Dòng sự kiện:
Khối ngoại bán ròng hàng trăm tỷ đồng cổ phiếu Sacombank
20/02/2023 08:42:08
Trong bối cảnh cuộc tranh cãi chưa ngã ngũ giữa Sacombank và Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD), STB trở thành cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất tuần qua.

Thời gian gần đây, cổ phiếu STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - Mã chứng khoán: STB) trở thành tâm điểm giao dịch của khối ngoại.

Cụ thể, các nhà đầu tư ngoại đã bán ròng cổ phiếu STB sau thời gian dài thu gom. Tính riêng tuần này, khối ngoại đã bán ròng 13,4 triệu cổ phiếu STB với giá trị hơn 317 tỷ đồng. Điều này đã đưa STB trở thành cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất tuần.

Riêng 4 phiên giao dịch ngày 14-17/2, nhà đầu tư nước ngoài đã bán gần 14,2 triệu cổ phiếu STB, tương đương giá trị bán 336 tỷ đồng.

Trong khi đó, kể từ giữa tháng 11/2022 đến trước thời điểm câu chuyện room ngoại tại Sacombank nổi lên, STB là mã chứng khoán được khối ngoại mua ròng nhiều nhất. Trần room ngoại tại nhà băng này trước đó đã chạm ngưỡng 30%.

Trong nhóm nhà đầu tư ngoại giao dịch cổ phiếu STB, đáng kể nhất là nhóm quỹ Dragon Capital khi liên tục mua thêm hàng chục triệu cổ phiếu để nâng tổng sở hữu lên trên 114,4 triệu đơn vị, trở thành cổ đông lớn duy nhất với tỷ lệ hơn 6%.

Tuy nhiên, mới đây Dragon Capital cũng đã bán ra một phần cổ phiếu STB thông qua quỹ Norges Bank. Sau giao dịch, nhóm quỹ này đã giảm lượng cổ phiếu STB sở hữu xuống còn gần 112,8 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu 5,98%.

Thị giá cổ phiếu STB trong thời gian gần đây. Đồ thị: TradingView.

Việc khối ngoại đảo chiều bán ròng cổ phiếu STB diễn ra trong bối cảnh Sacombank và VSD đang có những mâu thuẫn liên quan tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài tại nhà băng này.

Cụ thể, ngày 14/2, Sacombank đã có văn bản gửi VSD, Ủy ban chứng khoán, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) đề nghị xem xét lại tỷ lệ sở hữu tối đa được phép của nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng. Trong đó, Sacombank khẳng định room ngoại tại nhà băng này chỉ là 23,63%, thay vì mức 30% như VSD thông báo.

Tuy nhiên, đến ngày 16/2, VSD đã có văn bản khẳng định việc nâng room ngoại cổ phiếu STB là có căn cứ theo các hồ sơ đề nghị của ngân hàng, Ủy ban Chứng khoán và theo quy định pháp luật về ngân hàng. Đơn vị này cũng nhấn mạnh từ sau các công văn năm 2014, Sacombank chưa gửi bất kỳ đề nghị thay đổi tỷ lệ sở hữu 30% của nhà đầu tư nước ngoài.

Đến ngày 17/2, Sacombank một lần nữa khẳng định từ năm 2016 đến nay, tính cả thời điểm Sacombank đã hoàn tất niêm yết bổ sung 400 triệu cổ phiếu phát hành thêm sau khi sáp nhập Ngân hàng Phương Nam (Southern Bank), tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đối với cổ phiếu STB do VSD công bố liên tục trong nhiều năm là 23,63%.

Việc VSD giữ nguyên tỷ lệ cũ trong thời gian dài và đột ngột thay đổi tỷ lệ mới mà không thông báo chính thức đến công chúng và Sacombank đã gây ảnh hưởng đến hoạt động cũng như chiến lược phát triển của ngân hàng.

Sacombank cũng khẳng định thông tin không rõ ràng về room ngoại sẽ gây tác động tiêu cực tới kỳ vọng của nhà đầu tư, đặc biệt là khi một số quỹ ngoại vì sự việc này đã bày tỏ quan ngại đối với năng lực quản trị và cách quản lý thông tin nhà đầu tư.

"Điều này làm hạn chế cơ hội tiếp cận với nhà đầu tư nước ngoài và ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư khi không được tiếp cận thông tin một cách rõ ràng, kịp thời", văn bản Sacombank nêu rõ.

Bên cạnh đó, Sacombank cho biết sẽ tiếp tục làm việc với cơ chức năng, Ngân hàng Nhà nước để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của họ về vấn đề room ngoại và đề nghị VSD cần có văn bản giải thích thỏa đáng và hướng xử lý minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.

Tác giả: Liên Phạm

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến