Dòng sự kiện:
Không được dỡ trừng phạt, Triều Tiên kêu gọi quốc tế hỗ trợ lương thực
02/04/2019 15:34:22
Các quan chức Triều Tiên đã kêu gọi các tổ chức quốc tế hỗ trợ nước này giải quyết tình trạng thiếu lương thực đang đe dọa khắp đất nước.

Tờ The Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn thông báo của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đưa ra yêu cầu trên sau khi Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 với Tổng thống Trump ở Hà Nội không giúp nước này được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 ở Hà Nội ngày 28/2/2019. Ảnh: AFP

Thông báo này thông tin rằng Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song đã gửi thư cho các tổ chức quốc tế ngày 20/3 kêu gọi giúp đỡ.

Tờ The Chosun Ilbo cho biết ngoại tệ của Triều Tiên cũng như dự trữ lương thực và dầu mỏ nước này đều không đủ dùng để duy trì trong năm nay.

Tháng 3/2019, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, việc sản xuất lương thực ở Triều Tiên đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ do các thảm họa tự nhiên. Nắng nóng kéo dài cùng với bão lũ đã làm giảm đáng kể sản lượng nông nghiệp của nước này.

Margareta Wahlstrom - Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ ở Thụy Sĩ nhận định với Reuters rằng sản lượng của Triều Tiên đã giảm gần 1/3 trong một số lĩnh vực.

Các hoạt động nhân đạo không nằm trong phạm vi trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhưng mọi sự hỗ trợ Triều Tiên gần như đã dừng lại từ năm 2018 do các lệnh cấm nghiêm ngặt trong ngành ngân hàng cũng như việc vận chuyển tới Triều Tiên, Reuters cho biết.

Điều này khiến 3,8 triệu người dân, tương đương với 6,6% trong tổng số 25 triệu dân của Triều Tiên đang cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp.

Trong khi đó, hồi tháng 3/2019, theo Yonhap, Triều Tiên đã bắt đầu khôi phục lại các bãi thử tên lửa tầm xa. Ngoài ra, NBC News cũng công bố các hình ảnh cho thấy Bình Nhưỡng có các hoạt động tại Bãi phóng vệ tinh Sohae - cơ sở sử dụng các công nghệ tương tự với quá trình phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến