Dòng sự kiện:
Khởi tố vụ án học sinh bị tử vong sau khi nhà trường tổ chức sự kiện tại Hải Dương
04/10/2023 14:02:00
Liên quan đến vụ việc cháu N.S.T (lớp 4C, trường Tiểu học Thanh Bình, TP Hải Dương) tử vong sau khi nhà trường tổ chức sự kiện, Công an TP Hải Dương đã ban hành quyết định khởi tố vụ án để điều tra.

Cháu N.S.T (lớp 4C, trường Tiểu học Thanh Bình, TP Hải Dương) bị tử vong sau khi nhà trường tổ chức sự kiện “Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam 21/4”.

Có dấu hiệu của tội “vô ý làm chết người”

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an TP Hải Dương nhận được tin báo về tội phạm với nội dung: Khoảng 15 giờ 20 ngày 18/4/2023, cháu N.S.T (học sinh lớp 4C, trường Tiểu học Thanh Bình) được phát hiện thấy đang trong tình trạng bất tỉnh ở khu vực phía sau hệ thống bảng điện tử (màn hình led) do công ty TNHH sự kiện và truyền thông Tam Anh lắp đặt tại sân khấu trường Tiểu học Thanh Bình phục vụ chương trình Ngày hội đọc và trải nghiệm chào mừng “Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam 21/4” của nhà trường.

Sau đó, cháu T. được đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương cấp cứu rồi chuyển đến bệnh viện nhi trung ương tiếp tục cấp cứu và điều trị. Đến ngày 07/5/2023, cháu T. tử vong tại bệnh viện nhi trung ương.

Cơ quan CSĐT - Công an TP Hải Dương sau đó đã tiến hành giải quyết và xác định có dấu hiệu tội phạm về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại Khoản 1, Điều 128 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Căn cứ theo quy định của pháp luật, Cơ quan CSĐT - Công an TP Hải Dương đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 149 ngày 02/10/2023 để điều tra và giải quyết theo thẩm quyền.

Văn bản số 1278/TB-CQCSĐT của Cơ quan CSĐT - Công an TP Hải Dương.

Như đã thông tin về vụ việc, Báo PLVN nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Văn Hữu (trú tại phường Tứ Minh, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) phản ánh về việc tử vong của con trai ông là cháu N.S.T, học sinh trường Tiểu học Thanh Bình, thành phố Hải Dương có nhiều uẩn khúc, chưa rõ ràng.

Ngay sau khi nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Hữu và đánh giá tính chất của vụ việc, Báo PLVN đã có Công văn số 505/CV-PLVN-BBĐ gửi các cơ quan có thẩm quyền tại tỉnh Hải Dương đề nghị xác minh, giải quyết vụ việc.

Ngày 27/6/2023, Công an tỉnh Hải Dương có Văn bản số 240/BT-VPCQCSĐT cho biết đã chuyển đơn của ông Hữu đến Cơ quan CSĐT - Công an TP Hải Dương để kiểm tra, xác minh theo quy định.

Được biết, ngày cháu T. xảy ra tai nạn (18/4/2023), Trường tiểu học Thanh Bình (TP Hải Dương) có tổ chức sự kiện “Ngày Hội sách và Văn hóa đọc” với sự tham dự của một số đại điện, lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo và các trường tiểu học khác trên địa bàn thành phố Hải Dương.

Đơn vị đã kí hợp đồng cho Trường tiểu học Thanh Bình thuê máy móc, thiết bị, bao gồm cả màn hình led với kích thước 7x3m (chiếc màn hình led có bảng điện tử bị rò rỉ điện và được đặt tại trong khuôn viên nhà trường, nơi có Tùng và hàng trăm học sinh) là Công ty TNHH Sự kiện và Truyền thông Tam Anh (Công ty Tam Anh). Đại diện theo pháp luật là ông Đặng Văn Hải - Giám đốc Công ty.

Hợp đồng số 10.04/2023/THTB-TA kí kết giữa Công ty Tam Anh và Trường tiểu học Thanh Bình ngày 10/4/2023.

Bên cạnh đó, tại Báo cáo của Phòng GD&ĐT TP Hải Dương gửi Sở GD&ĐT có nội dung: “Trường Tiểu học Thanh Bình đã cử cán bộ, giáo viên đến bệnh viện cùng gia đình làm thủ tục đưa cháu về. Trong 02 ngày 08-09/5/2023, nhà trường tiếp tục cùng với gia đình để tổ chức lễ tang và lo hậu sự cho cháu…”. 

Trước nội dung này, đại diện gia đình cháu T. bức xúc nói: “Trường làm thủ tục gì để đưa cháu về và tổ chức tang lễ, lo hậu sự cho cháu khi nào, hoàn toàn không đúng sự thật. Không hiểu báo cáo này viết cho đẹp hay ai cố tình bịa đặt ra để thoái thác trách nhiệm…?”.

Về phía Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương, tại buổi làm việc với PV ngày 14/9/2023, ông Trần Văn Nghìn - Chánh thanh tra Sở cũng đã thừa nhận Sở có trách nhiệm trong tai nạn của cháu N.S.T.

“Cần làm rõ những ai trách nhiệm đối với cái chết của con trai tôi”

Tại buổi chia sẻ với PV Báo PLVN, ông Nguyễn Văn Hữu cho biết: Cháu T. nhập viện trong tình trạng ngừng tim, sau ngừng tuần hoàn và trên mu bàn tay trái, ngón chân cái trái có một vết cháy sém (dạng bỏng) không rõ nguyên nhân và khi ở nhà chưa có.

Đồng thời, tại Thông báo kết luận giám định số 832/TB-CQCSĐT ngày 2/6/2023 của Công an TP Hải Dương có nội dung: Nơi phát hiện ra cháu T. bất tỉnh là tại khu vực phía sau hệ thống màn hình led điện tử của sân khấu biểu diễn văn nghệ ở Trường Tiểu học Thanh Bình. Cháu T. được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh…

Văn bản trên của Công an TP Hải Dương cũng nêu rõ: “Bảng điện tử bị rò rỉ điện ra khung kim loại, điện áp rò ra khung kim loại đo được là 220V. Với mức điện áp rò này sẽ gây nguy hiểm cho người khi tiếp xúc trực tiếp với khung kim loại hoặc gián tiếp qua vật dẫn điện tiếp xúc với khung kim loại. Nguyên nhân dẫn đến rò rỉ điện: Do dây tiếp địa chạm vào dây nguồn cấp cho màn hình led đoạn từ mô-đun C4 sang mô-đun C5”.

Ngoài ra, tại Thông báo kết luận giám định số 1103/TB-CQCSĐT của Công an TP Hải Dương cũng nêu, cháu T. bất tỉnh, ngừng tim sau biểu diễn văn nghệ, hiện trường phát hiện cháu N.S.T bất tỉnh có rò điện. Tổn thương trên mu da bàn tay trái và ngón chân trái của cháu T. có dấu hiệu phù hợp với tổn thương do điện gây ra.

Gia đình cháu T. cho rằng, nguyên nhân dẫn đến cháu T. tử vong là do bị điện giật, hoàn toàn không đúng như thông tin cháu T. “bị ngã” mà giáo viên thông báo cho phía gia đình cháu trước đó.

“Để cái chết của con trai mình được sáng tỏ, gia đình tôi đã nhiều lần yêu cầu nhà trường và Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương cung cấp thông tin về nguyên nhân dẫn đến sự việc nhưng đến nay chưa được trả lời thoả đáng. Vợ chồng tôi đã mất đi con trai, gia đình ngày qua ngày chỉ còn được ngắm cháu qua di ảnh, giờ chúng tôi chỉ muốn biết rõ nguyên nhân khiến cháu bị tử vong” - ông Hữu bức xúc nói.

Báo PLVN sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin về vụ việc.

Tác giả: Gia Hải - Bích Hằng - Hồng Thương
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến