Dòng sự kiện:
Khó kiểm soát gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu
12/06/2019 07:01:36
Trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) cả nước đã kiểm tra trên 2.876 lượt, xử lý 670 vụ, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 18 tỷ đồng.

Số liệu này được thông tin tại báo cáo mới nhất về kiểm soát gian lận thương mại trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương).

Cũng theo báo cáo nói trên, cơ quan chức năng đã tịch thu 32 cột đo xăng dầu (cột đôi), 17 bộ chi tiết đo, 37 chứng chỉ kiểm định phương tiện đo; tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh 19 cửa hàng kinh doanh xăng dầu vi phạm, đình chỉ hoạt động 9 cửa hàng; tịch thu 67.750 lít xăng các loại, 32.950 lít dầu các loại.

Đáng chú ý, Báo cáo này cũng khẳng định trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng xăng dầu trên địa bàn cả nước nói chung và trên các vùng biển Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp. Số vụ, đối tượng, số lượng xăng dầu, số tiền buôn lậu và vi phạm gia tăng.

Trộn xăng E5 vào RON 95 để ăn chênh lệch giá

Lợi nhuận cao do hoạt động buôn lậu xăng dầu mang lại do trốn được các loại thuế, phí, lệ phí cũng là một nguyên nhân chính dẫn đến việc các đối tượng tìm mọi thủ đoạn để cố tình vi phạm các quy định trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Tổng hợp từ cơ quan QLTT cho thấy, đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng xăng dầu là khá đa dạng, đa thành phần, trong đó có người Việt Nam, người nước ngoài cư trú trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố và mang nhiều quốc tịch khác nhau. Đồng thời, phương thức, thủ đoạn vi phạm của các đối tượng này cũng ngày càng tinh vi.

Gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu gia tăng

Đối với buôn lậu, nhập lậu xăng dầu, các đối tượng móc nối chặt chẽ với nhau tạo thành đường dây khép kín, mỗi nhóm đối tượng chỉ thực hiện một công đoạn độc lập (giao nhận hàng, sang mạn, chuyển tải, lưu kho, thanh toán tiền...), không biết nhau, dưới sự chỉ đạo điều hành của chủ đầu nậu ở trên đất liền và nước ngoài.

Việc kiểm soát xăng dầu lậu trên các tuyến biển cũng gặp nhiều khó khăn. Lí do đặc thù là đường biển ở Việt Nam kéo rất dài, cộng thêm việc nhu cầu mua xăng dầu của các tàu cá trên biển rất lớn nên công tác kiểm soát xăng dầu lậu càng trở nên khó khăn hơn.

Cũng như việc kiểm soát trên đường biển, kiểm soát xăng dầu lậu trên đường bộ cũng gặp không ít khó khăn do các đối tượng có rất nhiều thủ đoạn để qua mặt lực lượng chức năng.

Các thủ đoạn có thể kể đến như thành lập nhiều pháp nhân kinh doanh xăng dầu để vận chuyển xăng dầu lậu tiêu thụ trong nội địa; quay vòng hóa đơn để hợp thức hóa số xăng dầu mua lậu…

Trong khi đó tại thị trường nội địa, nổi lên là các vi phạm về chất lượng trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, cá biệt có vụ việc vi phạm với số lượng đặc biệt lớn như cơ quan chức năng đã phá vỡ đường dây kinh doanh xăng dầu giả ở Đăk Nông.

Theo đại diện Tổng cục QLTT, thủ đoạn vi phạm của các đối tượng là pha trộn hỗn hợp gồm xăng A92 được pha chế với chất dung môi bột tạo màu và lợi dụng việc thực hiện đề án phát triển nhiên liệu sinh học, các đối tượng đã pha trộn xăng sinh học E5RON92 vào xăng không chì RON 95 với một tỷ lệ nhất định rồi bán ra thị trường để hưởng chênh lệch giá.

Tăng cường  kiểm soát kinh doanh xăng dầu

Ngày 10/6/2019, Tổng cục QLTT đã có văn bản chỉ đạo Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu nhằm ổn định trật tự trong kinh doanh xăng dầu, chống thất thu thuế và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phối hợp nhiều ngành tăng cường kiểm soát gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu.

Theo đại diện Tổng cục QLTT, trong thời gian tới, lực lượng QLTT sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng như hải quan, biên phòng, công an, cảnh sát biển và các cơ quan thanh tra chuyên ngành để tạo thành sức mạnh tổng hợp từ trung ương đến địa phương nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu.

Ngoài ra, QLTT cũng sẽ phối hợp với các lực lượng công an, thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu.

Đặc biệt, tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các thương nhân nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu, tập trung vào các thương nhân có dấu hiệu vi phạm; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cùng thời gian này, Bộ Công Thương cũng đang chủ trì sửa đổi Nghị định số 67/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.

Theo đó, dự thảo đã quy định chặt chẽ, đầy đủ chế tài đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, kèm theo việc nâng cao mức phạt ở một số vi phạm, đảm bảo tính răn đe, nên việc tuân thủ các điều kiện về kinh doanh, hoạt động mua bán xăng dầu của các thương nhân được kỳ vọng sẽ ngày càng nâng cao.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến