (1789 - 1799) lan đến thành La Mã  cổ kính, cắt đứt  đường trung chuyển thương mại của Anh, giá hàng hoá nhập khẩu đã tăng vọt. Công việc vận chuyển hàng hoá từ Anh sang Đức đã giúp cho Mayer kiếm được bộn tiền.

Đến  năm  1800,  dòng  họ  Rothschild  đã  trở  thành  một  trong những  dòng  họ  Do Thái giàu có nhất ở đất Frankfurt.

Năm 1803, Nhờ vào việc cho anh họ của thái tử William là quốc vương Đan Mạch vay các khoản tiền của hoàng gia dưới danh nghĩa của mình Mayer đã thu được một khoản tiền rất lớn.

Sau khi Napoleon lên ngôi, do bất hòa với vua, Thái tử William phải trốn  sang  Đan  Mạch  lưu  vong,  và  trước  khi  chạy  ra  nước  ngoài đã  đem khoản hiện kim trị giá 3 triệu đô-la Mỹ giao cho Mayer cất giữ. Chính khoản hiện kim này đã đem lại cho Mayer quyền lực và sự giàu sang chưa từng có trong đời. Đó cũng chính là thùng vàng đầu tiên giúp Mayer khai thông con đường đến đế chế tài chính của ông trong tương lai.

Năm người con của ông giống như năm mũi tên sắc bén nhằm vào năm khu vực trung tâm của châu Âu. Người con cả Amschel trấn giữ  toàn  vùng  Frankfurt,  con  thứ  Salomon  được  cử  đến  Vienna  khai  phá  chiến trường mới, người thứ ba Nathan được phái đến Anh để nắm giữ đại cuộc, người thứ tư Calmann được cử đến Napoli của Ý để xây dựng căn cứ địa và đóng vai trò như con thoi truyền đạt thông tin giữa các anh em, và người con út là James thì nắm giữ nhiệm vụ tác nghiệp ở Paris.

Một đế quốc tài chính chưa từng có trong lịch sử loài người đã được hình thành.

Linh Trang (tổng hợp)

Đón đọc Kỳ 2.
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến