Dòng sự kiện:
Không tiếp tục thắt chặt các điều kiện cho vay thúc đẩy bất động sản tăng trưởng
25/08/2023 08:03:58
Việc không tiếp tục thắt chặt các điều kiện cho vay có thể giúp thúc đẩy lĩnh vực bất động sản tăng trưởng và góp phần phục hồi kinh tế nói chung.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư 10/2023/TT-NHNN ngày 23/8/2023 về việc hoãn thực hiện khoản 8, 9 và 10 trong Điều 8 Thông tư 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12 2016, vừa qua đã được chỉnh sửa theo Thông tư 06/2023/TT-NHNN ngày 28/06/2023 (C-06).

Việc trì hoãn có hiệu lực từ ngày 1/9/2023 cho đến khi có quy định mới được ban hành để giải quyết các vấn đề này.

Các điều khoản này cấm ngân hàng cho vay nhằm mục đích góp vốn, mua cổ phần của công ty trách nhiệm hữu hạn, cổ phần của công ty cổ phần chưa niêm yết và cho vay đối với dự án không đáp ứng điều kiện được cấp phép bán…

Thông tư 06 nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro trong lĩnh vực ngân hàng. Tuy nhiên, do nhu cầu tín dụng yếu và thị trường bất động sản kém khả quan, Thủ tướng yêu cầu NHNN sửa đổi dựa trên ý kiến phản hồi từ các ngân hàng, Hiệp hội Bất động sản và các tổ chức liên quan.

Việc sửa đổi Thông tư 06 phản ánh nỗ lực của Chính phủ trong việc tạo môi trường hỗ trợ cho thị trường bất động sản và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thông qua việc không tiếp tục thắt chặt các điều kiện cho vay, Chứng khoán VietCap (VCSC) kỳ vọng các chủ đầu tư bất động sản sẽ có nhiều cơ hội hơn để vượt qua bối cảnh thách thức hiện tại. Ngược lại, điều này có thể giúp thúc đẩy lĩnh vực bất động sản tăng trưởng và góp phần phục hồi kinh tế nói chung.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Minh Tuấn, Nhà sáng lập FIDT cho rằng việc này là kịp thời nhằm tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế nói chung và ngành bất động sản nói riêng.

Việc hoãn thi hành các khoản trên sẽ giúp các doanh nghiệp (đặc biệt là bất động sản) dễ tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng hơn trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn.

Hơn nữa điều này còn góp phần cải thiện tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế khi các nhu cầu vay vốn để góp vốn, mua cổ phần, hợp tác kinh doanh là rất lớn. Đối với ngành ngân hàng điều này sẽ phần nào tác động tích cực đến tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng tuy nhiên các ngân hàng cần kiểm soát rủi ro hiệu quả.

Tác giả: Minh An

Theo: Vietnamdaily
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến