Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nhận được phản ánh của cơ quan báo chí về việc cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị rào chắn trong thời gian Hà Nội giãn cách, khiến tài xế phải đi vòng, làm tốn thời gian, chi phí.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi cơ quan báo chí làm rõ về thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.
Trong đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam giải thích: Tuyến Nội Bài – Lào Cai có 14 trạm thu phí theo hình thức thu phí kín (vào lấy thẻ - ra trả tiền, theo thực tế số km sử dụng).
Khi Tp.Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trạm Km6 tạm dừng tổ chức thu phí để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, VEC điều chỉnh quy trình thu phí và vẫn tổ chức thu phí đối với các trạm còn lại là phù hợp theo quy định tại thông tư 15 ngày 22/7/2020 về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ.
Việc phân luồng, đảm bảo giao thông phù hợp với quy định tại Thông tư 37 ngày 7/6/2018 quy định về quản lý vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, việc phân luồng giao thông tại trạm thu phí IC3 là do không thể thực hiện thu phí tại Trạm thu phí Km6 trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; tuyến cao tốc thu phí theo hình thức thu phí kín, không thể dựng barie giữa đường để thu hồi thẻ thu phí và thanh toán phí sử dụng dịch vụ đường bộ.
Do đó, theo Tổng cục Đường bộ, phương án phân luồng xe đi ra nút giao IC3 là phù hợp; việc tổ chức thu phí phải đảm bảo an toàn giao thông và phù hợp với thực tế.
Khi phân luồng giao thông, điều tiết các phương tiện đi hướng Lào Cai – Hà Nội, ra tại Trạm thu phí IC3 để trả tiền, các phương tiện phải di chuyển thêm 950m không phải là 2km như báo chí phản ánh.
"Đồng thời, các phương tiện không phải trả tiền chặng từ Trạm thu phí IC3 đến điểm cuối tuyến tại Hà Nội (khoảng 14,590 km)", Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định.
Như vậy, chủ phương tiện thực tế phải trả chi phí thấp hơn khi lưu thông bình thường trong giai đoạn trước giãn cách. Ngoài ra theo báo cáo của VEC, lưu lượng xe (từ ngày 24/7/2021 đến ngày 05/9/2021) trung bình khoảng 2.000 xe/ngày; doanh thu khoảng 577 triệu đồng/ngày, giảm khoảng 70% so với thời điểm chưa giãn cách nên không có hiện tượng ùn tắc tại điểm phân luồng.
Các tuyến cao tốc do VEC quản lý là các dự án do ngân sách Nhà nước đầu tư, thu phí hoàn vốn cho Nhà nước.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong điều kiện hiện tại, phương án phân luồng giao thông tại nút IC3 của VEC là phương án phù hợp nhất trong điều kiện vừa thu phí vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Trong quá trình thực hiện, VEC đã báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Chi cục Quản lý đường bộ trực thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã phối hợp với VEC trong công tác phân luồng, điều tiết giao thông đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy