Khởi tố vụ chôn lấp chất thải Formosa: Pháp luật VN đủ chế tài xử lý
03/08/2016 16:02:45
“Pháp luật Việt Nam đủ chế tài, đủ cơ chế, sức mạnh để xử lý với các hành vi vi phạm trong vụ việc này” luật sư Đặng Văn Cường chia sẻ.

Tin liên quan

Chiều 2/8, Cơ quan CSĐT đã công bố quyết định khởi tố vụ án chôn lấp chất thải Formosa tại trang trại của ông Lê Quang Hòa – Giám đốc công ty môi trường Kỳ Anh, đồng thời công bố một số thông tin ban đầu về vụ án nghiêm trọng này.

Công an Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về chôn lấp chất thải Formosa.

Theo các thông tin đã đưa trước đó, nhóm PV báo Người Đưa Tin đã phát hiện công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vận chuyển hàng trăm tấn chất thải độc hại từ Formosa đem chôn tại một trang trại trong rừng Kỳ Trinh.

Sau khi cơ quan chức năng phát hiện việc chôn hàng trăm tấn chất thải trong trang trại, cả hai bên Formosa Hà Tĩnh và Công ty Môi trường Kỳ Anh đều đưa ra lập luận cho rằng mình không sai, nếu sai là do lỗi của đối tác.

Theo đó, Giám đốc Formosa Hà Tĩnh Thái Chi Pháp đã ký văn bản gửi các bộ và địa phương khẳng định chất thải mà Công ty Môi trường Kỳ Anh vận chuyển từ nhà máy đưa về chôn ở trang trại là chất thải rắn công nghiệp thông thường, trường hợp xảy ra sai phạm thì phía Công ty Môi trường Kỳ Anh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, Formosa không liên quan.

Trước đó, văn bản của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Tĩnh) xác nhận chất thải của Formosa là không nguy hại. Tuy nhiên Bộ TN&MT cũng trong chiều 2/8 đã có kết luận về việc chôn lấp bùn thải trái phép của Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh. Sau khi tổng hợp kết quả so sánh, đối chứng, đánh giá phân tích từ 3 phòng thí nghiệm, Bộ khẳng định trong chất thải chôn lấp trái phép có một số mẫu chứa xyanua vượt ngưỡng chất thải nguy hại.

chất thải được chôn lấp tại trang trại của ông Lê Quang Hòa.

Luật sư lên tiếng

Liên quan đến sự vụ này, PV báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường, trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP. Hà Nội). Ls Cường chia sẻ: “Nhiều người dân đang dõi theo thông tin này và mong muốn vụ việc sớm được làm rõ và xử lý các đối tượng có liên quan trước pháp luật. Việc ra quyết định khởi tố vụ án hình sự nghiêm trọng này có ý nghĩa rất lớn, không chỉ trấn an lòng dân mà còn gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh, răn đe những kẻ đang có hành vi xâm hại đến môi trường”.

Trong vụ án nghiêm trọng về “vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại” này, những cá nhân liên quan sẽ phải chịu những chế tài nghiêm khắc của pháp luật.

Như vậy, theo quy định pháp luật thì nhiệm vụ tiếp theo của Công an tỉnh Hà Tĩnh là tiến hành khởi tố bị can và tiến hành hoạt động điều tra theo quy định pháp luật để xử lý hình sự đối với các cá nhân có liên quan trong vụ án này theo quy định tại Điều 182a BLHS.

Theo đó, người vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hoặc gây hậu quả nghiêm trọng khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 182 của Bộ luật này, thì bị phạt tiền từ năm mươi triệu đồng đến năm trăm triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến mười năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Như vậy, trong tội danh trên đã quy định rất rõ người sẽ bị truy tố trong vụ án này là "người vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại", gây ô nhiễm môi trường hoặc gây hậu quả nghiêm trọng khác. “Người vi phạm quy định về quản lý chất thải là người có chức năng, nhiệm vụ trong việc quản lý chất thải nguy hại. Vì vậy, tất cả các cá nhân có trách nhiệm trong công tác quản lý chất thải trong vụ việc này đều phải xem xét xử lý hình sự với vai trò đồng phạm, người giúp sức, người xúi giục, người chỉ đạo đều là đồng phạm của tội danh này. Cũng cần lưu ý là hành vi phạm tội có thể thể hiện ở dạng "không hành động", nghĩa là không làm những việc, những nhiệm vụ mà pháp luật quy định mình phải làm để xảy ra hậu quả nguy hiểm cho xã hội”, luật sư Cường cho biết.

Nhiệm vụ tới đây của cơ quan điều tra sẽ là khởi tố bị can và tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Những người có trách nhiệm quản lý về môi trường càng cao để xảy ra hậu quả ở trên thì tội càng nặng. Những người biết hành vi của mình là sai nhưng vẫn cố tình thực hiện, ngoan cố... thì cũng phải xử lý nghiêm minh. Nếu trong quá trình điều tra mà phát hiện ra các sai phạm khác thì cũng có thể khởi tố thêm các tội danh tương ứng với các hành vi vi phạm (ví dụ như các tội danh về tham nhũng, tội danh về quản lý kinh tế, quản lý hành chính...).

Ngoài ra, trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh: “Tuy nhiên, với thông tin về vụ án này thì có lẽ đây là khởi đầu của những chế tài đối với Formosa và những tổ chức, cá nhân có liên quan tới hành vi gây ô nhiễm môi trường của doanh nghiệp này. Pháp luật Việt Nam đủ chế tài, đủ cơ chế, sức mạnh để xử lý với các hành vi vi phạm trong vụ việc này”.

Làm việc thêm với PV, đồng quan điểm, luật sư Lương Thành Đạt – Giám đốc công ty Luật LTD Kingdom cũng bày tỏ quan điểm: Hiện nay, nhiều người đang lo lắng đến sự an toàn của cộng đồng, của xã hội trước khối lượng chất thải nguy hại khổng lồ của Formosa thải ra môi trường, lo lắng những kẻ vi phạm sẽ trốn tránh được trách nhiệm trước pháp luật. Có lẽ nỗi lo đó là có nguyên do và thể hiện trách nhiệm trước cộng đồng. Những kẻ đã có hành vi gây nguy hại cho môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân sẽ phải đối diện với những hình phạt thích đáng.

Như vậy, vụ án hình sự nghiêm trọng về vi phạm quy định quản lý môi trường đã được mở ra phần nào sẽ làm nguôi lòng người dân khi phải đối diện với tình trạng ô nhiễm môi trường, đồng thời trừng phạt thích đáng những kẻ có tội, cố ý trốn tránh trách nhiệm của mình gây ra.

Nhung Dương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến