Không phép vẫn vô tư xây nhà máy rộng hàng nghìn mét vuông!
13/10/2016 08:56:00
Nhà máy bao bì, hạt nhựa… rộng hàng nghìn mét vuông được xây dựng khi chưa được cấp thẩm quyền địa phương cấp phép. Chính quyền địa phương đã chỉ đạo tạm dừng nhưng nhà máy này vẫn tiếp tục xây dựng và đang hoàn thiện phần thô.

Tin liên quan

Đó là nhà nhà máy sản xuất và gia công áo mưa, bao bì, hạt nhựa, tấm màng nhựa các loại của Công ty TNHH MTV Da Nang Plastic. Nhà máy đang được thi công ngay sát đường tỉnh lộ 610B, nằm trong khu dân cư và cách trụ sở UBND xã Điện Trung (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) khoảng vài trăm mét.

Nhà máy được xây dựng khi không có giấy phép xây dựng, không đánh giá tác động môi trường…

Xã giúp nhà máy “mọc” trong khu dân cư để tạo công ăn việc làm?

Ngày 12/10, có mặt tại nhà máy, PV Dân trí chứng kiến gần 10 công nhân vẫn đang tiến hành xây dựng nhà điều hành của nhà máy và một số công nhân khác đang thi công phần hàn sắt ở nhà xưởng rộng trên 4.300 m2 bên cạnh.

Trao đổi với công nhân để gặp lãnh đạo của nhà máy cũng như đơn vị thi công thì các công nhân này lắc đầu không biết ai là chủ, còn chủ thầu công trình thì được thông báo là đang ở TPHCM.

Quay về UBND xã Điện Trung, PV Dân trí đăng ký làm việc với ông Phạm Trường Sơn – Phó Chủ tịch xã – để tìm hiểu về vụ việc.

Nhà xưởng rộng 30m, dài 144m và đang hoàn thiện phần thô

Theo ông Sơn, nhà máy này được xây dựng từ tháng 4/2016. Do Điện Trung được công nhận là xã nông thôn mới vào năm 2014, với mong muốn tăng thu nhập cho người dân nên xã kêu gọi đầu tư vào địa phương. Diện tích được cấp cho nhà máy lên đến 1,8ha (tương đương 18.000 m2) nhưng hiện nay, doanh nghiệp chỉ xây dựng hơn 4.300 m2 nhà xưởng, nhà điều hành và sân xung quanh với tổng diện tích 9.000m2.

Lãnh đạo xã Điện Trung cho hay, diện tích đất này trước đây được quy hoạch làm cụm công nghiệp, nhiều năm kêu gọi đầu tư nhưng không có nhà máy nào vào. Sau đó, HĐND xã điều chỉnh đất này sang đất ở để lấy nguồn thu xây dựng nông thôn mới.

Một số công nhân vẫn tiếp tục làm việc bên trong nhà xưởng

Đầu năm 2016, Công ty KM Korea Limited Company (nay là Công ty TNHH MTV Da Nang Plastic) xin phép vào đầu tư nhà máy sản xuất gia công áo mưa, bao bì, hạt nhựa, tấm màng nhựa. Ngày 11/4/2016, xã Điện Trung có tờ trình đề nghị UBND thị xã Điện Bàn cho phép được triển khai xây dựng nhà máy song song với việc hoàn tất các thủ tục về đầu tư với diện tích 9.000 m2.

Sau đó, thị xã Điện Bàn có tờ trình gởi tỉnh Quảng Nam “xem xét thống nhất chủ trương cho phép đầu tư dự án”. Trên cơ sở đề nghị của thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam “thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư nhà máy” này.

Phó Chủ tịch xã Điện Trung thừa nhận: “Do bức xúc về phát triển kinh tế địa phương nhằm giải quyết lao động nhàn rỗi, tăng thu nhập cho nhân dân góp phần xóa đói giảm nghèo nên nóng vội trong việc xây dựng để giữ chân nhà đầu tư trong khi các thu tục về kêu gọi đầu tư chưa hoàn chỉnh. UBND xã Điện Trung sẽ kiểm điểm các đồng chí có trách nhiệm và nghiêm túc rút kinh nghiệm”.

Bên trong khuôn viên rộng lớn của nhà xưởng

Ông Sơn cũng cho hay, trước khi cho doanh nghiệp xây dựng nhà máy, xã đã họp dân và 100% dân trong xã thống nhất về chủ trương. Tuy nhiên, lãnh đạo xã Điện Trung cũng thừa nhận dự án chưa có thỏa thuận điểm, chưa có đánh giá tác động môi trường và đặc biệt là chưa có giấy phép xây dựng.

Đình chỉ ngay và lập biên bản xử phạt

Ngày 3/10, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gởi UBND tỉnh về “thực trạng địa điểm” của nhà máy này.

Theo Sở Xây dựng, sau khi nhận được văn bản của công ty TNHH MTV DaNang Plastic và tờ trình của UBND thị xã Điện Bàn kèm theo hồ sơ liên quan về việc thỏa thuận địa điểm xây dựng nhà máy vị trí tại thôn Đông Lãnh, xã Điện Trung.

Ngày 26/9/2016, Sở Xây dựng phối hợp với Sở TN-MT, Trung tâm hành chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam, UBND thị xã Điện Bàn, UBND xã Điện Trung và công ty này đi kiểm tra địa điểm đề nghị.

Các công nhân vẫn tiếp tục thi công nhà điều hành chiều ngày 12/10

Qua tổng hợp, Sở Xây dựng Quảng Nam phát hiện UBND tỉnh mới chỉ thống nhất chủ trương cho phép nghiên cứu đầu tư dự án ngày 6/9/2016 nhưng công ty đã san lấp phần mặt bằng một phần khu đất; đã xây dựng gần xong phần nhà xưởng và một phần hàng rào, hiện tại công ty vẫn triển khai xây dựng.

Về quy hoạch ngành, vị trí này không thuộc khu, cụm công nghiệp và không có trong quy hoạch mạng lưới cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã duyệt.

Điều đáng nói, vị trí công trình không nằm trong danh mục công trình thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa năm 2016 theo nghị quyết của HĐND tỉnh Quảng Nam năm 2015 cũng như kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của thị xã Điện Bàn đã duyệt.

Về quy hoạch xây dựng, vị trí không thuộc quy hoạch đất công nghiệp theo hồ sơ quy hoạch khu trung tâm xã Điện Trung được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt ngày 6/4/2016.

Về môi trường, theo công suất nhà máy tại báo cáo đầu tư sơ bộ, dự án thuộc loại hình phải thực hiện đánh giá tác động môi trường theo quy định tại nghị định 18/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ.

Sở Xây dựng Quảng Nam cho rằng việc Công ty TNHH MTV DaNang Plastic triển khai thi công xây dựng nhà máy khi chưa thực hiện các thủ tục đất đai, xây dựng là vi phạm pháp luật về sử dụng đất đai, xây dựng.

“Vị trí xây dựng nhà máy nằm kế cận dân cư; loại hình, công suất nhà máy thuộc trường hợp phải thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường; việc sử dụng đất lúa không có trong nghị quyết của HĐND tỉnh và kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của địa phương. Do đó, Sở Xây dựng không thực hiện thủ tục thỏa thuận địa điểm”, báo cáo của Sở Xây dựng Quảng Nam cho hay.

Trên cơ sở đó, Sở này kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo UBND thị xã Điện bàn có biện pháp yêu cầu Công ty TNHH MTV DaNang Plastic dừng san lấp mặt bằng và dừng thi công theo quy định về quản lý công tác xây dựng trên địa bàn. Giao trách nhiệm Sở TN-MT phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn tổ chức soát xét việc sử dụng đất, các quy định về môi trường của dự án; báo cáo UBND tỉnh hướng xử lý về sử dụng đất theo quy định.

Chiều tối ngày 12/10, trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Úc – Chủ tịch thị xã Điện Bàn – cho biết, ngày 1/9/2016 ông đã yêu cầu tạm dừng thi công xây dựng công trình đến khi nào công ty được cấp giấy phép xây dựng của cơ quan chức năng có thẩm quyền mới tiếp tục thi công. Tuy nhiên, từ đó đến nay công trình vẫn tiến hành xây dựng.

Cũng trong ngày 12/10, ông Lê Trí Thanh – Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam - cũng đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan chỉ đạo Công ty TNHH MTV Da Nang Plastic dừng ngay việc thi công xây dựng các hạng mục công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất và gia công áo mưa, bao bì, hạt nhựa, tấm màng nhựa các loại tại xã Điện Trung để rà soát, thực hiện các thủ tục đầu tư theo đúng trình tự quy định.

Đồng thời, các ngành liên quan xem xét, làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh giao liên quan đến việc thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất và gia công áo mưa, bao bì, hạt nhựa, tấm màng nhựa các loại nêu trên; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/10/2016.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến