Dòng sự kiện:
Kho tập kết vật liệu cả nghìn m2 'mọc' trái phép trên đất rừng nhiều năm
06/07/2022 14:56:18
Một kho trưng bày và phân phối vật liệu xây dựng nằm trên đất rừng, hoạt động rầm rộ nhiều năm nay nhưng chính quyền không hề hay biết.

Nhiều năm hoạt động “chui”

Nhiều năm nay, người dân phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình rất kinh ngạc trước việc Công ty TNHH Thương mại Tiến Đạt xây dựng kho trưng bày và phân phối vật liệu xây dựng như gạch, ngói... trên đất rừng sản xuất.

Điều đáng nói là kho vật liệu này có nhiều xe ra vào tới tấp, hoạt động rầm rộ nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương “ngó lơ”.

Theo tìm hiểu của PV, kho vật liệu xây dựng này của Công ty TNHH Thương mại Tiến Đạt được xây dựng trên Thửa đất số 19, Tờ bản đồ số 03, thuộc khu vực Bàu Rèng, phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới, Quảng Bình có diện tích 4.580,2 m2, mục đích sử dụng là đất có rừng trồng sản xuất. Người đứng tên là ông Trương Sĩ Lê, sinh năm 1952 và bà Nguyễn Thị Thương, sinh năm 1954, trú tại phường Đồng Phú, TP Đồng Hới.

Doanh nghiệp chưa hoàn thiện thủ tục nhưng hoạt động rầm rộ từ nhiều năm nay mà không vấp phải sự kiểm tra nào

Điều đáng nói, kho vật liệu này nằm cách tuyến đường tránh TP Đồng Hới chỉ khoảng 200 mét, ngay sau Trạm cân Huyền Anh.

Theo người dân địa phương, trước thời điểm lực lượng CSGT Quảng Bình siết chặt xe quá khổ, quá tải thì khu vực này thường xuất hiện những chiếc xe trọng tải lớn ra vào liên tục tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Một người dân thông tin, khu vực này có trạm cân Huyền Anh cộng thêm điểm tập kết VLXD nên thường có xe trọng tải lớn vào ra liên tục để nhập và chở hàng đi tiêu thụ.

Theo quan sát của PV, khu vực xưởng được xây tường bao vây kín có diện tích khoảng hơn 1.000m2. Tại đây, có nhà điều hành, khu vực tập kết nhiều loại vật liệu như gạch, ngói, đá ốp lát, nhiều nhân công và máy móc đang làm việc.

Một người dân địa phương cho hay, kho này tập kết vật liệu nhập về rồi phân phối đi nhiều nơi nhưng chưa hoàn thiện thủ tục giấy tờ liên quan.

Chưa xử lý doanh nghiệp vi phạm vì nghĩ đã hoàn thiện thủ tục

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Tùy - Chủ tịch UBND phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới thông tin, khu đất này được chuyển nhượng từ người khác, đến năm 2019 họ mới làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ rừng trồng rừng 327 sang đất thương mại dịch vụ.

“Tuy nhiên, đến tận thời điểm này họ vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục về mặt pháp lý liên quan đến thửa đất rừng nói trên”, ông Tùy khẳng định với PV.

Trước sự việc DN chưa hoàn thiện thủ tục nhưng vẫn tập kết vật liệu gây bức xúc cho người dân, ông Tùy cho rằng, thời điểm ông tiếp quản công việc thì đã thấy DN Tiến Đạt xây dựng tường bao và tập kết hàng hóa rồi.

Ông Hoàng Văn Tùy - Chủ tịch UBND P. Bắc Nghĩa cho rằng, thấy DN hoạt động nhiều năm nay nghĩ rằng hồ sơ pháp lý đã đầy đủ

“Thời gian tôi tiếp quản công việc (Chủ tịch UBND P. Bắc Nghĩa - PV) thì thấy họ hoạt động, xe ra vào rầm rộ nên nghĩ là DN này đã hoàn thiện thủ tục. Sau khi có thông tin DN chưa hoàn thiện thủ tục, tôi đã cho anh em kiểm tra lại thì mới phát hiện sự việc”, ông Tùy lý giải.

Ông Tùy cho biết, sắp tới sẽ xin ý kiến của ban ngành TP Đồng Hới về phương án xử lý việc DN kinh doanh, tập kết VLXD mà chưa đầy đủ thủ tục.

Được biết, hồi đầu năm 2019, Công ty TNHH Thương mại Tiến Đạt đã có văn bản gửi cơ quan chức năng đề xuất dự án đầu tư văn phòng trưng bày, phân phối vật liệu xây dựng Miền Trung đối với khu vực nói trên với tổng vốn đầu tư 5,355 tỷ đồng trên diện tích 3.500m2.

Công ty TNHH Thương mại Tiến Đạt cam kết làm thủ tục đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoàn thành trong quý II/2019 và đi vào hoạt động cuối năm 2019.

Tuy nhiên, không hiểu vì sao đến nay các thủ tục trên vẫn chưa được thực hiện trong khi kho vật liệu thì đã được xây trên đất rừng và hoạt động rầm rộ nhiều năm nay.

Tác giả: Hà Vũ

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến