Không để tăng giá hàng hóa bất hợp lý nhất là dịp lễ, Tết
06/01/2015 09:53:32
ANTT.VN – Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015.

Tin liên quan

Theo đó, về việc phát triển thị trường, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, tăng cường kiểm soát thị trường, giá cả, Chỉnh phủ yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp cùng các Bộ, cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý điều hành, theo dõi sát diễn biến thị trường, có biện pháp điều tiết kịp thời, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, không để tăng giá bất hợp lý, đặc biệt là dịp lễ tết.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ của đề án phát triển thị trường trong nước gắn với việc thực hiện cuộc vận động “ người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giai đoạn 2014 – 2020, chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia. Phát triển hệ thống phân phối, các hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm, góp phần phát triển thị trường hàng hóa trong nước, giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu.

Ảnh minh họa (nguồn: kinhtenongthon.com.vn)

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý thị trường, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, kiểm soát độc quyền, bảo vệ người tiêu dùng.

Các Bộ: Tài chính, Công thương, Công an, Quốc phòng và các Bộ liên quan thực hiện công khai, minh bạch trong điều hành đối với giá năng lượng và các hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu khác theo quy định của pháp luật về giá. Áp dụng các biện pháp bình ổn thị trường giá cả.

Nghiêm túc triển khai, quyết liệt và đồng bộ các biện pháp chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đối với các mặt hàng trên các tuyến trọng điểm…

Về việc đẩy mạnh xuất khẩu và kiểm soát xuất khẩu, Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương chủ trì, tổ chức thực hiện tốt chương trình hành độc thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu hàng khóa thời kỳ 2011 – 2020, định hướng đến năm 2030, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành đề án phát triển thị trường nước ngoài đến năm 2020, đề án các biện pháp quản lý nhập khẩu đến năm 2020 phù hợp với cam kết quốc tế.

Thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh xuất nhập khẩu, mở rộng thị trường khai thác, tập trung tháo gỡ rào cản về giá cả thị trường, chủ động tích cực tham gia đàm phán các hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thỏa thuận thương mại khác theo hướng thúc đẩy mở cửa thị trường cho các loại nông, lâm, thủy sản của Việt Nam, phối hợp với các cơ quan của Việt Nam ở nước ngoài tháo gỡ rào cản thương mại.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tổ chức kết nối thị trường giá cả trong và ngoài nước, trong khuôn khổ các hiệp định đã ký kết, áp dụng các biện pháp thuế quan và phi thuế quan để hạn chế nhập khẩu hàng tiêu dùng không thiết yếu, các mặt hàng trong nước đã sản xuất để kích thích và tiêu thụ hàng nội địa.

Các Bộ, cơ quan, địa phương thực hiện các biện pháp khuyến khích phát triển sản xuất, nâng cao tỷ trọng sản xuất hàng xuất khẩu từ nguyên liệu thô, xây dựng và bảo vệ thương hiệu mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành, lĩnh vực và địa phương. Phổ biến, tuyên truyền nhận thức cho các nhà sản xuất, xuất khẩu về các rào cản của từng thị trường để phòng tránh rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Nghị quyết của Chính phủ cũng đề rõ, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng các Bộ, cơ quan liên quan triển khai hiệu quả các Luật doanh nghiệp (sửa đổi), Luật đầu tư (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các nhóm giải pháp, chương trình hành động quy định tại Quyết định số 1231/QĐ-TTg ngày 7/9/2012 của Thư tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2011 – 2015.

Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình tiếp cận với nguồn vốn tín dụng để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, áp dụng đổi mới công nghệ, đầu tư và các ngành có tiềm năng phát triển tốt.

Đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu, phấn đấu đến năm 2015 đưa tỷ lệ nợ xấu dưới 3% gắn với cơ cấu lại các tổ chức tín dụng theo hướng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho thị trường mua, bán, xử lý nợ, tài sản đảm bảo, trách nhiệm của người đi vay và quyền hạn của chủ nợ, khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia mua, bán nợ xấu, tăng cường tiềm lực tài chính, nâng cao năng lực, phát huy vai trò của Công ty TNHH một thành viên Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Trong đó, thực hiện việc mua bán nợ theo cơ chế thị trường, tăng cường thanh tra, giám sát về nợ xấu, chất lượng tín dụng và thực hiện quy định pháp luật về phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro.

Hoàn thiện các quy đinh, chính sách quản lý đối với cổ đông, các giới hạn sở hữu vốn điều lệ, quy định an toàn về vốn, giới hạn cấp tín dụng, hạn chế cấp tín dụng, góp vốn, mua cổ phần.

Bộ Tài chính phối hợp cùng các Bộ, cơ quan liên quan thực hiện tốt các chính sách thuế xuất nhập khẩu, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc nhà nước, bảo hiểm xã hội theo hướng tạo thuận lợi ở mức cao nhất cho doanh nghiệp… Tuyên truyền, tư vấn pháp luật về thuế cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân, nâng cao tính tuân thủ trong thực thi pháp luật thuế.

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan giải quyết các vụ việc thi hành dân sự liên quan đến hoạt động tín dụng ngân hàng…

Thực hiện nghiêm việc đơn giản hóa thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật nhằm giảm bớt chi phí và thời gian của doanh nghiệp trong thành lập, phá sản doanh nghiệp, đất đai, đầu tư. Thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩn, giảm hàng tồn kho thông qua chương trình khuyến mại, khuyến khích tiêu dùng.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt chương trình khuyến công – nông – lâm – ngư, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Kiều Chinh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến