Không để xảy ra trường hợp tương tự trong điều hành bay
25/11/2014 11:57:58
ANTT.VN – Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu đánh giá lại chất lượng toàn bộ nguồn nhân lực của Tổng công ty Quản lý bay VN và cho nghỉ việc toàn bộ nhân viên yếu kém.

Tin liên quan

Trước hàng loạt sự cố về điều hành bay trong thời gian gần đây, nhất là việc mất nguồn điện hệ thống điều hành không lưu hôm 20/11. Trong cuộc họp về công tác an toàn hàng không, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị có ngay biện pháp quản lý và không để xảy ra bất cứ trường hợp nào tương tự.

Tổng giám đốc TCT Quản lý bay VN báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng nguyên nhân sự cố sập nguồn điện tại Tân Sơn Nhất ngày 20/11 (Ảnh: Báo Giao thông)

Về sai sót để xảy ra sự cố hôm 20/11 vừa qua, Bộ trưởng chỉ đạo thành lập tổ điều tra do Cục trưởng Cục Hàng không VN làm tổ trưởng cùng các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện. "Tôi yêu cầu lãnh đạo Cục Hàng không VN, Tổng công ty Quản lý bay VN phải kiểm kiểm rõ trách nhiệm trong việc này và phải đình chỉ ngay công tác của tất cả những người có liên quan đến sự cố. Nếu cần thiết sẽ tiến hành xử lý hình sự đối với người trực tiếp gây ra xem có phải là cố tình phá hoại hay không", Bộ trưởng yêu cầu.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng sẽ thành lập hội đồng để đánh giá chất lượng nguồn nhân lực của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam từ Chủ tịch, Tổng giám đốc đến các nhân viên của đơn vị này. Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: "Toàn bộ số nhân viên yếu kém của Tổng công ty Quản lý bay phải cho nghỉ việc ngay. Số có chất lượng trung bình sẽ cho đào tạo lại trong thời gian nhất định, nếu không được sẽ chấm dứt hợp đồng".

Báo cáo về sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh hôm 20/11, ông Đinh Việt Thắng – Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khẳng định sự cố này do lỗi chủ quan.

Theo ông Thắng, nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều hành không lưu tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC Hồ Chí Minh) có 3 cấp: hệ thống điện lưới (bao gồm hai nguồn điện), máy phát điện dự phòng (gồm 3 máy phát) và 3 hệ thống lưu điện (UPS) để nguồn điện cho hệ thống không ngắt đột ngột.

Trong thiết kế đảm bảo 99% nguồn điện sẽ không bao giờ bị ngắt nếu không có sự tác động của con người, ông Thắng cho biết.

Nói về diễn biến sự cố ông Thắng cho hay, lúc 11h ngày 20/11, các nhân viên kỹ thuật của Công ty Quản lý bay miền Nam thực hiện công tác ngắt điện lưới để kiểm tra định kỳ hệ thống máy phát điện. Sau khi tiến hành ngắt điện, 3 máy phát vẫn hoạt động bình thường. Đến 11h05, một hệ thống UPS báo lỗi.

Theo quy trình, trước hết các nhân viên kỹ thuật phải cô lập toàn bộ hệ thống UPS bị lỗi, rồi mới tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, kíp trưởng của ca trực là Lê Trí Tình đã thực hiện sai thao tác dẫn tới toàn bộ hệ thống điện bị sập.

 "Ngay trên máy đã dán biển chữ rất lớn và rõ ràng để cảnh báo, khi 3 hệ thống UPS đấu song song với nhau nếu ấn vào nút ngắt nguồn (OFF),  các hệ thống UPS còn lại sẽ thoát ra khỏi hệ thống. Do không nắm được kỹ thuật nên anh Tình chưa ngắt UPS bị lỗi mà đã nhấn nút ngắt tải nên hai hệ thống UPS còn lại cũng lập tức bị sập", ông Thắng nói.

Về nguyên lý, khi hệ thống UPS bị sập, cũng không thể mất điện nếu nhân viên kỹ thuật đóng lại điện lưới. Nhưng khi xảy ra sự cố, nhân viên kỹ thuật xử lý luống cuống, thay vì chạy ra đóng điện lại tiến hành sửa UPS. Sau khoảng 14 phút diễn ra sự cố, các nhân viên mới tiến hành đóng lại điện lưới, tuy nhiên ông Lê Trí Tình lại có hành động can thiệp sai vào UPS khiến UPS nhảy ngược lại và hệ thống tiếp tục mất điện.

Vào 11 giờ 36 phút nguồn điện hệ thống mới được khôi phục hoàn toàn, đến 11 giờ 40 cùng ngày, hệ thống điều hành mới hoạt động trở lại.

Kiều Chinh (th)


 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến