Dòng sự kiện:
Khởi tố 7 đối tượng trong vụ hỗn chiến tranh chấp đất đai ở Đắk Lắk
28/12/2017 21:19:40
Liên quan đến vụ hỗn chiến kinh hoàng ở Đắk Lắk khiến 8 người thương vong, Viện KSND tỉnh này đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với 7 đối tượng về hành vi giết người.

Chiều 28/12, Viện KSND tỉnh Đắk Lắk đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với 7 đối tượng về hành vi giết người do có liên quan đến vụ hỗn chiến tranh chấp đất ở huyện Ea Súp (Đắk Lắk).

Theo tin trên báo Công an nhân dân, danh tính 7 bị can bị khởi tố gồm: Phạm Thị Phượng (44 tuổi), Dương Văn Hiến, Dương Văn Huấn (33 tuổi), Hà Văn Pha, Nguyễn Trọng Tố, Nguyễn Văn Hoàng (28 tuổi) và Nguyễn Văn Hiệp (25 tuổi), cùng trú tại huyện Ea Súp.

Kết quả điều tra cho biết, vào khoảng 9h30 ngày 16/12, Vũ Hồng Phong (49 tuổi), Đặng Công Báo (36 tuổi) và Đặng Văn Sơn (20 tuổi), cùng trú tại thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp đưa 1 xe máy cày vào cày xới đất trên diện tích 8ha đất canh tác của bà Phạm Thị Phượng tại Tiểu khu 263, xã Ea Bung, huyện Ea Súp. 

Đến khoảng 11h30 cùng ngày, phát hiện sự việc, 2 con trai của bà Phượng là Nguyễn Văn Hoàng và Nguyễn Văn Hiệp đã cùng người anh kết nghĩa là Dương Văn Huấn, trú thôn 1, xã Ya Tờ Mốt đến khu  đất đang cày để yêu cầu nhóm của Phong dừng lại.

Do có mâu thuẫn từ trước nên khi nhận ra Sơn, Hoàng liền lấy con dao trên xe máy của Sơn đang dựng gần đó chém vào tay trái của Sơn. Bị chém, Sơn bỏ chạy thì Phong và Báo vào can ngăn, còn Huấn, Hoàng, Hiệp nói với Phong và Báo: "Đất đang tranh chấp không được cày nữa, hãy nói với Hà đen vào nhà bà Phượng để giải quyết", sau đó cả 3 người đi về.

Lúc này, Báo gọi điện cho Đặng Văn Hà (46 tuổi), trú tại thôn 9, thị trấn Ea Súp, là bố của Sơn) để thông tin lại tình hình.

Sau khi các con quay về, bà Phượng và Huấn đã gọi điện thông báo cho một số hộ dân bà con xung quanh biết chuyện gia đình mình bị nhóm Hà đến cướp đất và đề nghị giúp đỡ.

Đến khoảng 13h cùng ngày, có khoảng 30 người dân gồm cả nam lẫn nữ có mặt tại nhà bà Phượng và chuẩn bị hung khí như dao, cuốc, gậy… để đối phó với nhóm người của Hà.

Mảnh đất nơi xảy ra vụ tranh chấp. Ảnh: CAND.

Về phần Đặng Văn Hà, sau khi nhận được điện thoại của Báo đã đi xe ô tô bán tải cùng Đặng Công Hải (31 tuổi), trú tại thôn 8, thị trấn Ea Súp, là em trai Báo); Nguyễn Cao Nguyên (24 tuổi), trú tại thôn 14, xã Ea Lê, huyện Ea Súp; Trịnh Sơn Thành (34 tuổi), trú tại thôn 11, xã Cư Kbang, huyện Ea Súp và Phạm Thế Văn (26 tuổi), trú tại tổ dân phố Thành Công, thị trấn Ea Súp mang theo dao, mã tấu, súng đi vào chỗ Phong đang cày đất và bảo Phong nổ máy cày để tiếp tục cày đất.

Phát hiện ra nhóm của Hà vẫn tiếp tục cho xe cày vào cày đất của mình, bà Phượng cùng với Hoàng, Hiệp, Huấn, Hiến và khoảng 30 người dân khác mang theo dao, gậy, cuốc, xẻng đi tới, bao vây xung quanh xe cày, xe ô tô bán tải của nhóm Hà và giữa 2 bên xảy ra hỗn chiến. 

Lúc này, Đặng Công Hải cầm 1 khẩu súng (dạng súng côn ổ quay) bắn một phát đạn về phía nhóm bà Phượng nhưng không trúng ai. Lúc này, nhóm người phía bà Phượng xông lên dùng dao, gậy, cuốc, xẻng… tấn công nhóm của Hà. 

Vụ hỗn chiến đã khiến 6 người trong nhóm Hà gồm: Nguyễn Cao Nguyên, Đặng Công Hải, Đặng Văn Sơn, Đặng Văn Hà, Trịnh Sơn Thành, Đặng Công Báo và Vũ Hồng Phong bị thương nặng. Riêng Phạm Thế Văn bị nhiều vết chém ở đầu, người, cổ đẫn đến tử vong tại chỗ.

Liên quan đến sự việc, trước đó, báo Dân Việt đưa tin, ngày 27/12, CQĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã xác định được đối tượng vứt lại một khẩu súng quân dụng cùng 7 viên đạn tại hiện trường vụ tranh giành đất là Đặng Công Hải.

Cùng ngày, đơn vị này đã bắt khẩn cấp đối tượng Hải vì có hành vi dùng súng bắn về phía đối phương.

Khám xét nơi ở của tên này, cảnh sát thu giữ hàng trăm kim tiêm cùng nhiều dụng cụ sử dụng ma túy. Hải khai nghiện ma túy nặng hơn 1 năm nay.

Bảo Khánh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến