Dòng sự kiện:
Khoảnh khắc máy bay Anh lao xuống đường, nổ tung như cầu lửa làm 11 người chết
18/01/2019 15:34:51
Anh đã công bố đoạn video ghi lại vụ rơi máy bay năm 2015 trong một triển lãm hàng không, khi Hawker Hunter bị mất kiểm soát lúc nhào lộn, lao thẳng xuống đường cao tốc rồi nổ tung khiến 11 người thiệt mạng.

Khoảnh khắc máy bay Anh lao xuống đường, nổ tung như cầu lửa làm 11 người chết

Chiếc máy bay biểu diễn nổ tung như cầu lửa trong vụ tai nạn năm 2015 (Ảnh: PA)

Theo Dailymail, chiếc máy bay Hawker Hunter ngày 22/8/2015 đã gây ra một vụ tai nạn kinh hoàng cho người xem triển lãm hàng không Shoreham, hạt West Sussex.

Nó đã mất kiểm soát sau đó lao xuống, đâm vào xe cộ đang lưu thông trên con đường dẫn tới sân bay Shoreham, nằm bên cạnh khu vực biểu diễn triển lãm. 11 người đã thiệt mạng, 16 người khác bị thương, còn phi công của chuyến bay, Andrew Hill, thoát chết.

Trong tuần qua, tòa án Old Bailey đã bắt đầu phiên tòa xét xử ông Hill với 11 cáo buộc ngộ sát do bất cẩn trong điều khiển máy bay trình diễn. Ông Hill đã bác bỏ các cáo buộc nói trên.

Ngày 17/1, các thành viên trong bồi thẩm đoàn đã được xem một đoạn video ghi lại lúc ông Hill điều khiển máy bay gặp tai nạn thu được từ một camera đặt trong buồng lái. Đoạn video này hiện chưa được công bố.

Ngoài ra, bồi thẩm đoàn cũng xem đoạn video do người xem triển lãm ghi lại cho thấy khoảnh khắc máy bay rơi tự do xuống đường, rồi phát nổ như cầu lửa.

Công tố viên Tom Kark QC nói với bồi thẩm đoàn rằng vụ tai nạn này xảy ra “hoàn toàn là do lỗi của phi công”. Ông Kark cho biết vào ngày xảy ra vụ tai nạn, chiếc Hawker Hunter trong trạng thái kỹ thuật rất tốt. Tuy nhiên, ông Hill dường như đã điều khiển máy bay “quá chậm và ở tầm quá thấp” khi biểu diễn dẫn đến tai nạn nói trên. Phía công tố cáo buộc rằng ông Hill đã điều khiển máy bay dưới mốc 305m, độ cao yêu cầu tối thiểu. Phía công tố dẫn lời cựu phi công Hoàng gia Anh Jonathon Whaley cho biết, lỗi mà ông Hill mắc phải là rất nghiêm trọng.

Sau vụ rơi máy bay, ông Hill nói với các nhân viên cấp cứu rằng ông không nhớ bất cứ điều gì nhưng cảm thấy “tồi tệ” và thấy không khỏe. Ông đã hồi phục sau chấn thương nặng nhưng vẫn không nhớ những sự việc xảy ra liên quan tới vụ tai nạn.

Ông Hill được đánh giá là một phi công dày dặn kinh nghiệm vào thời điểm xảy ra thảm kịch hàng không. Luật sư bào chữa của ông Hill, Karim Khalil cho rằng vào thời điểm máy bay lao xuống đường, thân chủ của ông không kiểm soát hoàn toàn được hành động của mình. Ông Khalil nói khi đó trọng lực khi điều khiển máy bay nhào lộn có thể khiến ông Hill bị “suy giảm nhận thức” dẫn tới sai lầm chết người. Phiên tòa xử ông Hill vẫn đang tiếp diễn.

Phi công Andrew Hill (Ảnh: LNP)

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến