Dòng sự kiện:
Không sát thực tế thì phải điều chỉnh
06/10/2021 06:05:44
Khu vực giáp ranh giữa các xã Giao An và Trí Nang của huyện miền núi Lang Chánh (Thanh Hóa) được quy hoạch xây dựng 4 trang trại chăn nuôi heo, tổng diện tích hơn 300 ha.

Cho đến tháng 10 này, mới có 2 trang trại đầu tư chuồng trại, chăn nuôi. Dù mới nuôi số lượng heo bằng 1/5 công suất thiết kế, nhưng 2 trang trại trên đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Khu vực nước thải gây mùi hôi thối của trại heo

PV Thanh Niên đến hiện trường và quan sát thấy khu đất hơn 300 ha quy hoạch xây dựng trang trại nuôi heo nằm dọc sườn núi, xung quanh cây cối xanh tốt. Qua tìm hiểu thì được biết, mùi hôi thối từ các trại heo đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng người dân sống xung quanh. Chính quyền các cấp cũng đã vào cuộc ngay sau khi có ý kiến của người dân, và kết quả đúng như phản ánh. Lý do, các trang trại chưa đầu tư hoàn chỉnh hệ thống xử lý khí thải, để mùi hôi bốc ra từ quá trình chăn nuôi.

Việc vào cuộc và đưa ra biện pháp yêu cầu doanh nghiệp khắc phục lỗi vi phạm cho thấy chính quyền tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng quan tâm, có trách nhiệm với cuộc sống người dân. Có điều, còn nhiều ý kiến người dân phản ánh chưa được các cấp quan tâm đúng mức, như việc những hộ dân ở gần các trại heo đề nghị được di chuyển nơi ở ra xa hơn. Tuy nhiên, khi PV Thanh Niên tìm hiểu, cả chính quyền xã cho đến huyện đều khẳng định theo quy hoạch và kế hoạch triển khai thì không có hạng mục tái định cư cho người dân.

Khi xem xét, quy hoạch các trại heo, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định không gây ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân thì mới cho đầu tư. Nhưng thực tế, dù mới có 2 trang trại đi vào hoạt động và chưa nuôi hết công suất thì ô nhiễm đã xảy ra. Quá trình lập quy hoạch cho đến khi dự án đi vào thực tế đã có sự khác nhau, nên cơ quan chức năng cần quan tâm, xem xét nguyện vọng chính đáng của người dân, khi họ đã đề nghị có chính sách di chuyển đến nơi ở khác để đảm bảo mùi hôi thối không còn “tìm” đến họ mỗi ngày.

 Tác giả: Minh Hải

Theo: Thanh Niên
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến